Cách sử dụng tủ chống ẩm cho máy ảnh giúp tăng tuổi thọ thiết bị

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tủ chống ẩm có vai trò quan trọng nhưng không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cách sử dụng tủ chống ẩm cho máy ảnh đúng và an toàn.

1. Khi chọn mua tủ chống ẩm, bạn cần lưu tâm đến yếu tố nào?

Lựa chọn máy ảnh hiện đại, bắt nét nhanh đã khó, muốn tủ chống ẩm làm tốt vai trò, chức năng thì khi mua, bạn cũng cần phải chú ý đến nhiều yếu tố:

Xác định nhu cầu sử dụng và các vật dụng cần bảo quản

Để mua tủ chống ẩm, bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng là như thế nào? Những vật dụng cần bảo quản là gì? Nhu cầu sử dụng ở đây có thể là số lượng vật dụng mà bạn cần bảo quản hoặc số lượng vật dụng, thiết bị có thể mua thêm. Từ việc xác định này, bạn sẽ tính toán để chọn mua tủ chống ẩm phù hợp.

Mức giá tiền

Khi chọn mua tủ chống ẩm, một trong những yếu tố quan trọng, quyết định tới hành vi mua của bạn chính là khả năng tài chính. Trên thị trường hiện có nhiều tủ chống ẩm với đủ loại kích thước, dung tích, chất lượng, thương hiệu và giá thành khác nhau. Mỗi loại tủ hay hộp sẽ có cách sử dụng hộp chống ẩm cho máy ảnh riêng. Tùy theo điều kiện chi trả và khả năng tài chính, bạn có thể lựa chọn được loại phù hợp nhất…

Dung tích phù hợp

Lựa chọn tủ chống ẩm dung tích phù hợp cho máy ảnh của bạn Lựa chọn tủ chống ẩm dung tích phù hợp cho máy ảnh của bạn

Dung tích tủ là yếu tố được đa số người mua quan tâm. Tủ chống ẩm được sử dụng để bảo vệ linh kiện, máy ảnh nên khi mua người ta thường chọn những tủ có dung tích có thể chứa được tất cả những vật dụng cần bảo quản. Tùy thuộc vào dung tích mà tủ chống ẩm sẽ có kích thước to nhỏ khác nhau. Khi chọn mua tủ chống ẩm bạn nên xác định, ước chừng trước dung tích cần thiết của tủ. Để xác định, bạn có thể làm theo cách sau:

  • Đầu tiên xác định kích thước phía trong tủ cần thiết để có thể đựng được hết các thiết bị cần bảo quản.
  • Tiếp theo dựa vào các kích thước đã xác định ở trên rồi tính ra thể tích cần thiết ( kích thước ở đây là dài, rộng và cao).
  • Cuối cùng, lựa chọn tủ có thể tích tương đương hoặc lớn hơn gần với số đã tính toán. Tuy nhiên khi mà chọn mua tủ thì bạn vẫn cần phải kiểm tra lại xem tủ chống ẩm mà bạn chọn có thể chứa hết được tất cả các vật dụng cần bảo quản hay không?

Chọn loại tủ chống ẩm hợp lý

  • Xét về đồng hồ đo độ ẩm, tủ chống ẩm có 2 loại là tủ điều khiển cơ và tủ điều khiển tự động. Tủ điều khiển cơ là loại tủ có đồng hồ đo độ ẩm bằng kim. Tủ điều khiển cơ được thiết kế với các nút điều khiển nằm bên trong. Nếu muốn điều chỉnh hệ thống, bạn cần phải mở nắp tủ. Tuy có chút bất tiện nhưng tủ điều khiển cơ lại rất phù hợp với những nhà có trẻ nhỏ vì nó có thể ngăn ngừa được những thao tác không mong muốn của trẻ.

Khác với tủ điều khiển cơ, tủ điều khiển tự động lại sử dụng đồng hồ đo độ ẩm bằng đồng hồ điện tử LCD. Loại tủ này khá tiện sử dụng vì tất cả các thông tin đều được hiển thị số hóa trên đồng hồ và các nút điều khiển cũng được thiết kế nằm bên ngoài. Tuy nhiên nếu nhà có trẻ nhỏ thì khả năng trẻ nghịch ngợm sẽ rất cao.

  • Xét về công nghệ hút ẩm thì tủ chống ẩm chia làm 2 loại đó là tủ chống ẩm silicagel và tủ chống ẩm loại IC.

