FPS nghĩa là gì? Mức FPS lý tưởng để chơi game là bao nhiêu?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
FPS là thông số rất quan trọng với người dùng có sở thích chơi game, nhưng không phải ai cũng hiểu hết về ý nghĩa của nó. Nếu bạn cũng thường xuyên giải trí bằng những trò chơi, hãy tham khảo bài viết dưới đây để bổ sung kiến thức cho mình nhé.

FPS nghĩa là gì?

FPS là viết tắt của cụm từ frames-per-second, tức số khung hình trên mỗi giây. Về cơ bản, FPS đo lường số lượng hình ảnh mà GPU (bộ xử lý đồ họa) có thể render (kết xuất) và hiển thị trên màn hình của bạn mỗi giây.

fps nghĩa là gì

Ví dụ: nếu một trò chơi đang chạy ở tốc độ FPS là 1, bạn sẽ chỉ nhìn thấy 1 hình ảnh mỗi giây. Tình huống này giống với trình chiếu hơn là trải nghiệm theo thời gian thực và một trò chơi sẽ không thể chơi được ở tốc độ FPS như vậy.

fps nghĩa là gì

Càng nhiều khung hình được render và hiển thị mỗi giây, trải nghiệm chơi game sẽ càng mượt mà.

Thang điểm FPS

Mắt người là một cơ quan tiên tiến, nhưng nó khó có thể nói lên sự khác biệt giữa một vài khung hình. Cộng với việc tiêu chuẩn được áp đặt bởi phần cứng, FPS thường được chia thành các mức:

  • 30 FPS: Tốc độ mà máy chơi game cầm tay (console) và máy tính cấp thấp hướng đến. Tuy nhiên, hiện tượng giật khung hình chỉ trở nên nghiêm trọng ở FPS dưới 20, vì vậy FPS từ 20 trở lên đều được xem là có thể chơi được.
  • 60 FPS: Đây là mục tiêu của hầu hết các máy tính chơi game. Trên console, chỉ những game ít đòi hỏi hoặc tối ưu hóa tốt hơn mới có thể quản lý tốc độ 60 FPS ổn định.

fps nghĩa là gì

  • 120 FPS: Tốc độ chỉ xuất hiện trên các loại màn hình có tốc độ làm mới 144 – 165 Hz, điều mà chỉ những PC chơi game cao cấp mới có thể đạt được, còn console thì không.
  • 240 FPS: Tốc độ khung hình cao nhất, chỉ đạt được với màn hình 240 Hz tiên tiến nhất, sở hữu phần cứng mạnh nhất.

Hãy nhớ rằng tốc độ khung hình càng cao, mắt người càng khó phân biệt sự khác nhau. Ví dụ, bất kỳ ai cũng có thể thấy 60 FPS mượt mà hơn so với 30 FPS nhưng sự khác biệt giữa 120 FPS và 240 FPS là rất khó để nhận ra trong thời gian thực ngay cả khi so sánh cạnh nhau.

Mức FPS lý tưởng để chơi game là bao nhiêu?

Đối với game thủ thì đây là vấn đề hết sức được quan tâm và luôn được đem ra làm đề tài tranh luận, mà  đã là tranh luận thì sẽ có rất nhiều ý kiến bất đồng. Thực tế mà nói thì không có mức FPS nào gọi ltà ốt nhất cả bởi mỗi trò chơi có kết cấu đồ họa khác nhau, cùng một mức FPS có thể tốt cho trò chơi này nhưng chưa chắc đã mượt ở trò chơi khác. Gạt sở thích cá nhân sang một bên, hãy hình dung về tốc độ FPS phù hợp như sau:

  • 30 FPS: Tốt cho người chơi đơn lẻ và trải nghiệm điện ảnh.
  • 60 FPS: Phù hợp với chế độ nhiều người chơi đối kháng vì tốc độ này có thể cải thiện thời gian phản ứng (đặc biệt quan trọng đối với các trò chơi mà phản ứng với hình ảnh động là yếu tố mấu chốt để giành phần thắng).
  • 120 FPS: Chỉ dành cho những game thủ cạnh tranh gắt gao hơn thế nữa, thường là những người chơi chuyên nghiệp.

fps nghĩa là gì

  • 240 FPS: Cũng dành cho game thủ chuyên nghiệp, những người sẵn sàng đầu tư số tiền cực lớn vào phần cứng, nhưng mức cải tiến so với 120 FPS là khá nhỏ.

Kết

Chốt lại vấn đề, tốc độ khung hình mà bạn nên lựa chọn chủ yếu dựa trên sở thích cá nhân và loại trò chơi. 30 FPS có thể là một trải nghiệm điện ảnh thú vị cho người chơi đơn lẻ, trong khi nếu chơi với nhiều người, 60 FPS cung cấp một lợi thế không thể bỏ qua.

Cuối cùng, trừ khi bạn là một game thủ khó tính hoặc tham gia thi đấu chuyên nghiệp, việc đầu tư vào màn hình máy tính với tốc độ làm mới hơn 100 Hz và phần cứng có thể render hơn 100 khung hình mỗi giây là không thật sự cần thiết.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!