3 thói quen sử dụng tai nghe gây hại cho thính giác và giải pháp khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bài viết dưới đây nhằm mục đích cải thiện thói quen sử dụng tai nghe của bạn, tránh để lại những ảnh hưởng không đáng có cho thính giác của chúng ta.

Nhiều người đắm chìm trong tiếng ồn và không biết điều đó. Do đó, sức khỏe thính giác đã dần trở thành một vấn đề toàn cầu. Loại mất thính giác này cũng đang cho thấy một xu hướng của tuổi trẻ. Theo dữ liệu do Tổ chức Y tế Thế giới công bố năm 2019, khoảng 1,1 tỷ người trẻ trên toàn thế giới (11 – 35 tuổi) có nguy cơ bị mất thính lực không hồi phục. Mất thính lực của người hiện đại có liên quan nhiều đến tai nghe. Sự xuất hiện của tai nghe dẫn đến khả năng mất thính giác ở một mức độ nào đó, nhưng trên thực tế, có rất nhiều tiếng ồn xung quanh chúng ta đang làm tổn thương đôi tai của bạn và thói quen sử dụng tai nghe hàng ngày sẽ làm nặng thêm loại tổn thương này đối với thính giác của chúng ta . Hôm nay, chúng ta hãy xem ba thói quen gây tổn thương tai hàng đầu rất có thể bị bỏ qua trong việc sử dụng tai nghe.

Tại sao thính giác của chúng ta lại rất ‘mong manh’?

“Có phải thính giác của chúng ta thực sự rất mong manh?” Câu trả lời là đúng vậy. Có nhiều tế bào lông tai phát triển trong tai trong, là những thụ thể của thính giác của con người. Những tế bào lông tai này rất mỏng manh và không tái tạo và không thể phục hồi một khi đã mất.

Tiếp xúc với âm lượng quá lớn trong một thời gian dài sẽ gây ra thiệt hại lớn cho các tế bào lông tai và gây ra thiệt hại không thể phục hồi cho thính giác của chúng ta. Khi tiếp xúc với hơn 85 decibel âm lượng phát lại trong hơn 8 giờ, các tế bào lông tai bị tổn thương , gây mất thính giác tạm thời, có thể được cải thiện bằng cách nghỉ ngơi và điều trị.

  • Khi âm lượng phát lớn hơn 100 decibel và kéo dài hơn 1 giờ, các tế bào lông tai sẽ gây ra tổn thương không hồi phục và mất thính giác sẽ bắt đầu.
  • Khi âm lượng vượt quá 110 decibel, các tế bào lông tai sẽ chết và tiếp xúc lâu với tiếng ồn như vậy sẽ dẫn đến mất thính giác .

Những loại thói quen sử dụng tai nghe gây hại cho thính giác?

Dưới đây là ba trong số những thói quen tai nghe phổ biến nhất gây hại cho thính giác

Sử dụng tai nghe trong thời gian dài với mức âm lượng lớn

Khi sử dụng tai nghe trong môi trường ồn ào, nhiều người đã quen với việc bật âm lượng lớn. Những gì bạn có thể không biết là khi tàu điện ngầm đang chạy, tiếng ồn có thể đạt tới 85 cent 110 decibel, trung bình 96 decibel. Để nghe rõ, âm lượng tai nghe phải vượt quá 90 decibel. Khi bạn cố gắng che giấu tiếng ồn của tàu điện ngầm với âm lượng của âm nhạc, thính giác của bạn đang bị tổn hại nghiêm trọng.

3 thói quen sử dụng tai nghe gây hại cho thính giác và giải phápGiải pháp:

Quá trình mất thính giác thường khó phát hiện và nếu bạn không chú ý bảo vệ thính giác trong một thời gian dài, bạn sẽ bước vào nhóm mất thính lực sớm.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tai nghe chống ồn chủ động có thể bảo vệ thính giác hiệu quả. Hiện nay, tai nghe khử tiếng ồn chủ động của thương hiệu lớn thường sử dụng công nghệ giảm tiếng ồn micro tiên tiến và một số cũng có chip giảm tiếng ồn chủ động tích hợp liên tục theo dõi tiếng ồn môi trường. có thể loại bỏ tiếng ồn môi trường một cách hiệu quả. Ví dụ: AirPods Pro, HUAWEI FreeBuds 3, Honor FlyPods 3 , v.v.

Tiếng ồn của thế giới bên ngoài giảm đi, và âm nhạc có thể được thưởng thức một cách lặng lẽ mà không cần phải quá ồn ào. Đặc biệt là trong tàu điện ngầm, xe buýt, máy bay và các cảnh khác, sử dụng tai nghe có tiếng ồn không chỉ cho phép bạn thưởng thức âm nhạc ở mức âm lượng bình thường mà còn cho phép bạn tận hưởng sự yên bình trong môi trường ồn ào sau một ngày làm việc vất vả.

Ngoài môi trường ồn ào, một số người sẽ tăng âm lượng một cách mù quáng khi nghe một số nhạc với cảm giác nhịp điệu mạnh mẽ, để làm cho tiếng trống và nhịp điệu của âm nhạc trở nên khác biệt hơn. Tuy nhiên, hiệu ứng âm thanh được truyền bởi mỗi thiết bị âm thanh có những đặc điểm khác nhau, do đó, người yêu thích loại nhạc này có thể chọn tai nghe có chất lượng âm thanh tại chỗ nhiều hơn.