Tủ chống ẩm điều khiển tự động SamuraiTủ chống ẩm điều khiển tự động Samurai

Tủ chống ẩm bằng silicagel là loại tủ có bộ phận hút ẩm chứa các hạt silicagel. Loại tủ này có ưu điểm đó là giá thành rẻ hơn và khả năng hút ẩm nhanh hơn. Tuy nhiên, khi dùng tủ này thì nó sẽ tiêu tốn điện năng cao hơn loại IC và khả năng khống chế độ ẩm của nó cũng khó hơn.

Tủ chống ẩm loại IC là loại tủ sử dụng công nghệ bán dẫn để tạo ra môi trường hút ẩm. Ưu điểm của loại tủ này là việc hoạt động êm hơn, tiết kiệm điện năng và diện tích tốt hơn tủ silicagel. Tuy vậy, nhược điểm của tủ chống ẩm IC là giá thành cao và tuyệt đối không được để mất điện lâu vì nó có thể gây ngưng đọng nước.

Ngoài những yếu tố trên, khi chọn mua bạn cũng nên lưu tâm tới việc chọn lựa giữa tủ chống ẩm và hộp chống ẩm. Xét về dung tích thì hộp chống ẩm có dung tích nhỏ gọn hơn tủ chống ẩm. Chính vì vậy, hộp chống ẩm sẽ phù hợp với những bạn muốn bảo quản số lượng vật dụng ít. So với tủ chống ẩm, cách dùng hộp chống ẩm cho máy ảnh cũng đơn giản. Hộp chống ẩm có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng mang theo bên mình. Tuy nhiên về độ chính xác và tính an toàn sẽ thấp hơn.

Chất liệu của tủ chống ẩm

Chất liệu của tủ chống ẩm tốt hay không tốt cũng sẽ quyết định lớn đến khả năng chống ẩm của sản phẩm. Những loại tủ có chất liệu tốt thì độ bền của sản phẩm sẽ cao hơn, khả năng bảo vệ kéo dài tuổi thọ cho máy ảnh cũng tốt hơn.

Nơi mua uy tín

Đương nhiên, chất lượng sản phẩm tốt hay không cũng phụ thuộc lớn vào nơi bán, cung ứng sản phẩm. Chọn mua tại những địa chỉ bán máy ảnh uy tín, chính sách hậu mãi tốt sẽ giúp bạn yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm.

Hộp chống ẩm gọn nhẹ cho máy ảnhHộp chống ẩm gọn nhẹ cho máy ảnh

2. Cách sử dụng tủ chống ẩm cho máy ảnh hiệu quả

Vị trí đặt tủ

Vị trí đặt tủ chống ẩm nên là những nơi khô ráo, có độ ẩm thấp nhất. Để gia tăng tuổi thọ của tủ, tốt nhất bạn nên chọn vị trí đặt cố định, hạn chế sự thay đổi. Lưu ý, nên tránh để tủ chống ẩm ở gần các nguồn thiết bị khác như tủ lạnh, bếp hay các luồng không khí di chuyển trực tiếp như máy lạnh, điều hòa,… Những nơi có nước như hồ cá, bể cá cũng không phải là vị trí thích hợp để đặt tủ. Khi đặt tủ, phần sau tủ phải cách tường ít nhất 20-30 cm.

Các vật dụng nào được cho và không nên cho vào tủ

Khi tìm hiểu về cách sử dụng tủ chống ẩm và cách dùng hộp chống ẩm cho máy ảnh bạn sẽ thấy lời khuyên về các vật dụng có thể bảo quản trong tủ, hộp chống ẩm. Ống kính, các linh kiện, thiết bị chụp ảnh, máy ảnh là những vật dụng quan trọng cần được bảo quản cẩn thận trong tủ chống ẩm.

Ngoài ra, nếu tủ có dung tích lớn thì bạn cũng có thể bảo quản các đồ vật khác trong gia đình như giấy tờ, tài liệu, các đồ thuộc da, các loại thuốc,… Khi để các vật dụng trong tủ bạn nên sắp xếp gọn gàng để vừa có thể lấy ra thuận lợi, vừa hạn chế khả năng cọ xát.

