Cách bố trí loa lý tưởng để có dàn âm thanh hoàn hảo

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đang sở hữu dàn âm thanh tốt nhưng không biết bố trí thế nào để có âm thanh hoàn hảo nhất? Hãy áp dụng ngay cách bố trí loa dưới đây nhé.

Vị trí loa

Cách bố trí loa lý tưởng nhất là loa trung tâm phải được đặt ngay chính giữa phía trước màn hình tivi. Loa hai bên phía trước phải được đặt hướng một góc 45 độ so với điểm trung tâm này. Các loa surround phải đặt phía sau người nghe và hướng một góc 120 độ so với loa trung tâm.

Căn chỉnh vị trí loa trong những trường hợp cụ thể

Khi thay đổi vị trí loa thì chất lượng âm thanh dội đến người nghe cũng sẽ thay đổi. Do đó nếu muốn có chất lượng âm thanh tốt nhất, bạn có thể ngồi ở vị trí ưa thích và nhờ một người khác điều chỉnh vị trí loa cho đến khi cảm nhận được chất lượng âm thanh tốt nhất.

 

Đặt trên giá hay đứng dưới đất?

Có thể bạn chưa biết, những gì xung quanh loa cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh đấy. Ví dụ, khi bạn đặt loa trên tủ sách có thể khiến âm thanh vang kiểu như bạn phát âm khi đặt úp tay lên miệng. Hoặc đặt loa gần nhau phía trên tivi có thể làm giảm chất lượng âm stereo. Hay đặt loa gần tường có thể tăng âm bass.

Thế cho nên với câu hỏi đặt loa trên giá hay đứng dưới đất không có câu trả lời chính xác. Mấu chốt là bạn cảm thấy đặt ở đâu có được chất lượng âm thanh dội ra phù hợp tai nghe của mình nhất.

Lưu ý về loa siêu trầm (Subwoofer)

Thường thì người chơi âm thanh thường đặt loa siêu trầm gần tivi. Tuy nhiên đây không thực sự là một vị trí tốt nhất. Hãy đặt chũng ở gần góc tường vì như thế hiệu ứng biên sẽ giúp nâng cao âm thanh ở một số dải tần nhất định, mà phổ biến nhất là âm bass. 

Nếu vì một số lý do mà không thể đặt loa siêu trầm ở góc tường, bạn có thể xem xét đặt chúng ở vị trí nào thuận tiện vì dải bass là dải tần đa hướng. Thực tế là với đa phần các dàn âm thanh, bạn rất khó nhận ra âm bass phát ra từ vị trí nào.

Đặt loa sub dưới gầm bàn, hoặc thậm chí là sau ghế ngồi cũng là những lựa chọn phổ biến nhưng sử dụng trong không gian kín sẽ khiến âm thanh của nó bị giảm đáng kể. Chính vì vậy đặt loa sub trong một tủ mở hay trên giá sẽ tốt hơn, tạo ra hiệu ứng tương tự như đặt chúng ở góc tường.

cách bố trí loa
Bố trí loa đúng cách sẽ giúp bạn cảm nhận được bầu không gian âm thanh sống động, chân thực hơn.

Thiết lập các kết nối

Tốt nhất người sử dụng nên sử dụng các cáp quang học hoặc cáp đồng trục kỹ thuật số. Hai loại cáp này sẽ đảm trách tốt nhiệm vụ truyền tải tín hiệu âm thanh kỹ thuật số 5.1 cũng như các định dạng âm thanh cao cấp như Dolby Digital và DTS. Trong trường hợp không thể sử dụng hai loại cáp này, bạn có thể sử dụng dây dẫn truyền thống stereo RCA cũng được.

Nếu hệ thống HTIB (Home-theater-in-a-box) của bạn có hỗ trợ cổng HDMI thì nên tận dụng bởi đây là kết nối tốt nhất có thể truyền tải những định dạng âm thanh hiện đại nhất như Dolby True HD và DTS-HD, điều mà cáp quang hoặc và cáp đồng trục kỹ thuật số không làm được.

Cài đặt âm thanh

Để dàn âm thanh có hiệu quả sử dụng tốt nhất, tất nhiên bạn sẽ phải cài đặt các thiết lập âm thanh theo ý mình rồi. Mặc dù các hệ thống HTIB hiện nay đều được tích hợp chức năng điều chỉnh tự động nhưng việc tự tay điều chỉnh sẽ giúp bạn có được chất lượng âm thanh phù hợp tai nghe của mình hơn.

 

Các cài đặt khác

Đối với bất kỳ hệ thống HTIB nào, ngoài những cài đặt về âm thanh bạn cũng cần lưu ý một số cài đặt, thiết lập khác để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt. Chẳng hạn như nếu hệ thống có tích hợp đầu đĩa DVD hoặc Blu-ray, bạn cần chắc chắn cài đặt đúng đầu ra hình ảnh.

Trong trường hợp bạn có một TV màn hình HD, hãy chú ý thiết lập hình ảnh đầu ra của đầu đĩa DVD và Blu-ray theo đúng tỷ lệ hình 16:9, đồng thời sử dụng đúng loại cáp HDMI hoặc kết nối component video (loại kết nối cáp 3 màu xanh lục – green, đỏ – red và xanh dương – blue), để thu nhận được hình ảnh độ phân giải cao 1080p. Loại cáp đơn màu vàng và dây tín hiệu s-video không thể truyền dẫn được tín hiệu độ phân giải cao HD.

Điều chỉnh không gian phòng

Cuối cùng, để có chất lượng âm thanh hoàn hảo thì bạn cần thay đổi một chút không gian phòng của mình. Chất lượng âm thanh sẽ được cải thiện đáng kể với những thay đổi nhỏ trong việc sắp xếp lại nội thất căn phòng. ,

Nếu căn phòng của bạn sử dụng các bức tường rỗng, điều này không tốt cho việc trình diễn âm thanh. Để khắc phục, bạn có thể kê các tủ sách lớn vào các bức tường. Đối với các cánh cửa trượt bằng kính cũng vậy, bạn nên kê các tủ sách vào trước vị trí trước các cánh cửa hoặc sử dụng các màn che.

Các màn che có tác dụng hấp thu âm thanh, làm giảm hiệu ứng dội âm, tấm màn che trước kính còn có thể giúp cải thiện chất lượng hiển thị của màn hình TV. Các màn che hoặc giá sách trên các bức tường cứng phía sau cũng có tác dụng tương tự.

Sàn gỗ cứng cũng là kẻ thù của các thính giả. Trải một tấm thảm thô ráp giữa loa và vị trí của người sẽ giúp cải thiện chất lượng âm thanh. Rất khó để nói phương pháp nào là chính xác nhất trong việc cải thiện chất lượng âm thanh trong một gian phòng, song phương pháp điều chỉnh kết hợp sử dụng với các vật hấp thu và khuếch tán âm thanh (như rèm che và tủ sách) thường là những lựa chọn đúng đắn.

Hy vọng những cách bố trí loa lý tưởng trên đây sẽ giúp bạn có được một không gian chơi nhạc sống động, chân thực. Chúc các bạn thành công!

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!