Có nên sử dụng gối nước không? Cần lưu ý khi dùng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Gối nước được nhiều người dùng trong mùa hè vì có thông tin rằng loại gối này có khả năng làm mát. Vậy điều này có đúng không? Có nên sử dụng gối nước không? Nếu có thì ai nên dùng và cần lưu ý những gì?

Gối nước là gì?

Gối nước là dòng gối được làm bằng chất liệu nhựa mềm với thiết kế có nhiều nhiều khe hở thông thoáng. Nhờ vậy nên khi nằm bạn sẽ không có cảm giác bí bách khó chịu mà ngược lại rất thoáng mát, thư giãn và thoải mái.

Không chỉ dùng cho người lớn, gối nước cũng được nhiều cha mẹ sử dụng cho con em mình vì để hạn chế tình trạng chảy mồ hôi trộm.

gối nước
Gối nước là dòng gối được làm bằng chất liệu nhựa mềm với thiết kế có nhiều nhiều khe hở thông thoáng.

Cấu tạo của gối nước có gì khác biệt? 

Gối nước của các thương hiệu sẽ có thiết kế khác nhau, nhưng nhìn chung đều gồm có 2 phần cơ bản là:

+ Vỏ gối: Chủ yếu làm từ nhựa mềm có độ co giãn tốt.

+ Ruột gối: Được làm từ các vật liệu có khả năng cách nhiệt và mang lại cảm giác mát mẻ khi nằm.

Gối nước gồm có những loại nào?

Hiện nay trên thị trường thì gối nước có 3 loại chính là gối có ruột là nước, gối nước gel và gối nước chuyển pha. Cụ thể:

1. Gối nước có ruột là nước

Đây là dòng nước đầu tiên trên thị trường với ưu điểm khả năng làm mát nhanh chóng. Tuy nhiên, dòng gối này có hạn chế giữ và điều hòa nhiệt độ tương đối kém. Do đó, nếu thời gian sử dụng gối nước lâu có thể dẫn đến tình trạng lạnh đầu.

Bề mặt của gối nước có ruột là nước được ép thành các khoang riêng biệt nên có tác dụng massage khá tốt. Tuy nhiên điều này lại khiến người nằm có cảm giác không ổn định.

Giá thành gối nước có ruột bằng nước khá rẻ nên hợp với thu nhập của nhiều người.  Độ bền của gối có thể lên đến 1 năm nhưng khi mua cần lựa chọn thương hiệu uy tín nổi tiếng.

Gối nước
Gối nước có ruột là nước

2. Gối nước gel

Gel được dùng để làm ruột gối nước gồm có 2 loại là hardgel (gel cứng) và softgel (gel mềm). Tính chất và cơ chế hoạt động của 2 loại gel này là như nhau, cụ thể lớp gel là nơi hấp thụ nguồn nhiệt và tỏa ra xung quanh để làm mất đi cảm giác bí bách, hầm hơi.

Cơ chế hoạt động này giúp mẫu gối nước bằng gel luôn duy trì nhiệt độ ở mức ổn định, thấp hơn nhiệt độ cơ thể người dùng từ 3-5 độ C. Khoảng giảm nhiệt này an toàn nên bạn không phải lo lắng nằm gối gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Gối nước dạng gel có thiết kế bề mặt bằng phẳng, nên khi nằm không bị mỏi cổ và có cảm giác thoải mái hơn.

gối nước
Gối nước gel

3. Gối nước chuyển pha 

Gối nước chuyển pha được làm từ chất liệu PCM, còn gọi là chất liệu chuyển pha. PCM có khả năng chuyển đổi tùy thuộc vào sự thay đổi của nhiệt độ. Nhiệt độ cao, chất liệu này sẽ nóng chảy, ngược lại nhiệt độ thấp nó sẽ đông đặc và giải phóng nhiệt ra môi trường xung quanh.

Gối nước chuyển pha PCM có khả năng điều hòa nhiệt độ và làm mát nhanh chóng nên được nhiều người lựa chọn. Độ bền của gối cao từ 3-5 năm, trọng lượng nhẹ nên dễ dàng mang theo. Nhược điểm của gối là nếu bị thủng thì rất khó sửa.

gối nước
Gối nước chuyển pha

Ưu – nhược điểm của gối nước 

1. Ưu điểm

+ Gối nước êm ái và mát mẻ khi nằm, giúp người dùng dễ ngủ.

+ Vệ sinh đơn giản, dễ dàng.

+ Xua tan cảm giác nóng nực của mùa hè, cho tinh thần người nằm thư giãn và thoải mái.

2. Nhược điểm

+ Nhiều sản phẩm gối nước nhái, giả bán tràn lan, gây hại đến sức khỏe người dùng.

+ Chưa có nhiều thông tin và hướng dẫn cách sử dụng gối nước.

+ Nếu không dùng đúng cách có gây ho, viêm phế quản, viêm phổi.

+ Các dòng gối nước có bề mặt làm từ nilon dễ bị đâm thủng bởi vật nhọn.

Gối nước êm ái và mát mẻ khi nằm, giúp người dùng dễ ngủ.
Gối nước êm ái và mát mẻ khi nằm, giúp người dùng dễ ngủ.

Có nên sử dụng gối nước không? 

Gối nước đặc biệt phù hợp với người có sức khỏe tốt nhưng bị khó ngủ do quá nóng nực. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp sử dụng gối nước. Một số đối tượng cần cân nhắc khi sử dụng gối nước gồm:

+ Người có làn da nhạy cảm.

+ Trẻ nhỏ có nguy cơ bị còi xương hay bản xương sọ quá yếu không nên nằm gối nước để tránh tình trạng chèn ép.

+ Trẻ sơ sinh cũng không nên dùng gối nước.

gối nước
Gối nước đặc biệt phù hợp với người có sức khỏe tốt nhưng bị khó ngủ do quá nóng nực.

Lưu ý khi dùng gối nước

Cấu tạo của gối nước đặc biệt nên bạn cần tránh xa các vật nhọn để làm hỏng gối. Tuyệt đối không giẫm hay đè vật nặng lên gối, vì gối có thể bị vỡ hoặc rò rỉ chất lỏng.

Để vệ sinh gối, bạn chỉ cần dùng khăn sạch sau đó thấm dung dịch giặt chuyên dụng hoặc nước xà bông và làm sạch nhẹ nhàng. Không nên dùng chất tẩy rửa quá mạnh hoặc chà xát mạnh vì có thể làm hỏng bề mặt gối.

Trên đây là những thông tin chúng tôi tổng hợp được về dòng gối nước. Khi có nhu cầu mua bạn cần tìm đến các cửa hàng tin cậy để mua được sản phẩm gối nước chính hãng đảm bảo chất lượng và an toàn khi sử dụng nhé.

Tin tức về Nội thất

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!