Chỉ số COP trên điều hòa có ý nghĩa gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi bạn sử dụng hoặc có nhu cầu mua điều hòa, Bạn quan tâm nhiều về vấn đề mứa tiêu thụ điện năng của máy, Vậy làm sao bạn biết đựợc điều hòa bạn định mua có hao điện nhiều hay không. Để biết được điều đó bạn phải biết chỉ số COP là gì.

Thông thường, người tiêu dùng chỉ biết đến điều hòa của các thương hiệu như Panasonic, Daikin,…thì tiết kiệm điện hoặc mua điều hòa inverter thì tiết kiệm điện hơn các dòng điều hòa thông thường giá rẻ khác.

Tuy nhiên, cách nhận xét như thế mang tính cảm tính khác nhiều, và cũng một phần do thói quen sử dụng, hoặc các chiến lược quảng cáo, marketing từ các thương hiệu. Do đó, để biết chắc chắn một máy điều hòa nhiệt độ có tiết kiệm điện hay không, bạn hoàn toàn có thể thông qua thông số kỹ thuật của điều hòa, và một trong số đó là chỉ số COP. Vậy chỉ số COP điều hòa là gì? Có tác động như thế nào đến sự tiết kiệm điện của điều hòa điều hòa?

Chỉ số COP trên điều hòa là gì?

Chỉ số COP – viết tắt của Coeficient of Performance là hệ số hiệu quả năng lượng. Để phân biệt hệ số làm lạnh và hệ số bơm nhiệt, khi tính COP người ta dùng thêm ký hiệu “cooling” khi tính hiệu quả năng lượng cho mục đích làm lạnh, và dùng “heating” cho mục đích sưởi ấm/gia nhiệt.

Công thức tính chỉ số COP là:

COPcooling = Q0/N

  • Trong đó Q0 – Năng suất lạnh hữu ích thu được ở dàn bay hơi Q0 (kW)
  • N – Điện năng tiêu tốn (kW)
  • COPheating = COPcooling + 1 = Qk/N
  • Trong đó Qk – Năng suất nhiệt hữu ích thu được ở dàn ngưng tụ Qk (kW)
  • N – Điện năng tiêu tốn (kW)

Chỉ số hiệu quả năng lượng dùng để phán ánh chính xác hiệu quả sử dụng năng lượng điện để biến thành nhiệt lượng (có thể làm mát hoặc sưởi ấm không khí).

Nhìn chỉ số COP ở đâu trên điều hòa điều hòa?

Ở hầu hết trên các catalog của các dòng điều hòa được bán ra trên thị trường đều có ghi hệ số hiệu quả năng lượng, nhưng bạn cũng lưu ý là hệ số hiệu quả này được đo khi “máy nén hoạt động 100% công suất”.

Hoặc nếu như trên một điều hòa, điều hòa nào đó không ghi rõ thì bạn có thể cũng tự tính được dựa vào công thức trên đây, nhưng bạn cần lưu ý là đơn vị của năng suất lạnh là kW chứ không phải là BTU như khi tính chỉ số EER.

Để quy đổi đơn vị từ BTU sang kW thì chúng ta có tỉ lệ: 3,516 kW = 12000 btu = 1ton

Như vậy, lấy ví dụ cho một điều hòa không khí có công suất làm lạnh là 9000btu, công suất tiêu thụ điện của loại này là 800W, thì khi đó, từ công thức ta có thể tính được chỉ số COP của điều hòa đó là bằng 3,29.

Máy điều hòa có chỉ số COP bao nhiêu là tiết kiệm điện

Với mỗi loại khác nhau, thì chỉ số COP điều hòa cũng không giống nhau, cụ thể:

– Máy điều hòa làm lạnh trực tiếp (loại điều hòa treo tường, điều hòa cây, điều hòa di động…) thì chỉ số COP từ 2,7 trở lên là tiết kiệm điện

Máy điều hòa dạng VRV hay VRF (điều hòa multi…) thì chỉ số COP từ 3,8 là tiết kiệm điện

– Hệ thống điều hòa chiller (điều hòa trung tâm…) thì chỉ số COP dao động từ 4,8 – 6

Do đó, tùy thuộc vào từng loại điều hòa mà bạn mua cũng như các thông số kỹ thuật trên điều hòa mà bạn kết luận được điều hòa mà bạn mua có tiết kiệm điện hay không.

Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã biết thêm một kinh nghiệm để mua được chiếc điều hòa không khí tiết kiệm điện nhất.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!