Có nên dùng đệm trải sàn kiểu Nhật ở Việt Nam không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đệm trải sàn kiểu Nhật là dòng sản phẩm hoạt hiện nay trên thị trường đệm ở Việt Nam. Tuy tiện lợi và linh hoạt nhưng vẫn còn rất nhiều người băn khoăn thắc mắc không biết có nên dùng đệm trải sàn kiểu Nhật ở Việt Nam không vì đặc trưng khí hậu khác nhau. Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu vấn đề này!

Tại sao người Nhật có thói quen nằm đệm trải sàn?

Nếu bạn tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản thì có thể thấy người Nhật thường không sử dụng giường như ở Việt Nam và các nước phương Tây. Theo đó, vào hè, họ nằm bằng chiếu tatami, còn vào mùa đông khi nhiệt độ thấp họ sẽ dụng nệm trải sàn để nằm ngủ. Đây được xem là nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người Nhật đã xuất hiện cách đây hàng trăm năm.

Vậy tại sao người Nhật có thói quen nằm nệm trải sàn? Lý do đầu tiên khiến người Nhật có thói quen nằm ngủ trên nệm trải sản là sẽ giúp họ nhận biết nguy hiểm nhanh hơn. Vì đặc điểm địa chất của nước Nhật là thường xuyên xảy ra các trận động đất nên người Nhật cho rằng việc nằm ngủ trên những chiếc chiếu hay nệm mỏng sẽ giúp nhận biết được dấu hiệu của động đất nhanh hơn và chính xác hơn. Trong khi đó, nếu ngủ trên giường thì rất khó để kịp thời nhận ra sự xuất hiện của động đất.

Lý do thứ 2 khiến người Nhật ngủ ở trên nệm trải sàn chính là vì phù hợp với phong cách của căn nhà và phòng ngủ. Nhà của người Nhật xây thường không quá to lớn, các căn phòng chỉ cách nhau bằng một cánh tưởng mỏng hoặc cửa trượt để tối ưu không gian sống. Vì vậy việc sử dụng nệm trải sàn sẽ giúp tiết kiệm không gian sống, mang lại cảm giác thông thoáng và thoải mái. Nệm trải sàn cũng có thể gấp gọn lại sau  khi không sử dụng nên tạo không gian cho hoạt động sinh hoạt khác

Không chỉ giúp tiết kiệm không gian và diện tích phòng,  người Nhật còn cho rằng việc nằm trên sàn nhà với chiếu hay nệm mỏng rất tốt cho sức khỏe cũng như hệ xương khớp. Việc trẻ nhỏ nằm ngủ trên nệm trải sàn cũng giúp tránh được nguy cơ bị ngã, người già dễ dàng hơn khi lên xuống.

Đặc biệt, các dòng đệm trải sàn sử dụng ở Nhật Bản đều có khả năng điều hòa nhiệt độ và độ ẩm trong môi trường rất tốt nên rất thích hợp với khí hậu và thời tiết ở Nhật Bản – đất nước có rất nhiều đồi núi, rừng và biển nên độ ẩm thưởng rất lớn và quanh năm ẩm ướt. ư

đệm trải sàn kiểu Nhật
Lý do đầu tiên khiến người Nhật có thói quen nằm ngủ trên nệm trải sản là sẽ giúp họ nhận biết nguy hiểm nhanh hơn.

Có nên dùng đệm trải sàn kiểu Nhật ở Việt Nam không?

Xu hướng sử dụng đệm trải sàn kiểu Nhật đang dần trở nên thịnh hành ở nước ta. Vấn đề được đặt ra là dòng nệm trải sàn theo phong cách Nhật có thực sự phù hợp với người Việt và khí hậu của nước ta hay không?

Về khí hậu, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa với 4 mùa rõ rệt gồm Xuân – Hạ – Thu – Đông ở miền Bắc và 2 mùa khô – mưa ở miền Nam. Đánh giá chung khí hậu ở Việt Nam khắc nghiệt, mùa hè rất nóng, còn mùa đông thì rất lạnh. Đặc biệt, với độ ẩm cao, mưa xuất hiện liên tục trong các mùa, người Việt cũng giống như người Nhật sinh dọc theo đường bờ biển nên, độ ẩm quanh năm luôn ở mức cao.

Dù không hoàn toàn giống với thời tiết ở Nhật Bản nhưng có thể thấy điểm trùng hợp là có độ ẩm cao. Do đó, việc lựa chọn chiếc nệm trải sàn được làm từ chất liệu tự nhiên như bông xơ, cao su thiên nhiên…sẽ giúp điều hòa nhiệt độ và độ ẩm rất tốt. Bạn có thể mua nệm trải sàn mỏng để dùng vào mùa hè, còn mùa đông thì dùng nệm dày hơn.

Về phong cách thiết kế nhà cửa, phong cách của thiết kế nhà cửa của người Việt và Nhật có nhiều sự khác biệt lớn. Tuy đều có một điểm chung rất lớn là diện tích ngôi nhà và phòng ngủ đều không quá rộng lớn. Các phòng ngủ thường được xây cách nhau bằng 1 bức tường, diện tích phòng chỉ đủ đặt những đồ nội thất cần thiết như giường, tủ. Vì vậy một chiếc đệm trải sàn kiểu Nhật được xem là giải pháp hoàn hảo cho căn phòng nhỏ.

đệm trải sàn kiểu Nhật
Có thể sử dụng đệm trải sàn kiểu Nhật ở Việt Nam

Chi phí mua đệm trải sàn kiểu Nhật tại Việt Nam

Đa phần thu nhập của người Việt Nam nằm ở mức trung bình nên hầu hết người dân đều ưu tiên chọn các sản phẩm đệm trải sàn kiểu Nhật có giá bán rẻ để tiết kiệm chi phí.

Nệm trải sàn kiểu Nhật có giá bán phải chăng, từ vài trăm cho tới dưới 1 vài triệu đồng nên được đánh giá phù hợp với thu nhập của phần đông người tiêu dùng Việt. Do đó, đệm trải sàn kiểu Nhật phù hợp cho cả học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp, bạn trẻ…

đệm trải sàn kiểu Nhật
Giá đệm trải sàn kiểu Nhật khá phải chăng

Việc ó nên dùng đệm trải sàn kiểu Nhật ở Việt Nam không còn phụ thuộc vào sở thích của từng người. Tuy nhiên, nhìn chung, nệm trải sàn kiểu Nhật được xem là một lựa chọn thông minh cho các căn phòng ngủ nhỏ hẹp, vừa giúp tiết kiệm diện tích vừa giúp giảm thiểu chi phí.

Tin tức về Nội thất

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!