Có nên sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm vào mùa hè?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để khắc phục vấn đề độ ẩm không khí trong phòng điều hòa bị khô và gây khó chịu cho người dùng, nhiều gia đình lựa chọn máy phun sương tạo độ ẩm như một giải pháp tối ưu. Tuy nhiên thực sự có nên sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm vào mùa hè?

Để làm mát không khí vào mùa hè, nhiều gia đình thường sử dụng điều hòa như một giải pháp an toàn và hiệu quả nhất. Tuy vậy, cùng với việc làm mát không khí, điều hòa cũng hút mất một lượng ẩm nhất định khiến cho không khí trong phòng trở nên khô và khó chịu.

Không khí khô ngoài gây ra cảm giác khó chịu, mất nước còn là nguyên nhân của các chứng bệnh như khô da, rát họng, đau mắt, viêm phế quản… nên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ. Để khắc phục vấn đề này, điều đơn giản mà bạn có thể làm là mua một chiếc máy tạo độ ẩm không khí để duy trì độ ẩm cho căn phòng.

Mặc dù giải pháp đã có nhưng lại có hai luồng ý kiến. Bên ủng hộ thì ca ngợi tác dụng của máy tạo độ ẩm, ngược lại, bên phản đối lại đưa ra các bằng chứng chứng minh rằng máy tạo độ ẩm thực sự không có tác dụng quá nhiều như mọi người vẫn tưởng. Vậy, thực sự chúng ta có nên sử dụng máy tạo độ ẩm (hay còn gọi là máy phun sương tạo độ ẩm) vào mùa hè?

Công dụng của máy tạo ẩm không khí

Máy tạo ẩm Blue House

– Giúp làm mát không khí:

Đối với gia đình sử dụng điều hòa: máy tạo ẩm có tác dụng tăng mức độ mát mẻ, giảm nhiệt nhanh chóng hơn và kéo dài hơn cho căn phòng, điều này giúp tiết kiệm điện một cách đáng kể, một số máy tạo ẩm có bộ phận lọc khí còn giúp không khí trong phòng được lọc sạch bụi bẩn và tốt hơn cho đường hô hấp

Đối với các gia đình không sử dụng điều hòa: máy tạo ẩm kết hợp với quạt giúp làm giảm nhiệt độ phòng trong thời điểm nhiệt độ tăng cao. Khi nhiệt độ càng cao thì hơi sương phun ra sẽ càng mau chóng bốc hơi và làm giảm nhiệt độ nhanh chóng từ 5-7 độ.

– Tốt cho đường hô hấp:

Khi sử dụng máy tạo ẩm hợp lý, tức là để máy tạo hơi ẩm trong không khí ở một mức vừa phải sẽ là điều kiện tốt cho hô hấp của cả trẻ nhỏ và người lớn tuổi hoặc người có đường hô hấp yếu, mắc bệnh mãn tính như hen suyễn, viêm xoang, dị ứng.. do giảm các loại bụi nhỏ li ti trong không khí giúp không khí sạch hơn. Mức ẩm lý tưởng tốt cho sức khỏe là độ ẩm 30- 50 %, bạn có thể sử dụng máy đo độ ẩm để xác định mức ẩm cụ thể trong phòng tùy từng điều kiện môi trường.

– Ngăn ngừa các chứng bệnh do không khí khô, nhiệt độ cao gây ra như: da khô, nứt nẻ, đau họng, cảm cúm, đau mắt…

Nhìn chung, công dụng của máy tạo ẩm là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, những “điểm trừ” sau đây cũng có thể khiến nhiều người thay đổi quyết định trước sự lựa chọn nên hay không nên mua máy tạo ẩm?

Những “điểm trừ” của máy tạo ẩm không khí

– Sử dụng máy tạo ẩm không đúng cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc.

Điều này hoàn toàn đúng. Khi độ ẩm không khí đã bão hòa, nếu bạn “nạp” thêm một lượng ẩm nữa cho nó thì đó sẽ trở thành môi trường tốt cho những “sinh vật nguy hiểm” phát triển. Nó không những làm cho không khí “bẩn” hơn mà còn là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp cho các thành viên trong gia đình.

Con phun sương giá rẻ có hình thù ngộ nghĩnh này có giá khoảng từ 200.000 đồng

Cách khắc phục: Nếu bạn muốn biết độ ẩm trong nhà như thế nào là đủ hãy quan sát trên tấm kính cửa sổ trong nhà, nếu có phủ một lớp sương mờ tức là lúc đó môi trường đã bão hòa độ ẩm, bạn cần tắt máy ngay.

– Có thể làm hư hỏng các thiết bị điện trong nhà

Có thể nói các thiết bị điện, điện tử rất “kỵ” với nước hay hơi nước. Bởi vậy, độ ẩm trong nhà quá cao sẽ là nguyên nhân khiến cho các đồ điện tử hư hỏng.

Ngoài các thiết bị điện thì các đồ nội thất trong nhà cũng sẽ có nguy cơ bị hỏng nếu đặt máy tạo ẩm quá gần.

– Nếu không sử dụng nước sạch thì không khí sẽ bị nhiễm khuẩn:

Nguồn nước sử dụng trong máy tạo ẩm thực sự rất quan trọng. Ngay cả việc dùng nước máy để làm nước phun sương cũng không thực sự đảm bảo, vì cơ chế nhiễm khuẩn của phế quản phổi là vi trùng trong không khí thâm nhập vào đường hô hấp, làm tổn thương niêm mạc nên sử dụng con phun sương hoặc quạt phun sương có nguồn nước bị ô nhiễm sẽ rất dễ mắc bệnh đường hô hấp và ảnh hưởng xấu đến những người có hệ hô hấp yếu, người già, trẻ nhỏ..

Trong quá trình sử dụng lâu ngày, lượng nước trong khoang đựng thường rất dễ nhiễm vi khuẩn, sinh sôi các loại vi khuẩn, nấm mốc nếu không được thay hàng ngày và vệ sinh kĩ khoang chứa nước.

Vậy có nên sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm?

Theo TS.BS Chu Thị Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai: máy phun sương tạo ẩm có tốt hay không là phụ thuộc vào cách sử dụng của người dùng. Nếu mọi người sử dụng nước sạch và vệ sinh bình chứa thường xuyên thì nó sẽ mang lại hiệu quả tốt, ngược lại, nó sẽ khiến các thành viên trong gia đình mắc các chứng bệnh hô hấp.

Khi sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm bạn cũng nên chú ý một vài điêu sau:

– Không sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm trong phòng điều hòa nếu điều hòa đã có chế độ tự tạo ẩm không khí.

– Nếu dùng với quạt điện cũng chỉ nên đặt máy ở chế độ nhẹ vì độ ẩm không khí vào mùa hè cũng khá cao.

– Sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm trong phòng quá chật hoặc quá rộng đều sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn.

– Không nên để hết nước trên máy khi máy đang hoạt động để tránh trường hợp phần hơi tạo ẩm bị rạn, nứt dễ vỡ. Với bình dung tích 4 lít có thể sử dụng từ 15 – 16 giờ mà không cần bổ sung thêm nước.

– Trước khi đổ thêm nước mới, bạn cần đổ hết nước cũ, rửa sạch bình để ngăn việc hình thành vi khuẩn nấm mốc từ bên trong bình.

– Khi không sử dụng hãy đổ hết nước trong bình và lau khô thiết bị, tránh để nước trong bình với thời gian dài.

– Bảo trì, vệ sinh định kỳ hàng năm. Vệ sinh sạch sẽ trước khi mang ra sử dụng.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!