Ánh sáng màn hình thiết bị di động ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn như thế nào ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ánh sáng xanh dương đang được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng mất ngủ đối với những người hay thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại hay laptop trong thời gian dài trước giấc ngủ. Nhưng liệu điều này có đúng không ?

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại, máy tính bảng, laptop hay các thiết bị điện tử khác đang có ảnh hưởng khá lớn tới chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Bóng tối là dấu hiệu tự nhiên để cơ thể bạn biết rằng đã tới giờ đi ngủ, nhưng chúng ta lại đang làm hỏng điều đó bằng cách nhìn vào màn hình máy tính hay điện thoại hàng giờ trước khi đi ngủ.

Bạn có thể giảm lượng ánh sáng xanh dương mà mắt bạn tiếp nhận bằng nhiều cách, chứ không nhất thiết phải tắt hết các nguồn sáng. Có rất nhiều bộ lọc đặc biệt, bóng đèn, kính đeo và thậm chí là cả phần mềm mà bạn có thể sử dụng. Nhưng trước khi đi vào cách giải quyết, hãy tìm hiểu lý do tại sao ánh sáng xanh dương lại có ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ của bạn.

Ánh sáng xanh dương có vấn đề gì ?

Theo giải thích của giáo sư Michael J.Breus, một nhà tâm lý học lâm sàng và nhà trị liệu giấc ngủ: “Trong mắt chúng ta có khoảng 30,000 tế bào cảm thụ rất nhạy cảm với các ánh sáng có bước sóng khác nhau mà có thể được gộp chung là ánh sáng xanh. Ánh sáng xanh có dải quang phổ khoảng 460 nano mét, và chính dải quang phổ đặc biệt này tác động vào các tế bào, khiến các tế bào gửi tín hiệu lên một khu vực đặc biệt của não được gọi là nhân trên chéo, báo cho phần này ngừng sản xuất melatonin. Melatonin là một loại hoocmon nắm giữ vài trò chủ chốt để tạo cơn buồn ngủ.

Tác động của ánh sáng xanh dương đã được biết đến rộng rãi bởi giới nghiên cứu và các nhà khoa học được nhiều năm. Nhịp độ làm việc hàng ngày của chúng ta có ảnh hưởng lớn tới đồng hồ sinh học của chúng ta. Một người có thói quen làm việc khuya thường có nhịp độ dài hơn so với những người có thói quen dậy sớm. Ánh sáng mặt trời thường giữ nhịp độ này gắn liền với môi trường và thời gian hàng ngày. Liệu pháp ánh sáng xanh dương thường được sử dụng để làm thay đổi thói quen ngủ và chữa chứng rối loạn ngủ,

Một nghiên cứu của Đại học Y Harvard được tiến hành để chứng minh sự ảnh hưởng của ánh sáng xanh dương tới chất lượng giấc ngủ và khả năng tỉnh táo sau khi ngủ dậy, với những người tham gia được chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất đọc sách in thông thường trong vòng 4 tiếng trước khi ngủ, nhóm thứ hai đọc sách từ máy đọc sách điện tử cũng trong khoảng thời gian tương tự. Những người trong nhóm sử dụng máy đọc sách cho kết quả là mức độ melatonin thấp hơn nhiều. Những người trong nhóm này mất thêm 10 phút để vào giấc ngủ và có chỉ số chuyển động mắt nhanh (REM) trong khi ngủ thấp hơn so với nhóm đọc sách giấy thông thường.

Không có ngạc nhiên gì khi kết quả cũng cho thấy những người đọc sách điện tử không thấy quá mệt tối hôm trước nhưng lại thấy mệt mỏi hơn vào sáng hôm sau, mặc dù cả hai nhóm có cùng thời gian ngủ.

Việc mất ngủ còn có nhiều ảnh hưởng lớn khác tới sức khỏe của chúng ta. Nếu nhịp độ làm việc bị mất cân bằng, chúng ta sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim, béo phì, tiểu đường loại 2 và các loại ung thư cao hơn. Thiếu ngủ cũng gắn liền với các vấn đề về tâm trạng, lo lắng và trầm cảm.

Những việc gì bạn có thể làm để giảm lượng ánh sáng xanh dương ?

Để bảo vệ mắt bạn khỏi ánh sáng xanh dương, bạn có thể dùng các loại kính đeo bảo vệ đặc biệt để lọc ánh sáng xanh dương ra khỏi chùm sáng từ màn hình. Đeo kính lọc khi dùng máy tính trong thời gian dài là rất có ích đối với những người hay phải làm việc với máy tính khuya. Một số loại kính râm hiện nay cũng được thiết kế đế lọc và hấp thụ ánh sáng xanh dương phát ra từ màn hình của các thiết bị điện tử.

Đối với điện thoại thông minh, bạn có thể dùng các ứng dụng giúp làm giảm khả năng phát ra ánh sáng xanh dương của màn hình như Twilight hay F.lux. Ứng dụng F.lux hoàn toàn miễn phí và có thể sử dụng đối với các thiết bị chạy Window, Mac, Linux và các thiết bị iOS đã jailbrake. Ứng dụng Twilight có chức năng tượng tự đối với các thiết bị chạy Android.

Tất nhiên, cách bảo vệ tốt nhất là hãy quản lý thời gian sử dụng các thiết bị điện tử của bạn, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Không nên sử dụng điện thoại hay máy tính của bạn trong môi trường thiếu ánh sáng nền, điều chỉnh độ sáng của màn hình máy tính hay điện thoại một cách hợp lý, và giữ khoảng cách giữa mắt bạn và màn hình. Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên rằng tốt nhất bạn không nên sử dụng điện thoại, máy tính hay xem TV khoảng nửa tiếng trước khi đi ngủ.

Đức Lộc

Theo Digital Trend

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!