Chọn mua màn hình LCD như thế nào cho đúng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đã từng hoa mắt trước chỉ số độ tương phản "khủng" hay những lời "có cánh" của nhà sản xuất về công nghệ "màn hình LED"? Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến những quan niệm sai lầm khi chọn mua một chiếc màn hình LCD.

Việc nhìn nhận đúng đắn các thông số kỹ thuật trên chiếc màn hình máy tính mà mình định sở hữu không chỉ giúp người dùng tránh bị ‘đánh lừa’ bởi nhà sản xuất, mà còn giúp lựa chọn được những màn hình phù hợp với nhu cầu sử dụng. Bởi nếu dễ dàng tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ của các hãng sản xuất, đôi khi bạn sẽ mua phải một chiếc màn hình tivi không đúng chất lượng cùng như giá thành.

Chọn mua màn hình LED hay màn hình LCD thông thường?

Đa số người tiêu dùng lầm tưởng màn hình LED là công nghệ khác hoàn toàn so với màn hình LCD. Đồng nghĩa với những quảng cáo sai lệch của các hãng sản xuất vô tuyến truyền hình xuất hiện.

“Màn hình LED” trong kỹ thuật được gọi đầy đủ và chính xác là màn hình LCD đèn nền LED (phân biệt với màn hình LCD sử dụng đèn nền âm cực lạnh CCFL). Trong khi đó, màn hình LCD bao gồm ba thành phần chính là lớp phủ, tấm phim (panel) và đèn nền. Đèn nền phía sau có nhiệm vụ chiếu sáng do lớp phủ và tấm panel không thể tự phát sáng.

Màn hình LCD vẫn cho chất lượng hình ảnh tối ưu

Màn hình LCD vẫn cho chất lượng hình ảnh tối ưu

Do vậy nếu xét về các nhân tố chủ yếu quyết định chất lượng màn hình tốt hay không như chất lượng màu sắc, góc nhìn, độ tương phản … thì việc đèn nền LED hay CCFL không cho thấy sự khác biệt đáng kể.

Không thể phủ nhận công nghệ đèn nền LED mang lại khá nhiều những lợi thế so với công nghệ CCFL truyền thống như cho độ sáng cao hơn, đồng thời tiêu thụ điện năng ít hơn so với CCFL. Nhờ đặc điểm cấu tạo, các màn hình đèn nền LED có ưu điểm thiết kế mỏng và hấp dẫn hơn cả.

Tuy nhiên, việc cân nhắc bỏ ra một khoản tiền tương đối để sử dụng tivi màn hình LED có lẽ không quá cần thiết đối với đại phần đồng người dùng có ngân sách eo hẹp. Màn hình LCD đèn nền CCFL cũng cho chất lượng rất tốt, điện năng tiêu thụ cũng không quá cao, trong khi giá thành lại hợp lý hơn nhiều.

Tỉ lệ khung hình thế nào là chuẩn?

Nhiều người vẫn có quan niệm màn hình 16:9 mới là “chuẩn” của màn hình wide, đặc biệt phù hợp đối với phim ảnh HD. Do đó khi xem phim, màn hình 16:9 sẽ cho hình ảnh vừa khít với màn hình màn hình. Tuy vậy cần phải nhìn nhận rằng, không phải bất cứ bộ phim nào hiện nay cũng sử dụng tỉ lệ này. Thay vào đó, tỉ lệ 21:9 đang dần dần trở thành một chuẩn mới. Như vậy nếu dùng để xem phim, màn hình 16:9 vẫn bị hai dải đen phía trên và dưới màn hình đối với bộ phim 21:9.

Trên thực tế, với cùng một kích thước đường chéo, màn hình có tỉ lệ 16:10 cho diện tích làm việc lớn hơn 16:9 khoảng 6%. Con số này tuy không lớn nhưng cho cảm giác về khác biệt tương đối rõ rệt.

Một điều quan trọng, đối với bất kì người dùng máy tính nào, xem phim, video chắc chắn là nhu cầu chính mặc dù có thể truy cập nội dung mạng trực tuyến trên một số dòng smart tivi nhưng không đáng kể. Do đó, tỉ lệ khung hình 16:10 cho hiệu quả vô cùng khác biệt.

Độ tương phản càng cao càng tốt?

Nói một cách đơn giản, độ tương phản là sự khác biệt giữa hai màu đen và trắng trên mỗi khung hình hiển thị. Mỗi bước giữa hai mức đen trắng càng nhiều thì cho độ sắc nét càng cao. Độ tương phản trên màn hình máy tính thường được tính theo các bước (step) như 500:1, 600:1, 1000:1…

Chức năng lớn nhất của độ tương phản được quảng cáo trên các trang mạng, phương tiện truyền thông là giúp cho nhà sản xuất đánh lừa người tiêu dùng, khi độ tương phản rơi vào khoảng 1500:1 tới 2000:1 là đủ cho các màn hình tivi hay máy tính hiện nay, nhưng con số mà các nhà sản xuất đưa ra còn lên tới hàng triệu, thâm chí là vô hạn khiến không ít người tò mò và choáng ngợp.

Thời gian đáp ứng (response time) phải thật nhanh

Được tính theo đơn vị ms (mili giây), thời gian đáp ứng là thời gian một điểm ảnh thay đổi từ trạng thái từ tối sang sáng rồi quay về tối (rise and fall) hoặc mức xám này sang xám khác (gray to gray). Thời gian đáp ứng càng nhanh, màn hình khi chơi game hay xem phim càng hiếm gặp hiện tượng bóng mờ hay nhiễu khi hình ảnh chuyển động hay chuyển cảnh trong phim hành động, các trận thể thao hấp dẫn.

Các nhà sản xuất thường có xu hướng chạy đua về thời gian đáp ứng. Chỉ trong khoảng thời gian 5 năm, chỉ số này giảm từ 25ms xuống tới 5ms, 2ms, rồi 1ms. Tuy vậy, có cần thiết phải đầu tư những màn hình có thời gian đáp ứng thấp đến vậy?

Thực tế cho thấy, các màn hình có thời gian đáp ứng từ 8ms trở xuống, ở tần số 60Hz rất khó phát hiện thấy hiện tượng ‘bóng mờ’ với mắt thường. Chính vì vậy, việc chi thêm thêm tiền bạc cho những màn hình LCD có thời gian đáp ứng siêu nhanh thật sự không cần thiết.

Lời kết

Màn hình máy tính LED hay LCD đều không khác biệt nhiều. Tuy nhiên, nếu muốn sở hữu một chiếc tivi với chất lượng hình ảnh tối ưu thì lựa chọn màn hình LED là hợp lý hơn cả bởi sự phổ biến cũng như đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, kích thước màn hình, chất lượng, giá thành hợp lý với phần đông người tiêu dùng Việt Nam.

Nguyễn Nga

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Những lý do người dùng nên chọn TiVi  LED

Những lý do người dùng nên chọn TiVi LED

Websosanh - TV LED mang đến hình ảnh tươi sáng, sắc nét và tiết kiệm điện hiệu quả. Do đó, TV sử dụng đèn nền LED là một sự lựa chọn tuyệt vời. Dưới đây là 5 lý do mà người dùng nên chọn cho gia đình mình một chiếc TV LED.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!