Có nên quyết định mua nhà không có sổ đỏ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mua nhà là một việc quan trọng của đời người, và nếu thực tế khi bạn giao dịch mua nhà đất không có sổ đỏ có thể sẽ được hưởng mức giá thấp nhưng lại nhiều rủi r.o. Vậy có nên mua nhà không có sổ đỏ.

Hiện nay nhu cầu nhà ở tại các thành phố lớn tăng cao do người lao động từ các vùng quê di chuyển lên thành phố làm việc nhưng giá nhà đất lại không hề “yêu thương” cho lắm. Vì vậy việc mua nhà với những người thu nhập thấp là khá khó khăn. Việc mua nhà trả góp hay mua nhà không có sổ đỏ sẽ giúp bạn nhanh có nhà hơn nhưng cũng tồn tại nhiều lo lắng, khá mạo hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về góc độ pháp lý lẫn thực tiễn.

Những rủi ro có thể gặp phải khi mua nhà chưa có sổ đỏ

Khó xác minh nguồn gốc tài sản

 

 

Tài sản không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nên rất khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc tài sản, do vậy tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà người mua không thể biết được khi giao dịch. Có thể đây là một căn nhà xây trên đất lấn chiếm, đất đang có tranh chấp, đất nông nghiệp, thậm chí là nhà xây trên đất đã có quyết định thu hồi. Do vậy khi mua nhà không có sổ đỏ bạn phải tìm hiểu kỹ thông tin về ngôi nhà định mua.

Rủi ro khi có tranh chấp

 

Khi bạn mua nhà không có sổ đỏ, bạn rất khó có quyền lợi khi xảy ra tranh chấp bởi Phòng công chứng chỉ chứng nhận hợp đồng mua bán nhà ở khi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu. Do vậy, việc mua bán đối với nhà ở chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu thì chỉ có thể là hợp đồng viết tay. Trường hợp có tranh chấp thì việc mua bán nhà viết tay sẽ bị vô hiệu.

Không được bồi thường khi thu hồi, tháo dỡ

Bạn sẽ không được bồi thường nếu căn nhà mới mua của bạn không có sổ đỏ vào một ngày đẹp trời bạn nhận được tin có thể bị cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế buộc tháo dỡ bởi ngôi nhà này xây dựng trái phép, có quyết định thu hồi đất làm sự án công cộng…Thật buồn hơn nếu số tiền bạn mua lại là tiền từ việc vay tiền mua đất, mua nhà tại ngân hàng.

Khó bán lại khi mua nhà chưa có sổ đỏ

Nếu vì lý do nào đó sau khi mua mà có nhu cầu chuyển nhượng cho người khác thì việc mua bán cũng chỉ bằng hình thức viết tay. Trường hợp này không chỉ tiềm ẩn nhiều rủi ro như đã nêu ở trên mà bạn còn khó tìm kiếm được khách hàng và thường bán với giá thấp do pháp lý không đảm bảo.

Có nên mua nhà chưa có sổ đỏ?

Ngoài những rủi ro nêu trên thì việc mua nhà chưa có sổ đỏ bạn cũng có lợi thế là sẽ mua được nhà với giá cả thấp hơn, phù hợp với túi tiền. Cũng như việc vay mua nhà lãi suất thấp, bạn bạn cũng đừng  quá vội vàng, nhất là với nhà chưa có sổ đỏ thì bạn đừng “ham rẻ” mà vội vàng quyết định. Bạn phải kiểm tra thật kỹ thông tin ngôi nhà đó có phải đất thổ cư hay không và tìm hiểu hàng xóm, môi trường xung quanh…Bạn nên yêu cầu người bán giao bản chính các giấy tờ về nguồn gốc nhà đất cho mình và hợp đồng mua bán nên mời hai người làm chứng để đảm bảo trong quá trình nếu xảy ra kiện tụng bạn được đảm bảo quyền lợi và tốt nhất việc thanh toán nên thực hiện tại ngân hàng và yêu cầu bên bán viết giấy biên nhận tiền.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Vay mua nhà có khác vay mua đất?

Vay mua nhà có khác vay mua đất?

Nhu cầu mua nhà, đất tại các thành phố ngày càng cao, nhưng "tấc đất tấc vàng" nên không phải ai cũng mua được. Vì vậy các ngân hàng đã cung cấp gói vay mua nhà, vay mua đất để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Vậy giữa vay mua nhà và vay mua đất có gì khác?

Tin tức về

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!