Bí quyết mua một chiếc DSLR cũ mà như mới (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hãy lưu ý trước khi mua cần nhớ nên chọn chiếc máy ảnh DSLR phù hợp với loại hình nhiếp ảnh của bạn.

Thực tế nhiều người nghĩ rằng máy ảnh là món đồ đắt tiền và khá xa xỉ. Nhưng nếu bạn biết cách lựa chọn thì mua một chiếc máy ảnh cũ sẽ rẻ hơn nhiều so với bạn nghĩ. Và tất nhiên, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá nếu nghiên cứu kĩ trước khi chọn mua.

Với nhiều nhiếp ảnh gia, việc nâng cấp máy ảnh khi có phiên bản mới phát hành là chuyện phải làm. Vì thế các loại máy ảnh cũ có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn.

Mặc dù các máy ảnh hiện tại có công nghệ mới hết sức tuyệt vời nhưng cũng không đồng nghĩa với việc chỉ qua một đêm mà máy ảnh thuộc thế hệ trước đột nhiên trở thành vô dụng. Có nhiều máy ảnh dù ra mắt trong nhiều năm nhưng vẫn được các nhiếp ảnh gia yêu thích nhờ một tính năng cụ thể hay chất lượng ảnh tốt hoặc tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn và mức giá bạn muốn mua. Và lưu ý trước khi mua cần nhớ nên chọn chiếc máy ảnh DSLR phù hợp với loại hình nhiếp ảnh của bạn.

Bargain bodies opener

Quyết định dựa trên những gì bạn cần

Bạn cần phải phân định rạch ròi giữa những gì bạn muốn và những gì bạn cần. Vì dụ như bạn muốn có một chiếc máy ảnh DSLR full frame có tới 50 triệu điểm ảnh, và hỗ trợ chụp tốt trong môi trường ánh sáng yếu mà không bị noise. Tuy nhiên nhu cầu của bạn lại không cần tới chiếc máy “khủng” tới mức đó.

Lời khuyên ở đây là bạn xem xét kĩ về những gì bạn thực sự sẽ chụp. ví dụ như bạn chỉ chụp những tấm hình ở ban ngày, và chụp trên dải ISO từ 100-40, những bức hình in ra chỉ lớn nhất là cỡ A3. Thi thoảng có thể muốn chụp tại chế độ HDR nên máy cần phải có tốc độ khung hình từ 3-5fps vì thế mà chiếc máy ảnh có hệ thống AF cực nhanh và lấy nét đa điểm là không cần thiết.

Bạn cần tính năng nào nhất?

Có một vài tính năng mà ở những đời máy ảnh quá cũ không được tích hợp, vì thế để chọn được chiếc máy ưng ý nên chú ý tới những gì bạn cần chiếc máy. Và xem nó có ở dòng máy nào . Ví dụ, như tính năng chống rung trên cảm biến máy ảnh không có trên các phiên bản quá lỗi thời.

Lưu ý về cảm biến

Với nhiều người khi lựa chọn máy ảnh kỹ thuật số thường coi việc xem xét độ phân giải của cảm biết là quan trọng nhất. Trong khi chất lượng của cảm biến không chỉ phụ thuộc vào độ phân giải mà còn dựa vào kích thước bởi lẽ kích thước nhỏ nó càng dễ làm nhiễu hình ảnh. Ngoài ra, cũng nên tự hỏi xem các bức ảnh của bạn có phải sử dụng để xuất bản hay in không? Hay chỉ để hiện thị trên các thiết bị số.

Nếu nhưng bạn in tại độ phân giải là 300 điểm ảnh mỗi inch (ppi) là nhận được hình ảnh tốt nhất thì cách bạn nên làm là xem xét kích thước của máy in. Sau đó nhân mỗi chiều với 300 pixel sẽ ra được độ phân giải của cảm biến bạn cần.

Còn nếu in với kích thước A2,A1, A0 hặc in poster cỡ lớn để treo tường thì yêu cầu ảnh phải có độ phân giải từ 150ppi trở lên. Sử dụng lại quy tắc 300ppi cho cho hình ảnh in cỡ A5 và kích thước từ 8 đến 10 triệu điểm ảnh cho phép cung cấp hình ảnh với chất lượng tuyệt vời

Nếu bạn đang làm một A2, A1 hoặc A0 in poster kích thước lớn để treo trên tường, độ phân giải 150ppi hoặc thậm chí ít hơn nên phù hợp. Sử dụng các quy tắc 300ppi cho hình ảnh kích thước lên đến khoảng A4, mà kích thước 8-10 triệu điểm ảnh sẽ tạo ra chất lượng hình ảnh tuyệt vời. Để tạo ra một bản in A3 tại 240ppi, cần độ phân giải 11,1 triệu điểm ảnh. Bằng cách nhìn thực tế về việc in hình ảnh của bạn, bạn có thể thấy rằng chỉ cần có máy ảnh với độ phân giải 10-14 triệu điểm ảnh là đủ, và có rất nhiều máy ảnh cũ có sẵn phù hợp với yêu cầu này.

Trong phần sau chúng tôi sẽ tiếp tục bật mí những bí quyết giúp bạn chọn được chiếc DSLR cũ mà có chất lượng tốt nhất.

T.T (Theo Amateurphotographer)

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!