Hướng dẫn cách làm mứt cam đơn giản, lạ miệng ngày Tết 2019

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Món mứt cam ngọt dẻo, chua ngon chắc chắn sẽ mang tới Tết nhà bạn một hương vị hoàn toàn mới lạ.

Nếu như mứt quất đã không phải là món mứt xa lạ thì cùng họ với quất, với quả cam, bạn cũng có thể làm món mứt cam lạ miệng, thơm ngon cho Tết này. Dưới đây là hướng dẫn cách làm mứt cam cho chị em đảm đang trong dịp Tết nguyên đán Quý Hợi 2019 sắp tới:

cách làm mứt cam
Chọn cam tươi, cùi không quá mỏng nhưng không quá dày để làm mứt cam

1. Nguyên liệu làm mứt cam

Cam vàng: 3 – 4 trái cỡ vừa

Đường kính: 150 – 200 gram

Chanh leo: 1 – 2 trái

Mật ong: 30 ml

Nguyên liệu khác: muối ăn, đá lạnh.

2. Quy trình chi tiết cách làm mứt cam

Bước 1: Chuẩn bị cam làm mứt

Đầu tiên, bạn đem cam rửa sạch. Rửa kỹ để đảm bảo vỏ và cuống cam không còn có các vết chấm đen. Sau khi rửa cam xong, bạn cho cam vào nồi và luộc trong nước sôi có pha 1 thìa cafe muối chừng 2 – 3 phút.

Sau khi luộc cam xong, vớt cam ra ngoài và thả ngay vào tô đá lạnh. Để ướp cam trong đá từ 1 – 2 phút rồi lấy ra ngoài, lau thật khô vỏ. Cuối cùng, bạn dùng dao xắt cam theo chiều ngang của quả với bề dày các miếng cam từ 0,5 – 0,7 cm.

Bước 2: Chuẩn bị nước chanh leo

Bổ đôi quả chanh leo rồi dùng thìa gạn lấy toàn bộ hạt và nước cốt. Cho vào cốt chanh leo khoảng 100 ml nước lọc rồi khuấy kỹ. Tiếp đến, bạn cho qua rây lọc để lọc lấy nước và bỏ hạt.

Cho toàn bộ phần nước chanh leo thu được vào trong một chiếc nồi nhỏ cùng với 200 gram đường và 30 ml mật ong. Khuấy kỹ để phần hỗn hợp này ngấm đều. Khi đường đã tan hết, bạn đặt nồi lên bếp rồi đun lửa thật nhỏ cho đến khi nước chanh mật ong lăn tăn sôi.

cách làm mứt cam
Sên mứt cam đòi hỏi kiên nhẫn và tỉ mỉ

Bước 3: Sên mứt cam

Nước chanh mật ong bắt đầu sôi, bạn cho phần cam đã bổ vào. Dùng thìa và đũa đảo nhẹ để các miếng cam được ngấm nước đều. Tiếp tục đun mứt cam trong trạng thái sôi nhỏ. Cứ 2 – 3 phút, bạn lại đảo nhẹ cam một lần.

Sau khi sên mứt theo cách trên từ 25 – 30 phút, chúng ta bắt đầu thấy đường trong nồi sánh lại. Lúc này, bạn nhẹ nhàng đảo cam đều và liên tục để miếng cam quyện đường và không bị cháy. Khi đường trong nồi bắt đầu chuyển nâu vàng thì bạn tắt bếp.

Bước 4: Hoàn thiện món mứt cam

Sên mứt cam xong, bạn cần thực hiện công đoạn cuối cùng là làm khô mứt trước khi thưởng thức và bảo quản. Có hai cách mà bạn có thể áp dụng để làm khô mứt cam, cụ thể như sau:

Cách 1: Xếp các miếng mứt cam dàn đều ra vỉ. Đem vỉ mứt cam này hong khô dưới ánh nắng mặt trời từ 1 – 2 tiếng. Quan sát kỹ trong quá trình phơi, khi nào miếng mứt cam bắt đầu khô lại, ráo nước là món mứt cam đã hoàn tất.

Cách 2: Xếp đều các miếng mứt cam vào đĩa. Cho đĩa mứt này vào lò nướng ở nhiệt độ 70 – 80 độ C. Nướng dẻo mứt cam từ 10 – 12 phút để miếng mứt săn lại, hơi khô nhưng vẫn đảm bảo độ ngọt dẻo là được.

 

Khi đã hoàn thiện món mứt cam rồi, công đoạn cuối cùng đó là bảo quản mứt. Thông thường, mứt cam sẽ được cho vào các hũ thuỷ tinh khô, sạch. Trường hợp bạn không để mứt trong hũ, có thể thay thế bằng túi nilon. Nên để các hũ mứt tại nơi khô thoáng, tránh ẩm mốc hoặc ánh nắng trực tiếp.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!