1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 0967.895.454
[ WHR ] an tâm shop tại nhà

6 cách chống lại việc tăng cân do Stress đơn giản và hiệu quả

Có sự liên hệ chặt chẽ giữa việc bị căng thẳng, chứng thèm ăn và việc tăng kích thước vòng eo trong giai đoạn cơ thể bị stress mà trong đó hocmon cortisol là tác nhân chủ chốt.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Websosanh – Có rất nhiều cách để hạn chế sự tăng cân, giảm cân mà bạn đang thực hiện hàng ngày mà bạn cho là rất hiệu quả, tuy nhiên một điều quan trọng không kém trong quá trình giảm cân thường không được để ý tới đó chính là hậu quả của Stress. Sự căng thẳng làm tăng lượng cortisol trong cơ thể, do đó gián tiếp gây nên tăng kích cỡ vòng 2 bởi chứng thèm ăn không kiểm soát, sự tích mỡ vùng bụng. Ngay cả việc ăn kiêng khắt khe cũng làm tăng đáng kể lượng cortisol trong cơ thể. Dưới đây là 6 cách cực kỳ đơn giản và hiệu quả giúp hạn chế sự tăng cân trong giai đoạn căng thẳng.

Chống đẩy

Bạn nên thực hành những hoạt động vận động cơ bắp, không chỉ việc tập các bài tập nặng như chống đẩy mà ngay cả những vận động trong cơ bắp cũng đủ giúp làm giảm chứng căng thẳng hiệu quả ngay lập tức. Vận động làm cho máu huyết được lưu thông tốt hơn, vận chuyển hocmon cortisol (một hocmon có tác dụng giảm stress) vào thận và giúp thải bớt hocmon này qua đường tiểu. Nếu bạn thấy khó khăn để thực hiện các bài tập như chống đẩy thì bạn chỉ cần làm những động tác đơn giản để kéo dãn bắp tay và cơ bắp vùng chân là đã có thể giúp lượng cortisol phân tán và giảm tác động lên các cơ quan trong cơ thể. Việc đi dạo sau bữa trưa cũng có hữu ích không ngờ, theo như nghiên cứu, cứ 18 phút đi bộ trong 3 lần một tuần có thể nhanh chóng làm giảm căng thẳng đến 15%.

h

Các vận động làm dẻo dai cơ bắp cánh tay, cẳng chân là cách đơn giản hơn dể giảm căng thẳng (ảnh internet)

Ăn chậm hơn

Trong giai đoạn chịu áp lực căng thẳng, mọi người thường có xu hướng giảm tiêu thụ những thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe thay vào đó là những cơn thèm đồ ngọt có hại đến vòng eo. Nghiên cứu đã đưa ra mối lien hệ giữa việc tiêu thụ khẩu phần ăn nhiều hơn và việc tăng kích cỡ vòng 2. Tuy nhiên bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách ăn uống chậm rãi hơn, cảm nhận vị ngon của thức ăn sẽ giúp bạn làm giảm cortisol đồng thời bạn sẽ ăn ít thức ăn hơn, giảm tích tụ chất béo lên vòng eo của bạn.

Không tiêu thụ các chất chứa caffein

d

Sử dụng cafe làm gia tăng hocmon cortisol khi stress (ảnh internet)

Sử dụng café trong thời điểm bị stress sẽ làm tăng lượng cortisol nhiều hơn so với việc stress thông thường. Theo một nghiên cứu của trường đại học Oklahoma, việc tiêu thụ khoảng 2-3 cốc café trong thời điểm căng thẳng sẽ thúc đẩy sự phát triển cortisol lên đến 25% và giữ lại trong cơ thể đến 3 giờ. Khi đối tượng nghiên cứu dùng một lượng 600mg caffeine tương đương 6 tách café thì lượng cortisol tăng lên 30% và duy trì đến cả một ngày. Cơ thể bạn vẫn sẽ xảy ra những phản ứng như vậy kể cả khi bạn quen với việc sử dụng café đặc hàng ngày. Bởi lượng cortisol có ảnh hưởng tới cơn thèm ăn khi stress bạn cần loại bỏ caffeine ra khỏi lượng thực phẩm tiêu thụ hàng ngày.

Ăn sáng đủ chất

Một bữa sáng chứa nhiều loại hoa quả sẽ cung cấp vitamin cần thiết chống lại stress

Một bữa sáng chứa nhiều loại hoa quả sẽ cung cấp vitamin cần thiết chống lại stress (ảnh internet)

Sự thiếu các loại vitamin như B, C, canxi, magie làm tăng gánh nặng stress lên toàn bộ cơ thể bạn, khiến tăng lượng cortisol và chứng thèm ăn. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin kể trên đó là bưởi, dâu tây, sữa chua ít béo, các ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì nướng bơ đậu phộng.

Ngủ đủ giấc

g

Ngủ đủ giấc và đúng giờ trong vài đêm có thể cân bằng cơ thể nhanh chóng (ảnh internet)

Chiếc lược giảm căng thẳng hiệu quả nhất chính là có giấc ngủ chất lượng. Cơ thể sẽ chịu những căng thẳng nhất khi bạn cắt giảm thời gian nghỉ ngơi của cơ thể qua giấc ngủ. Một nghiên cứu của trường đại Học Chicago phát hiện ra rằng việc ngủ khoảng 6 giờ mỗi đêm có thể làm tăng cortisol, tăng chứng thèm ăn và tăng cân. Một giấc ngủ được cho là đủ được gợi ý là từ 7-9 tiếng. Điều đáng mừng là chỉ cần vài đêm bạn có giấc ngủ ngon và sâu, không bị gián đoạn là đủ để đưa cơ thể về trạng thái cân bằng, bạn sẽ ăn ít hơn và có tâm trạng tốt hơn.

Ngừng ăn kiêng nghiêm ngặt

g

Ăn kiêng quá khắt khe sẽ gây căng thẳng và làm tăng cortisol (ảnh internet)

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng chính chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt làm gia tăng lượng cortisol trong cơ thể bạn lên hơn 18%. Ngoài ra, khi lượng cortisol tăng vọt kéo theo lượng đường trong máu trở nên mất cân bằng, tăng lên và sau đó giảm mạnh đột ngột. Khi não bộ mất cân bằng các chất hóa học như nguồn đường, nguyên liệu tự kiểm soát.

Hồng Hạnh

Theo Prevention

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Câu hỏi thường gặp
So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất