5 mẹo giúp bạn sử dụng đèn flash của máy ảnh DSLR

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dưới đây là năm mẹo nhỏ để giúp bạn sử dụng đúng cách và hiệu quả đèn flash trên máy ảnh DSLR, dù là đèn flash ngoài hay pop-up.

Chọn đúng loại flash bạn muốn dùng

Một vài mẫu máy ảnh DSLR có đèn flash đi kèm trong khi một vài mẫu DSLR khác thì lại không có. Những chiếc DSLR có flash đi kèm thường cho phép người chụp lựa chọn sử dụng đèn flash ngoài nếu bạn muốn. Trước khi chụp ảnh, tốt nhất là bạn nên xác định rõ loại flash nào mà bạn muốn dùng và có kế hoạch sử dụng nó một cách cụ thể. Đèn flash đi bên trong máy thường được sử dụng để chụp snapshot, nhưng đèn flash ngoài thì sẽ mang lại cho bạn ánh sáng tốt hơn và ổn định hơn.

Sử dụng đèn flash ngoài đúng cách

Với các máy ảnh DSLR, đèn flash ngoài có thể được kết nối với máy ảnh qua khe cắm flash ngoài (hot shoe), khe này thường nằm ở mặt trên của máy, bạn chỉ việc lắp đầu nối của flash ngoài vào khe là xong. Bạn cũng có thể kết nối đèn flash ngoài với nhiều máy DSLR qua dây cáp, cho phép bạn sử dụng flash lệch tâm. Các bộ flash ngoài khác có thể được điều khiển từ xa hoặc được đồng bộ hóa với các bộ flash khác. Hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng của chiếc DSLR mà bạn đang sử dụng để biết thêm về tính năng gắn flash ngoài.

Sử dụng đèn flash trong hiệu quả

Với nhiều mẫu DSLR có đèn flash trong, vài mẫu máy ảnh sẽ tự động mở flash lên trong khi nhiều mẫu máy ảnh khác lại buộc bạn phải mở flash thủ công. Hãy chắc chắn rằng bạn biết đèn flash trong của máy ảnh bạn đang dùng hoạt động như thế nào. Nếu không, bạn sẽ có thể không đạt được hiệu quả như ý muốn.

Sử dụng đúng chế độ flash

Bạn sẽ có khá nhiều chế độ flash để lựa chọn khi bạn dùng máy ảnh DSLR. Ví dụ, bạn có thể chọn chế độ tự động để máy ảnh sẽ tự động quyết định có dùng flash hay không. Các chế độ flash khác bao gồm Flash off (tắt flash) thường được hiển thị bằng một hình tia chớp với gạch chéo ở trên. Chế độ “Slow sync”, thường được hiển thị bởi chữ SLOW, có tác dụng đặt flash chậm hơn so với tốc độ của màn trập. Chế độ flash giảm thiểu hiện tượng mắt đỏ thường được biểu thị bằng biểu tượng con mắt.

Hiểu rõ các chế độ flash trong máy ảnh

Hiểu rõ các chế độ flash trong máy ảnh của bạn sẽ giúp bạn có được hiệu quả chụp ảnh tốt hơn. Một điểu nữa cần chú ý là vài chế độ flash sẽ không sử dụng được khi bạn đặt máy ảnh về chế độ tự động hoàn toàn . Hãy đặt máy ảnh của bạn về chế độ cho phép bạn điều khiển thủ công, điều này sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn flash hơn.

Với đa số các máy ảnh DSLR, bạn có thể điêu chỉnh độ sáng của đèn flash ngoài, miễn là bộ flash ngoài đó tương thích với máy ảnh của bạn. Đa số các máy ảnh DSLR cho phép bạn điều chỉnh độ sáng của đèn flash ngoài xuống còn 1/32 độ sáng tiêu chuẩn. Điều chỉnh độ sáng của đèn flash sẽ có ảnh hưởng lớn tới chất lượng hình ảnh của bạn, đặc biệt là ảnh chụp cận cảnh, vì vậy bạn hãy tìm hiểu độ sáng nào là tốt nhất cho từng trường hợp chụp ảnh.

Hồng Ngọc

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!