Các tiêu chí lựa chọn đèn học bảo vệ mắt cho trẻ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi bước vào tuổi đến trường, trẻ em phải học tập với nhiều áp lực nên việc lựa chọn một chiếc đèn học tốt cho mắt là điều mà cha mẹ quan tâm nhất. Sau đây là những tiêu chí lựa chọn đèn học tốt nhất cho trẻ.

Chọn loại đèn bàn nào tốt?

Hiện trên thị trường phổ biến các dòng sản phẩm: bóng đèn sợi đốt (bóng tròn truyền thống), bóng đèn huỳnh quang compact (đèn neon, đèn tuyp) và bóng đèn công nghệ LED. Để so sánh và lựa chọn dùng loại đèn nào, bạn cần tìm hiểu các thông số: công suất đèn, độ rọi ánh sáng, chất lượng sáng có giảm theo thời gian và công nghệ chống chói lóa, tuổi thọ của đèn (tính theo giờ sử dụng), yếu tố thân thiện với môi trường. Nhiều người vẫn băn khoăn: chọn đèn có ánh sáng trắng hay ánh sáng vàng thì tốt? Thực tế, ánh sáng trắng có đèn compact, LED; ánh sáng vàng có đèn sợi đốt, compact, LED, mỗi loại có những ưu nhược điểm khác nhau nhưng màu sắc chỉ có tác dụng về tâm lý, không ảnh hưởng đến chất lượng ánh sáng.

Xem thêm so sánh ưu nhược điểm các loại đèn chiếu sáng.

j

Đèn học tốt cần có ánh sáng tự nhiên, giảm lóa tốt và dùng đúng loại đèn tốt cho mắt

Nên dùng bóng đèn dài, cần đèn đủ cao để ánh sáng tỏa đều

Tiến sĩ Khải cho biết, tùy từng tính chất công việc có thể lựa chọn đèn có độ rọi sáng khác nhau. Ví dụ như người vẽ kỹ thuật cần phân biệt màu chính xác nên chọn đèn có độ rọi sáng 3000 Lux, người đọc sách, làm việc bình thường chỉ cần đèn có độ rọi sáng từ 300 đến 500 Lux.

Đối với học sinh, một đèn bàn tạo tiện nghi chiếu sáng tốt nhất cần đảm bảo các yếu tố:

– Cần cao ít nhất 45 cm, máng phải che khuất bóng đèn, để khi làm việc không nhìn thấy bóng bởi nếu nhìn thấy bóng đèn rất dễ gây nhức, mỏi mắt.

– Máng đèn phải quay được theo các hướng, cần đèn có thể thay đổi được độ cao của đèn. Tốt nhất là nên dùng nguồn sáng dài (bóng dài) vì bóng dài tạo ra quang trường tương đối đồng đều

– Độ rọi sáng đạt từ 300 đến 500 Lux, thấp hơn sẽ không đủ ánh sáng cho mắt làm việc, cao hơn sẽ gây chói, nhức mắt.

d

Góc học tập của trẻ cần bố trí hợp lý đèn chiếu sáng để không gây lóa hay sấp bóng

Những lưu ý để bảo vệ mắt cho trẻ

Để phòng tránh bị tật khúc xạ, các bác sĩ khuyến cáo cách tốt nhất cần bổ sung cho trẻ đủ chất dinh dưỡng, học hành điều độ và khám mắt định kỳ ít nhất hai lần mỗi năm. Ngay từ khi trẻ bắt đầu làm quen với việc học, cha mẹ cần kiểm soát tư thế ngồi học của trẻ, luôn nhắc trẻ giữ khoảng cách từ mắt đến sách là 30 – 35cm.

Tại trường học, thầy cô cũng nên nhắc nhở trẻ không được cúi thấp khi học và có thể luân chuyển đổi chỗ ngồi một tháng một lần nhằm tạo cho mắt trẻ linh hoạt trong tầm nhìn.

Nhiều người có thói quen tiết kiệm điện hoặc tắt đèn trong phòng chỉ để lại 1 ngọn đèn bàn khi trẻ học, đó là một thói quen rất tai hại, rất bị lóa mắt khi nhìn từ sáng ra tối hoặc ngược lại, hơn nữa chỉ có một nguồn sáng duy nhất nên nhìn lâu bị mỏi mắt.

Vì vậy khi trẻ học ngoài đèn bàn nên bật đủ đèn trong phòng. Vị trí kê bàn học cũng rất quan trọng, không được kê bàn học ngược sáng với đèn tuýp treo trong phòng, cho dù có đèn bàn nhưng vẫn gây ra bóng trên bàn học.

H.H

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tìm hiểu nguyên nhân khiến bóng đèn ngủ hay bị cháy

Tìm hiểu nguyên nhân khiến bóng đèn ngủ hay bị cháy

Đèn ngủ dường như không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên việc bóng đèn thường xuyên bị cháy nổ khiến bạn cảm thấy khó chịu và phiền toái. Hãy cũng websosanh tìm hiểu những nguyên nhân tại sao bóng đèn hay bị cháy nổ nhé !

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!