8 cách để giảm tiếp xúc với BPA

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Không phải ai cũng biết BPA là một chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy hiểu rõ về nó và biết cách phòng tránh nó là điều mà mọi người nên tìm hiểu.

Bisphenol A (BPA) là một hóa chất công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm nhựa thông thường, chẳng hạn như bình sữa trẻ em, đồ chơi trẻ em, và các lớp lót của hầu hết các hộp thực phẩm và nước giải khát. Nhiều nghiên cứu, bao gồm cả cuộc nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về tác động của BPA đối với con người, đã tìm thấy mối liên hệ giữa BPA và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, từ bệnh tim, tiểu đường và gan bất thường ở người lớn đến vấn đề phát triển trong não và hệ thống nội tiết của trẻ em.

BPA được sử dụng rộng rãi của trong rất nhiều sản phẩm chúng ta gặp mỗi ngày, có lẽ là rất khó để loại bỏ hoàn toàn sự tiếp xúc với hóa chất có thể gây hại này. Tuy nhiên, bạn có thể làm giảm sự tác động của BPA cũng như làm giảm nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến BPA bằng một vài biện pháp phòng ngừa đơn giản sau:

8 cách để giảm tiếp xúc với BPA

8 cách để giảm tiếp xúc với BPA

Vào năm 2007, một nhóm công tác môi trường (Environmental Working Group) đã thuê một phòng thí nghiệm độc lập để tiến hành phân tích về BPA trong nhiều loại thực phẩm đóng hộp và đồ uống khác nhau. Nghiên cứu cho thấy rằng lượng BPA trong thực phẩm đóng hộp rất khác nhau. Ví dụ gà nấu súp, sữa bột và bánh bao có nồng độ BPA cao nhất, trong khi sữa đặc có đường, soda và trái cây đóng hộp chứa ít BPA hơn.

Dưới đây là một vài lời khuyên để giúp bạn giảm tiếp xúc với BPA:

1. Ăn ít thực phẩm đóng hộp

Cách dễ nhất để giảm lượng của BPA là không ăn quá nhiều thực phẩm đóng hộp có nhiều hóa chất. Ăn trái cây và rau tươi hoặc đông lạnh sẽ có nhiều chất dinh dưỡng và ít chất bảo quản hơn các loại thực phẩm đóng hộp, và nó cũng có vị ngon hơn.

8 cách để giảm tiếp xúc với BPA

8 cách để giảm tiếp xúc với BPA

2. Chọn hộp đựng bằng thủy tinh thay vì hộp nhựa

Các đồ ăn chứa nhiều axit như nước sốt cà chua hay mì ống đóng hộp thì BPA sẽ ngấm nhiều và nhanh hơn từ thành hộp nên tốt nhất là bạn nên chọn những thực phẩm có sẵn trong lọ thủy tinh. Súp, nước trái cây và các thực phẩm được đóng gói trong hộp có lớp nhôm hoặc nhựa polyethylene (dán nhãn với mã tái chế số 2) cũng sẽ an toàn hơn.

3. Không sử dụng lò vi sóng với các hộp đựng thực phẩm làm bằng nhựa Polycarbonate

Nhựa Polycarbonate thường được sử dụng để sản xuất bao bì cho nhiều loại thực phẩm, nhưng nếu ở nhiệt độ cao như trong lò vi sóng nó sẽ sinh ra chất BPA. Nếu một sản phẩm được dán nhãn với mã tái chế số 7 thì bạn không nên mua, hoặc nếu mua thì cũng không nên đùng nó ở nhiệt độ cao.

4. Chọn nhựa plastic hoặc thủy tinh cho nước giải khát

Nước trái cây hoặc sô đa thường được đóng hộp thường sẽ chứa BPA. Vì vậy một chiếc hộp thủy tinh hoặc nhựa plastic sẽ an toàn hơn. Chai hoặc lo bằng nhựa có chứa BPA sẽ được dán nhãn tái chế số 7.

8 cách để giảm tiếp xúc với BPA

8 cách để giảm tiếp xúc với BPA

5. Giảm nhiệt độ xuống

Để tránh BPA sẽ đi vào trong những thức ăn hoặc thức uống nóng, hãy chuyển sang dùng hộp đựng bằng thủy tinh hoặc sứ hay kim loại không gỉ là một lựa chọn tốt bởi những chất liệu này tản nhiệt khá nhanh nên sẽ làm giảm nguy cơ BPA bị phát tán.

6. Hãy dùng các sản phẩm nhựa BPA free cho các bé

Một nguyên tắc và dấu hiệu chung đó là nhựa mà cứng và trong là sẽ chứa BPA, trong khi những chất liệu nhựa mềm, dẻo và đục thì sẽ không chứa BPA. Hầu hết các nhà sản xuất lớn hiện cung cấp bình sữa trẻ em được thực hiện mà không có BPA.

7. Sử dụng Sữa công thức thay vì sữa tươi đóng hộp

Một nghiên cứu của Nhóm công tác môi trường phát hiện ra rằng sữa công thức chứa ít chất BPA hơn sữa dạng lỏng được đóng hộp.

8 cách để giảm tiếp xúc với BPA

8 cách để giảm tiếp xúc với BPA

8. Thực hành Kiểm duyệt

Các loại thực phẩm và đồ uống ít đóng hộp sẽ ít tiếp xúc với BPA, nhưng bạn không cần phải cắt giảm tất cả các loại thực phẩm đóng hộp. Nói chung, ngoài việc ăn thực phẩm đóng hộp ít hơn bạn cũng nên hạn chế việc tiêu thụ các loại thực phẩm đóng hộp có nhiều chất BPA.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!