Hướng dẫn quản lý việc sử dụng các phương tiện truyền thông của trẻ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc sử dụng các phương tiện truyền thông giải trí chỉ như một món ăn nhanh, chứ không có nghĩ là một khoá học chính

Công nghệ đang có những bước phát triển mạnh mẽ đưa sự đa dạng trong cuộc sống tới với bất kỳ ai từ trẻ nhỏ cho đến người già. Đối tượng trẻ em đang bước vào lứa tuổi khám phá mọi thứ xung quanh, nên thường bị thu hút bởi các thông tin từ các phương tiện truyền thông. Phương tiện truyền thông đem lại cho con người nhiều kiến thức về thế giới xung quanh nhưng lại dễ làm chúng ta say sưa quên hết thời gian cũng như các hoạt động xã hội.Đối tượng trẻ em đang bước vào lứa tuổi khám phá mọi thứ xung quanh, nên thường bị thu hút bởi các thông tin từ các phương tiện truyền thông. Chúng có thể ngồi hàng giờ để xem chương trình tivi yêu thích hay vào máy tính để tìm chế độ giảm cân…Cha mẹ thường lo lắng bởi các thông tin từ các phương tiện truyền thông chưa hẳn đã chính xác và phù hợp với con. Trong khi đó những đứa trẻ lại dành quá nhiều thời gian và sự tin tưởng vào các thông tin đó, có thể dẫn đến rủi ro. Việc thiết lập các quy tắc và giới hạn nội dung, khả năng tiếp cận và thời gian xem các phương tiện truyền thông là cần thiết, đảm bảo trẻ luôn cân bằng với cuộc sống thực tế.

Trẻ nhỏ thường bị thu hút bởi các chương trình truyền thông giải trí

Trẻ nhỏ thường bị thu hút bởi các chương trình truyền thông giải trí

Bạn hãy dạy trẻ nhớ rằng việc sử dụng các phương tiện truyền thông giải trí như một món ăn nhanh, chứ không có nghĩ là một khoá học chính.

Dưới đây là 10 cách quản lý việc sử dụng các phương tiện truyền thông của trẻ:

Đúng thời gian, đúng địa điểm

Thiết lập và thực hiện các nguyên tắc cơ bản về thời điểm và địa điệm sử dụng các phương tiện truyền thông chẳng hạn như sử dụng TV, DVDs, Phần mềm, Internet và Video Games. Đầu tiên là con bạn cần giải quyết các bài tập về nhà, sau đó mới được xem các chương trình truyền thông giải trí. Hãy đảm bảo phòng ngủ của con bạn không có tivi, internet hay bất cứ phương tiện truyền thông màn hình nhỏ nào.

Giới hạn thời gian sử dụng

TV không nên trở thành người đồng hành liên tục với trẻ. Bạn nên giới hạn thời gian sử dụng các phương tiện truyền thông cho trẻ. Với những trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, các chuyên gia và bác sĩ nhi khoa khuyên bạn không nên cho trẻ xem các chương trình trên màn hình nhỏ. Với những trẻ lớn hơn, bạn chỉ nên cho chúng sử dụng máy tính để nghiên cứu bài tập, nhưng cũng chỉ nên giới hạn thời gian sử dụng trong 1 đến 2 giờ mỗi ngày.

Giới hạn chương trình và thời gian

Trẻ nhở thích bắt chước. Nếu con bạn ngồi hàng giờ trước tivi hay màn hình máy tính xách tay hoặc PDA thì thông điệp là “những gì tốt cho một con ngỗng thì chỉ thêm ngây ngô”. Hãy hạn chế tiếp cận các thông tin giải trí là gửi các tín hiệu tốt cho trẻ: đó là những quy tắc và giới hạn mà mọi thành viên trong gia đình cần thực hiện.

Truyền thông không phải là một gia vị

Không xem tivi hay điện thoại..trong bữa ăn. Hãy tắt nó đi khi bạn bắt đầu ăn.

Chọn chương trình theo lứa tuổi

Lựa chọn các chương trình phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ. Sử dụng nguyên tắc, xếp hạng và đánh giá độ độc lập là cần thiết. Việc xác định tâm lý, tính cách theo từng độ tuổi để chọn các chương trình phù hợp, có giá trị. Một bé 8 tuổi sẽ xem một chương trình khác bé 4 tuổi.

Xếp hạng các chương trình

Cũng như việc ghi nhã thực phẩm để người tiêu dùng có sự lựa chọn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng theo yêu cầu thì việc xếp hạng các chương trình truyền thông để phù hợp với trẻ là cần thiết. Trẻ sẽ học được gì từ việc xem Tivi, xem phim hay chơi các trò chơi điện tử. Chính bạn sẽ là một chuyên gia lựa chọn thứ tốt nhất cho con bạn.

Cùng con xem các chương trình

Lựa chọn các chương trình bổ ích cả nhà cùng xem

Lựa chọn các chương trình bổ ích cả nhà cùng xem

Thỉnh thoảng bạn cũng nên cho trẻ xem các chương trình mà chúng thích nhưng bạn nên dành thời gian để xem cùng con. Nói những suy nghĩ mà bạn thấy, quan sát và đặt câu hỏi. Bạn nên tạo một không khí thoải mái: Xem, cười và học hỏi lẫn nhau.

Tìm hiểu sâu về các vấn đề đã xem

Cho dù bạn cũng con xem những vấn đề tâm lý hay xã hội thì cũng hãy đưa trẻ đến thư viện để tìm một quyển sách đi sâu vào chủ đề hay các đối tượng đó.

Xem các chương trình thú vị

Nếu con bạn hỏi chơi một trò chơi điện tử thì bạn đừng vội ngăn cấm mà hãy tìm một trò chơi thực sự phù hợp với lứa tuổi của con. Nếu con bạn đã đủ tuổi để sử dụng máy tính thì có thể truy cập vào internet để chơi dưới sự giám sát của bạn. Việc chỉ cho chúng con đường để đi tốt hơn là nói không.

Sử dụng các công cụ kiểm soát

Sử dụng các bộ lọc để chặn các trang web có nội dung không phù hợp hay V- chip chặn các chương trình truyền hình không phù hợp, hay sử dụng công nghệ ấn tượng của TiVo KidZone để tìm và lựa chọn các chương trình tivi tốt cho trẻ.

Minh Hường

(Theo parents- choice)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!