Có thể bạn chưa biết sử dụng chảo chống dính đúng cách

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đến 90% thị trường chảo chống dính của Mỹ đang sử dụng là không đảm bảo an toàn và có khả năng gây ung thư. Vậy đâu là cách để giảm bớt mối nguy hại này khi nấu nướng?

Rửa chảo bằng cà phê khi mới mua về

Chảo mới mua lần đầu chưa sử dụng nên rửa qua một lần bằng nước rửa chén để làm trôi lớp bụi bẩn, chất liệu độc hại trong quá trình chế tạo. Tiếp theo, bạn quét lên một lớp cà phê trên mặt chảo và đem hâm nóng rồi rửa lại chảo cho sạch, mùi cà phê sẽ làm khử đi mùi hóa chất của lớp sơn chống dính và giúp chảo bền hơn trong quá trình sử dụng.

Chảo chống dính làm bằng chất Teflon và thủy tinh chịu nhiệt là an toàn nhất

Chảo chống dính làm bằng chất Teflon và thủy tinh chịu nhiệt là an toàn nhất

Không cọ sát kim loại vào lòng chảo

Không nên sử dụng các vật liệu gây mòn như dao, dĩa, kẹp muỗng kim loại để đảo thức ăn. Tuyệt đối không sử dụng dao cắt bánh mì, trứng rán trực tiếp trên chảo chống dính. Khi dùng chảo để rán thực phẩm, tốt nhất là dùng một lượng dầu vừa đủ để không bị bám chảo. Bạn có thể không tin nhưng chính những tác động nhỏ để lấy thức ăn khi chảo ở nhiệt độ cao sẽ dễ làm chảo bị mòn, xước và dẫn đến hỏng lớp chống dính nhanh chóng.

Cho dầu ăn vào chảo trước khi bật bếp

Chảo chống dính được thiết kế để rán thực phẩm giữ nguyên hình dạng đẹp mắt vì không gây bám dính chảo như những loại xoong nồi khác, tuy nhiên, đặc điểm ưu việt này của chảo chống dính lại có những hạn chế nhất định trong quá trình nấu nướng. Chảo chỉ nên được dành riêng cho việc rán thực phẩm bằng dầu mà thôi, bạn không nên dùng chảo để nướng, thắng đường hay rang thịt cháy cạnh.. khi rán thực phẩm bạn cũng tránh tẩm gia vị, chứa nhiều muối sẽ làm hư hỏng nhanh chóng lớp chống dính.

Không nên mua chảo chống dính giá rẻ vì chúng không bảo đảm độ an toàn

Không nên mua chảo chống dính giá rẻ vì chúng không bảo đảm độ an toàn

Nhiệt độ dùng chảo dưới 260 độ

Trên thị trường có khá nhiều loại chảo chống dính bằng sơn tĩnh điện, men sứ, ceramic cách nhiệt, hợp kim allumium… Tùy vào chất lượng lớp chống dính mà các loại chảo có thể chịu được mức nhiệt độ khác nhau. Ở nhiệt độ cao, chất chống dính bắt đầu bị phân hủy và giải phóng các phân tử độc hại gây ung thư.

Những chất độc này là một trong những nguyên nhân chiếm tỉ lệ lớn trong việc gây ra các bệnh ung thư qua cả đường xâm nhập vào thực phẩm khi chế biến và cả chất khí độc hại giải phóng ra khi chảo bị nhiệt cao tác động ảnh hưởng trực tiếp đến người nấu. Do đó tốt nhất là bạn không nên dùng chảo ở nhiệt độ quá cao, tốt nhất là dưới 260 độ để đảm bảo an toàn thực phẩm ăn hàng ngày.

Không rửa ngay khi chảo còn nóng

Chảo khi mới chiên rán ở nhiệt độ cao là lúc các phân tử của chất chống dính đang hoạt động mạnh trên bề mặt. Lúc này tác động lên mặt chảo bằng các loại chất tẩy rửa sẽ khiến chảo mau hỏng và hỏng những cấu trúc chống dính. Ngay cả việc đổ nước lạnh ngay khi chảo còn nóng cũng ảnh hưởng đến chất lượng chống dính.

Thay mới khi chảo hỏng lớp chống dính

Khi chảo bắt đầu bong tróc lớp chống dính sẽ có những dấu hiệu như các vết xước trên chảo ngày càng to và lan rộng ra, để ý thấy thực phẩm bị bám lớp vụn chất chống dính vào có những hạt màu đen nhất là khi chiên rán thực phẩm như đậu rán, khoai chiên… Lúc này là lúc chảo đã hỏng lớp chống dính và lượng chất chống dính bong ra mỗi khi dùng chảo là rất nhiều, do đó bạn cần bỏ ngay chảo đi và mua một chiếc chảo mới.

Hồng Hạnh

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49 vừa có thiết kế gọn nhẹ, không quá cồng kềnh lại còn có công suất hoạt động mạnh mẽ. Dung tích hộp chứa bụi là 2.2L kết hợp cùng bộ lọc HEPA 7 lớp giúp lọc sạch bụi bẩn giúp làm sạch nhà cửa một cách nhanh chóng. Cùng đi tìm hiểu chi tiết sản phẩm này nhé.
Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E là một trong những lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích nấu ăn. Với nhiều tính năng thông minh và công nghệ tiên tiến, chiếc bếp từ này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm nấu nướng tuyệt vời cho người dùng. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết dòng sản phẩm này nhé.
Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO: Sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà bạn

Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO: Sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà bạn

Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO được thiết kế thông minh với hộp chứa bụi và hộp chứa nước riêng biệt, kết hợp cùng công nghệ Aerospin, giúp làm sạch vượt trội, lại tối ưu thời gian dọn dẹp nhà cửa rất tốt. Cùng tham khảo ngay bài đánh giá chi tiết về sản phẩm X-Combo GF3039KO nhé!
Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49 được tích hợp công nghệ gió xoáy, đầu hút có tích hợp cảm biến bụi giúp cho việc làm sạch nhà cửa được hiệu quả hơn. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết thiết bị mới này của thương hiệu Panasonic nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!