1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345
[ WHR ] Siêu deal điện máy. Giảm 49%

Dinh dưỡng cho thai nhi: Mẹ ăn hôm nay, con khoẻ ngày mai

Chế độ ăn uống của "người mẹ tương lai" trong thời gian mang thai thậm chí ngay cả trước đó có tính quyết định đến sức khoẻ của bé khi sinh ra và thậm chí đến khi bé bước vào tuổi thành niên.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

Chất dinh dưỡng của thai nhi trở thành một vấn đề ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học bởi nếu thai nhi bị thiếu chất dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân gây ra một số căn bệnh thường gặp ở người lớn. Ngày nay có nhiều công trình nghiên cứu mang tầm vóc lớn đã đưa ra những phương pháp giúp con người biết cách phòng ngừa các căn bệnh thường gặp đó trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất và có hiệu quả nhất.

CUNG CẤP ĐỦ DƯỠNG CHẤT CHO THAI NHI

Nếu cơ thể người mẹ thiếu chất dinh dưỡng khi mang thai, trẻ sinh ra sẽ ít cân và thai nhi có sức đề kháng kém và rất dễ bị đẻ non. Hơn thế nữa, phần lớn những đứa trẻ khi sinh ra bị ít cân thì thời gian sau dễ mắc một số bệnh như: bệnh tim mạch, đái tháo.. thậm chí những căn bệnh này có thể di truyền đến thế hệ sau. Chính vì lý do trên mà người mẹ cần phải biết giữ gìn sức khoẻ và chăm sóc thai nhi để khi sinh ra bé có trọng lượng cơ thể bình thường, có đầy đủ chất đề kháng tạo điều kiện dễ dàng cho sự phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ trong thời gian sau.

Chế độ ăn uống không tốt của người mẹ thật sự là mối nguy hiểm cho trẻ

Ngày nay các bác sỹ đã lên tiếng cảnh báo: Nếu những “người mẹ tương lai” có ý định ” hạn chế ăn” để giữ vòng eo nhỏ như mong muốn sau khi sinh con, hoặc đơn giản là những người phụ nữ có thói quen ăn kiêng để “giữ dáng” và vẫn giữ thói quen đó khi mang thai thì con của họ sau này rất dễ bi suy dinh dưỡng.

Trong thời gian mang thai, việc tăng cân quả không phải là “ước nguyện” cho phụ nữ, nhưng dù sao thì “người mẹ tương lai” cũng cần phải tăng đủ cân nhất là những người gầy, yếu. Ngược lại với phụ nữ đã nặng cân trước khi mang thai cũng phải thận trọng hơn với chế độ ăn uống đặc biệt là trong suốt thời gian mang thai, nên tránh ăn quá nhiều đường, mỡ, và các chất béo… vì những đồ ăn này tạo điều kiện hơn cho bệnh béo phì, các biến chứng khi mang thai, về lâu dài dễ mắc bệnh đái tháo và cao huyết áp.

AXIT BÉO RẤT CẦN THIẾT CHO TẾ BÀO NÃO

Nếu chỉ chú tâm đến trọng lượng của cơ thể vẫn chưa đủ: một “người mẹ tương lai” cũng cần phải quan tâm hơn đến chế độ ăn uống của mình. Nếu phụ nữ ăn uống không tốt sẽ không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Ví dụ, nếu phụ nữ ăn kiêng với dầu thực vật sẽ không cung cấp đủ axit béo -rất cần thiết, không thể thiếu cho việc hình thành tế bào não và sự hoạt động của hệ thần kinh.

Nếu người mẹ ăn quá ít rau xanh và pho mát sẽ không cung cấp đủ Vitamin B9- đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của thai. Như vậy sự thiếu hụt về chất dinh dưỡng dẫn đến nguy cơ trẻ bị đẻ non và chậm phát triển. Ðối với phụ nữ đã sinh con bị nứt đốt sống thì cũng cần phải uống nhiều Vitamine B9.

Chế độ ăn chay (rất ít hoặc hầu như không có protein trong thịt, cá… Phần lớn là nguyên nhân làm cho trẻ bị thiếu chất sắt. Dr Savey, một bác sỹ khoa sản cho biết: “Ðó là hiện tượng thường xuyên xảy ra cần được phát hiện và chữa trị sớm ngay từ thời gian đầu khi mang thai bằng cách uống thêm thuốc”.

Nếu người mẹ thường xuyên quên không uống sữa thì chắc chắn sẽ có nguy cơ không có đủ canxi, mà sự thiếu canxi có ảnh hưởng xấu đến hệ xương, đến áp lực động mạch không chỉ của người mẹ trong suốt thời gian mang thai mà còn của cả trẻ sau khi sinh.

Vậy chúng tôi khuyên những người mẹ khi mang thai không nên thay đổi thói quen ăn uống mà ngược lại đó là thời gian phải bắt đầu một chế độ ăn uống điều độ và đầy đủ chất dinh dưỡng hơn trước.

Một vài nguyên tắc để có chế độ ăn uống điều độ và đầy đủ chất dinh dưỡng

  • Không được bỏ bữa, đặc biệt bữa sáng, ít nhất là phải dùng bữa ăn nhẹ nếu cần thiết
  • Phải thường xuyên thay đổi thực đơn các món ăn và phải ăn đầy đủ chất dinh dưỡng : thịt, cá, trứng, các sản phẩm sữa và pho mát, rau xanh, hoa quả tươi, bánh mì và các chất bột, chất béo…
  • Hàng ngày phải uống sữa (ít nhất là 4 lần).
  • Nên uống nhiều nước, không được uống cà phê và các đồ uống có cồn.

Sưu tầm

Câu hỏi thường gặp
Tin tức liên quan
8 Lợi ích tuyệt vời của hạt dinh dưỡng mà bạn chưa biết !

8 Lợi ích tuyệt vời của hạt dinh dưỡng mà bạn chưa biết !

Những bất lợi khi mẹ bầu ăn đêm

Những bất lợi khi mẹ bầu ăn đêm

11 cách chế biến kiwi cho bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi giàu dinh dưỡng

11 cách chế biến kiwi cho bé ăn dặm từ 6 tháng tuổi giàu dinh dưỡng

Mẹ ăn uống gì để nhiều sữa cho con?

Mẹ ăn uống gì để nhiều sữa cho con?

3 viên uống vitamin tổng hợp cho bà bầu của Việt Nam tốt nhất

3 viên uống vitamin tổng hợp cho bà bầu của Việt Nam tốt nhất

3 tháng cuối thai kỳ nên uống thuốc gì?

3 tháng cuối thai kỳ nên uống thuốc gì?

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất