4 lý do khiến ảnh chụp trên smartphone bị mờ và cách khắc phục chúng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dù sử dụng máy ảnh cơ, máy ảnh số, hay dùng smartphone để chụp ảnh, thì chúng ta có thể dễ dàng gặp phải những lỗi kỹ thuật dẫn đến hình ảnh không được như mong đợi

Giờ đây khi đi dạo trên phố, trong quán ăn, hay tại một sự kiện nào đó, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cảnh những người chụp cảnh vật, hay chụp ảnh nhau bằng smartphone, cũng như máy tính bảng. Rõ ràng, máy ảnh trên smartphone là một trong những tính năng phát triển mạnh mẽ bậc nhất trong thời gian qua, chủ yếu dựa trên nhu cầu chụp ảnh ngày càng tăng cao của các tín đồ công nghệ.

Mặc dù máy ảnh cơ, máy ảnh kỹ thuật số vẫn giữ được những giá trị truyền thống của nó, thế nhưng sự thật là tính tiện lợi và khả năng chụp “không đến nỗi nào” của những thiết bị di động lại đang dần thay thế đi bóng dáng của chiếc máy ảnh cồng kềnh.

Tuy nhiên dù sử dụng máy ảnh cơ, máy ảnh số, hay dùng smartphone để chụp ảnh, thì chúng ta có thể dễ dàng gặp phải những lỗi kỹ thuật dẫn đến hình ảnh không được như mong đợi. Phổ biến nhất trong số đó là hiện tượng hình ảnh bị mờ, bị nhòa và không đạt được đến độ nét như mong đợi.

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 4 trường hợp phổ biến nhất dẫn đến tình trạng hình ảnh chụp trên smartphone hay máy tính bảng bị mờ và cách khắc phục chúng.

1. Ống kính camera bị dính bụi bẩn

Rất nhiều trường hợp người dùng smartphone ngay lập tức đặt ra câu hỏi về chất lượng ảnh chụp trên thiết bị di động của họ, mà quên đi một vấn đề hết sức đơn giản. Đó là ống kính camera rất dễ dính bụi bẩn, hoặc đơn giản chỉ là bám vân tay hay mồ hôi. Ống kính bị mờ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng ảnh, độ mờ, rõ nét, cũng như độ chân thực của màu sắc vật thể.

Do đó để luôn có được những bức ảnh chụp ưng ý từ smartphone, hãy nhớ lau qua ống kính bằng khăn tay, hoặc vạt áo để loại trừ khả năng nó bị dính bụi bẩn.

2. Lấy nét (Focus) nhầm đối tượng

Nhiều lúc khi chụp ảnh, chúng ta muốn đối tượng chính rõ nét, và tấm nền bị làm mờ đi, nhưng kết quả lại hoàn toàn ngược lại. Lấy nét tự động, hay chụp tự động là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề trên.

Đa số smartphone hay máy tính bảng ngày nay đều được trang bị tính năng lấy nét cảm ứng, tức là chạm vào vật thể để camera thực hiện lấy nét đối tượng đó. Nếu smartphone của bạn sở hữu tính năng này, tốt nhất nên sử dụng nó trước khi thực hiện thao tác chụp để đảm bảo cho mọi bức ảnh đều được lấy nét chính xác đối tượng.

3. Không giữ chắc tay khi chụp ảnh

Khi chụp ảnh ngay cả khi với smartphone, hay máy ảnh kỹ thuật số, một trong những điểm cần chú ý đầu tiên đó là giữ chắc tay khi chụp. Nếu tay bạn bị rung, hay cảm thấy không thể giữ chắc máy khi chụp, hãy sử dụng một thiết bị nào đó xung quanh để cố định máy, hoặc đặt nó ở chế độ chụp hẹn giờ.

Bên cạnh đó, chụp ảnh trong điều kiện thiếu ánh sáng, hay môi trường trong nhà kín cũng là một trong những yếu tố dễ dẫn đến việc hình ảnh bị mờ và thiếu đi độ rõ nét cần thiết. Trong trường hợp này, giảm độ EV của ống kính kết hợp với sử dụng đèn Flash để hỗ trợ sáng là các phương pháp hữu hiệu.

4. Chụp những vật thể chuyển động

Nếu bạn có một đối tượng chuyển động trong khung hình, thì rất nhiều khả năng hình ảnh của nó sẽ bị mờ đi khi cho ra ảnh. Đây là một hiện tượng hết sức bình thường và đừng hi vọng smartphone hay máy tính bảng của bạn sẽ có thể bắt được những chuyển động nhanh, bởi chỉ những máy ảnh kỹ thuật số có tốc độ màn trập cao mới có khả năng làm điều ấy.

Tuy nhiên vẫn có một vài thủ thuật nhỏ nhằm tăng chất lượng hình ảnh nếu bạn muốn chụp những vật thể chuyển động bằng smartphone. Điều đầu tiên đó là hãy lấy nét trước vật thể bằng cách sử dụng tính năng lấy nét thủ công. Để ý đến điều kiện ánh sáng ảnh chụp, tăng ISO nếu không đủ ánh sáng. Cuối cùng, hãy chọn vị trí và thời điểm phù hợp để chụp. Một vật thể chuyển động nhanh vẫn có thể bị “bắt” lại trong khung hình với những kỹ thuật và thời điểm chụp hợp lý.

Nguyễn Nguyễn

Theo PhoneArena

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!