Những vật dụng không cần thiết thì nên tránh bỏ vào tủ chống ẩm. Dây đeo máy ảnh là vật dụng mà bạn không nên cho vào tủ vì đây là vật dụng hút ẩm nhiều nhất. Nếu cho vào tủ chống ẩm, nó có thể làm hao điện và giảm tuổi thọ của tủ.

Tủ chống ẩm nên đặt cách tường 20-30 cmTủ chống ẩm nên đặt cách tường 20-30 cm

Độ ẩm và cách cài đặt

Trên thị trường có nhiều loại tủ chống ẩm nhưng trong đó tủ chống ẩm Dry- Cabi, tủ chống ẩm Eureka công nghệ hút ẩm cao cấp và Andbon là 3 loại được nhiều người lựa chọn.

Tủ chống ẩm Dry-Cabi là tủ điều khiển bằng kỹ thuật số. Trên mặt đồng hồ có 3 phím có thể cài đặt độ ẩm từ 30%RH đến 80%RH. Độ ẩm và nhiệt độ đều được hiển thị trên màn hình số LED. Nếu bạn muốn cài đặt mặc định trước 45%RH thì điều chỉnh theo các bước sau:

  • Bấm phím “SET”, số báo độ ẩm trên màn hình LED sẽ nháy
  • Bấm phím  “▲” và “▼” cho đến khi đạt được đến độ ẩm cần cài đặt
  • Bấm lại “SET”, số báo độ ẩm trên màn hình LED sẽ ngừng nháy và hiển thị độ ẩm hiện tại
  • Khi đạt đến độ ẩm cài đặt thì màn hình LED sẽ ngắt đèn báo

Hạn chế mở tủ khi không cần thiết

Tần suất đóng mở tủ có ảnh hưởng rất lớn tới khả năng điều chỉnh độ ẩm của tủ nên khi sử dụng tủ chống ẩm, bạn nên hạn chế việc mở tủ thường xuyên. Khi mở, bạn hãy cố gắng thao tác đóng mở nhanh nhất có thể để tiết kiệm điện năng cũng như bảo vệ tủ tốt nhất.

Dấu hiệu tủ bị lỗi

Nếu bạn thấy tủ chống ẩm sau 1 thời gian sử dụng mà ẩm kế bị sai lệch, đồng hồ điện tử không báo hoặc tủ đóng không được kín thì đó đều là những dấu hiệu cho thấy tủ chống ẩm của bạn đang bị lỗi. Lúc này hãy mang tủ đến địa chỉ mua bán để được bảo hành hoặc sửa chữa.

Hiệu chỉnh ẩm kế sau 1 thời gian sử dụng

Đối với tủ chống ẩm điều khiển cơ, sau 1 thời gian sử dụng (khoảng 6 tháng tới 1 năm) thì hoạt động của đồng hồ ẩm kế có thể bị sai lệch khiến cho chỉ thị độ ẩm thiếu sự chính xác. Lúc này, bạn cần hiệu chỉnh lại để đồng hồ thể hiện thông số đo chính xác hơn.

Để hiệu chỉnh bạn có thể đến nơi bán (trường hợp máy còn bảo hành) hoặc tự tháo ra rồi mang tới nơi bán hiệu chỉnh lại cho chính xác.

Vệ sinh lau chùi tủ sau 1 thời gian sử dụng

Sau 1 thời gian sử dụng bạn nên vệ sinh lau chùi tủ để giúp tủ sạch hơn đồng thời giúp tăng độ bền cho tủ. Khi lau chùi nên dùng khăn mềm, lau nhẹ nhàng tủ.

Đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng, tham khảo ý kiến của tư vấn viên trước khi sử dụng

Cách sử dụng hộp chống ẩm cho máy ảnh và tủ chống ẩm đúng đều là theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Chính vì vậy khi mua, trước khi sử dụng bạn hãy nhớ đọc thật kĩ tờ hướng dẫn sử dụng và tham khảo thêm ý kiến của tư vấn viên để có thể sử dụng đúng và an toàn.

Hướng dẫn bảo quản đúng cáchHướng dẫn bảo quản đúng cách

Trên đây là cách sử dụng tủ chống ẩm cho máy ảnh đúng và an toàn. Điều kiện thời tiết Việt Nam có độ ẩm rất cao nên hãy sắm ngay phụ kiện chống ẩm đa năng để những chiếc máy ảnh đắt tiền, xịn sò không bị nấm mốc tàn phá nhé.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!