Chỉ số UPF của vải - yếu tố quyết định chất lượng áo chống nắng có tốt hay không

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Những loại áo chống nắng chất lượng tốt nhất thường được làm từ vải jean, vải cotton, polyeste...

Áo chống nắng là một trong những loại trang phục không thể thiếu trong những ngày nắng nóng cực điểm gần đây khi ra đường đối với cả nam và nữ giới khi đi xe máy – xe đạp. Nhiệt độ môi trường cao kết hợp với cường độ ánh nắng mạnh gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới da, và nếu không có biện pháp bảo vệ, trước hết sẽ khiến da bị cháy xạm, sau đó là các nguy cơ vì ung thư da, do tác dụng của tia UV có trong ánh sáng mặt trời.

Một trong những yếu tố mà người mua cần hết sức quan tâm khi mua áo chống năng chính là chỉ số UPF của áo chống nắng. Vậy chỉ số này là gì? Có tác động như thế nào tới chất lượng chống nắng của áo chống nắng?

Cùng Wevsosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời.

1. Chỉ số UPF của áo chống nắng là gì?

chỉ số UPF trên áo chống nắng
Chỉ số UPF của áo chống nắng càng cao thì áo chống nắng có chất lượng càng tốt

UPF (viết tắt của Ultraviolet Protective Factor) là 1 chỉ số dùng trong ngành may mặc để đo độ che chắn tia tử ngoại của chất liệu.

Chỉ số UPF của chất liệu vải càng cao nghĩa là lượng bức xạ tia UV có thể xuyên qua vải càng thấp.

Đương nhiên khả năng chống nắng của áo chống nắng không chỉ phụ thuộc vào loại vải mà còn phụ thuộc vào cấu trúc vải khi may, màu sắc hoặc loại thuốc nhuộm…còn rất nhiều yếu tố quyết định tới một chiếc áo chống nắng tốt hay không, tuy nhiên chất liệu vải là nhiều nhất.

2. Ý nghĩa của chỉ số UPF đối với chất lượng chống nắng của áo chống nắng

áo chống nắng tốt nhất
Áo chống nắng bằng vải Polyeste có chất lượng tốt

Tương tự như SPF trong kem chống nắng toàn thân, các loại vải có chỉ số UPF càng cao thì có khả năng chặn càng nhiều tia UVA/UVB.

Ví dụ:

UPF 25 cho thấy loại vải này sẽ cho phép 1/25 (khoảng 4%) bức xạ UV đi qua nó.

Và một bộ quần áo với chỉ số UPF 50 (giả sử áo chống nắng Uniqlo, hoặc một số áo chống nắng cao cấp khá) sẽ chặn được đến 98% tia UV, đây cũng là những loại vải thường được sử dụng để làm các áo khoác chống nắng cao cấp.

Bất kỳ loại vải nào cho phép sự truyền tia UV dưới 2% đều sẽ được dán nhãn UPF 50+.

Theo nghiên cứu, chỉ số UPF có tầm quan trọng hơn nhiều so với chỉ số SPF, vì SPF thường chủ yếu chống lại các tia UVB; còn UPF có khả năng chống lại cả tia UVA và UVB tác động đến da, có khả năng bảo vệ da tối ưu hơn.

3. Chỉ số UPF của một số loại vải thông dụng trên thị trường

chỉ số UPF các loại vải
Chỉ số UPF của một số loại vải thông dụng trên thị trường hiện nay

Trên thực tế, chưa có số liệu chi tiết về chỉ số UPF của từng loại vải, tuy nhiên, xếp hạng chỉ số UPF chia các loại vải ra làm 2 loại là chống nắng tốt và chống nắng kém, cụ thể:

– Các loại vải có khả năng chống nắng tốt bao gồm: vải Viscose, vải Jean, vải len, vải satin, vải 100% plyeste, vải sợi tre,…

– Các loại vải có khả năng chống nắng kém bao gồm: hầu hết các vải còn lại

Chính vì thế, khi chọn mua áo chống nắng, người sử dụng cần hết sức chú ý, nên chọn loại áo chống nắng vải bò, áo chống nắng polysete…là tốt nhất.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!