Ví dụ, JBL Tune 220TWS không chỉ chú ý đến hiệu ứng âm thanh tại chỗ mà còn tăng chức năng giảm tiếng ồn thụ động, để bạn có thể cảm nhận âm thanh tuyến tính trong môi trường yên tĩnh, giọng nói êm dịu của con người, v.v. . Nếu bạn sử dụng tai nghe giảm tiếng ồn để nghe nhạc trong môi trường ồn ào, trải nghiệm của bạn sẽ tốt hơn là tăng âm lượng.

Thường xuyên đeo tai nghe khi ngủ

Một số người chỉ có thể chìm vào giấc ngủ với sự trợ giúp của âm nhạc êm dịu, trong khi những người khác thích nghe nhạc trước khi đi ngủ và quên tháo tai nghe khi họ ngủ.

3 thói quen sử dụng tai nghe gây hại cho thính giác và giải pháp

Xương tai và màng nhĩ của chúng ta là những cơ quan mềm và dễ vỡ trong cơ thể. tai nghe cắm vào tai trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông máu của tai, trong khi kích thích âm lượng qua đêm có thể dẫn đến tổn thương các tế bào tóc của tai trong. Vỏ não cũng sẽ bị kích thích và không thể ngủ sâu.

Giải pháp:

Đối với những người cần nghe nhạc mới có thể ngủ, bạn có thể thử sử dụng nút tai y tế mềm, không chỉ có tác dụng đeo thoải mái mà còn cách ly hiệu quả âm thanh của thế giới bên ngoài và cho bạn ngủ yên.

Không chú ý đến việc vệ sinh và bảo trì tai nghe

Thói quen vệ sinh tốt có thể dẫn đến sức khỏe thể chất và tinh thần, cũng như việc sử dụng tai nghe hàng ngày. Mồ hôi và dầu mỡ do cơ thể chúng ta tiết ra có thể thấm vào tai nghe và trở thành “điểm nóng” cho sự phát triển của vi khuẩn.

3 thói quen sử dụng tai nghe gây hại cho thính giác và giải pháp

Nếu bạn không lau và lau chùi thường xuyên, vi khuẩn phát triển trên tai nghe sẽ lan vào tai vì tiếp xúc với da trong một thời gian dài, do đó gây ra các bệnh về da, viêm tai giữa và các bệnh khác.

Giải pháp:

Vậy làm thế nào để bảo trì tai nghe? Tôi muốn chia sẻ với bạn một vài mẹo để bảo trì tai nghe.

Thông thường, tai nghe sẽ có vết mồ hôi trên đệm tai sau khi đeo chúng trong một khoảng thời gian.

  • Nếu là đệm tai bằng da, trước tiên bạn có thể lau bằng khăn ướt, sau đó lau bằng chất khử trùng có nồng độ cồn thấp (không sử dụng chất lỏng ăn mòn) và cuối cùng lau khô bằng vải khô.
  • Nếu là đệm tai bằng chất liệu dệt, bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng tốt, nhúng với một ít dung dịch tẩy rửa bằng bọt biển và nước, nhẹ nhàng chải đệm tai xuống đất và cuối cùng dùng khăn giấy khô để thấm nước. Bạn sẽ thấy rằng mùi hôi và mồ hôi trên đệm tai đã biến mất.
  • Nếu đó là tai nghe in ear, vì không dễ lau bằng khăn, bạn nên mua que làm sạch tai nghe đặc biệt.

Những dụng cụ chuyên nghiệp này có thể làm sạch đến bất kỳ vị trí hẹp nào trên tai nghe, làm sạch ráy tai, bụi, v.v. và có tác dụng làm sạch và bảo trì tốt trên tai nghe.

Tóm lược

Hiện tại, nhận thức của nhiều người về sức khỏe thính giác vẫn còn yếu và mọi người không nhận thức được hàng loạt hậu quả nghiêm trọng của việc mất thính lực. Việc sử dụng tai nghe chống ồn tốt có thể đóng một vai trò nhất định trong việc bảo vệ, nhưng tai nghe không phù hợp để đeo trong thời gian dài, điều quan trọng là nâng cao nhận thức về bảo vệ thính giác.

Nếu bạn đã có một số vấn đề về thính giác (chẳng hạn như không nghe rõ người khác, ù tai thường xuyên), hãy nhớ đến bệnh viện kịp thời để tránh mất thính lực liên tục.

Cuối cùng, tôi hy vọng bạn sẽ bắt đầu quan tâm đến đôi tai của mình từ hôm nay và tránh xa những tiếng ồn và thói quen tai xấu.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tai nghe in-ear và half-in-ear: Sự khác biệt là gì?

Tai nghe in-ear và half-in-ear: Sự khác biệt là gì?

Có hai loại tai nghe không dây: tai nghe in-ear và tai nghe half-in-ear . Về âm thanh, sự vừa vặn của tai nghe bluetooth mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Sự khác biệt là gì? Và loại tai nghe nhét tai nào phù hợp với bạn?

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!