Kinh nghiệm mua áo chống nắng nam, nữ, trẻ em tốt nhất (phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tại sao lại phải mặc áo chống nắng, cơ chế chống nắng của áo chống nắng là gì, và áo chống nắng có thực sự ngăn cản tia UV không...

Tại sao mặc áo chống nắng mà vẫn bị đen? Áo chống nắng có chống được tia UV thật không? Tại sao áo chống nắng này lại đắt hơn áo chống nắng kia? ….

Rất nhiều thắc mắc của người dùng về áo chống nắng vì trong quá trình sử dụng áo váy chống nắng vì các thông tin mà người bán – đặc biệt là người bán nhỏ lẻ trên mạng xã hội Facebook, Instagram,…cung cấp khá mù mờ khiến nhiều người cứ “mua đại” một chiếc áo chống nắng.

kinh nghiệm mua áo chống nắng
Áo chống nắng là trang phục bất ly thân của chị em khi ra ngoài đường những ngày nắng nóng.

Chính vì thế, để trả lời những thắc mắc của mình, hãy cùng Websosanh tìm hiểu về áo chống nắng, cách thức chống nắng của vải, và sự khác nhau giữa các loại áo chống nắng cao cấp và áo chống nắng rẻ tiền trên thị trường hiện nay.

Chúng tôi sẽ chia đề tài lớn này thành 3 mục con như sau:

Phần I: Tìm hiểu về tia UV và cách thức chống nắng của vải

Phần II: Các tiêu chí để chọn vải chống nắng tốt

Phần III: Kinh nghiệm chọn mua áo chống nắng tốt nhất

OK, hãy cùng bắt đầu!!!

Phần I: TÌM HIỂU VỀ TIA UV VÀ CÁCH THỨC CHỐNG NẮNG CỦA VẢI

Như hầu hết chúng ta đã biết, điều khiến da chúng ta bị đen là ánh nắng từ mặt trời, vậy tại sao ánh nắng mặt trời lại khiến da bị đen?

1. Tia UV – tác nhân chính khiến da bị đen và gây các bệnh về da

Trên thực tế ánh nắng – hay năng lượng bức xạ từ mặt trời tới trái đất – có thành phần chủ yếu là tia hồng ngoại và tia UV. Trong đó, tia hồng ngoại chiếm hơn 40%, chủ yếu là các bước sóng dài từ 390 – 790 nanomet, tác động chủ yếu của tia hồng ngoại là sinh nhiệt. Tia hồng ngoại từ mặt trời chính là điều giúp trái đất trở nên ấm áp.

kinh nghiệm mua áo chống nắng
Ánh nắng mặt trời là nguồn mang tới hơi ấm cho trái đất, nhưng nó cũng kèm theo các tia cực tím nguy hiểm cho con người.

Trong khi đó, tia UV – hay Ultraviolet – hay tia cực tím – tia tử ngoại…chiếm khoảng 12%. Các nhà khoa học chia tia UV thành 3 loại tùy theo bước sóng của nó như sau:

– Tia UVC (có bước sóng từ 100 – 290 nanomet)

Đây là loại tia “hủy diệt”, tuy nhiên có bước sóng ngắn nên đã được tầng khí quyển của chúng ta ngăn chặn hoàn toàn, do đó chúng ta hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi tia này.

– Tia UVB (có bước sóng từ 290 – 320 nanomet)

Chiếm 0.5% tổng bức xạ mặt trời. Trước đây khi tầng khí quyển còn tốt thì tia này ít bị xâm nhập vào trái đất, tuy nhiên, tình trạng suy thoái với việc tầng ozon bị ảnh hưởng thì một phần không nhỏ tia UVB đã tác động trực tiếp tới chúng ta.

Khi tiếp xúc với da, với bước sóng của mình, tia UVB có thể thâm nhập trực tiếp vào tầng biểu bì của da, khiến da trở nên khô nẻ, sạm, chá nắng và là nguyên nhân gây nên nám, tàn nhang, đổ mồ hôi và kích ứng. Đây còn là nguyên nhân khiến gây ung thư da. Tuy nhiên, với bước sóng của mình, tia UVB có thể bị ngăn chặn bởi kính, tường bê tông…ngoài ra, một số loại kem chống nắng cao cấp cũng được đánh giá có khả năng chống tia này.

kinh nghiệm mua áo chống nắng
Khả năng xâm nhập của các tia UV tới da của con người.

– Tia UVA (có bước sóng 320 – 400 nanomet)

Tia này chiếm 9.5% tổng lượng bức xạ mặt trời, với bước sóng này, tia UVA có thể xuyên qua cả quần áo, cửa kính và gây ảnh hưởng trực tiếp tới chúng ta (không chỉ da mà còn mắt và một số bộ phận cơ thể khác).

Người ta còn chia nhỏ UVA thành 2 loại nhỏ hơn, tuy nhiên tựu chung tia UVA là nguyên nhân chính khiến da bị sạm, nám và lớp collagen bị phá hủy gây nên hiện tượng nhanh lão hóa ở da.

Tại Việt Nam, do gần với đường chi tuyến và đường xích đạo nên cường độ ánh nắng thường cao do đường chiếu vuông góc, do đó, thành phần UVA, UVB trong ánh nắng là rất nhiều so với các nước ở phương bắc như Hàn QUốc, Nhật Bản, Canada…Chính vì thế, khi ra ngoài, việc đội mũ, nón, ô là để giảm tác động của các tia này tới cơ thế. Và áo chống nắng chính là một trong những cách thức đơn giản nhất để tránh tác động từ các tia UV tới da.

2. Tìm hiểu cơ chế chống nắng của các loại áo, vải chống nắng

Áo váy chống nắng ngăn cản tia UV tới da bằng việc giảm thiểu tối đa diện tích tiếp xúc của da trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tuy nhiên tất cả không như bạn tưởng.

Bạn nhận thấy rằng mình mặc áo chống nắng khá kín nhưng trên thực tế, mỗi loại vải có những cấu trúc sợi vải khác nhau, và giữa các sợi vải vẫn còn có lỗ chống, việc có nhiều lỗ chống là nguyên nhân khiến tia UV vẫn xuyên qua quần áo để tác động tới da.

Do đó, các nhà sản xuất áo chống nắng có 2 cách để tạo áo váy chống nắng:

– Sử dụng các chất liệu vải chống nắng tốt

kinh nghiệm mua áo chống nắng
Cấu trúc các loại vải khác nhau sẽ không giống nhau, các sợi được đan vào nhau càng chặt chẽ, khả năng chống nắng sẽ càng tốt.

Các loại vải đặc biệt này có cấu trúc các sợi vải đan vào nhau càng kín càng tốt, làm giảm các khoảng chống khiến tia UV không tiếp xúc trực tiếp với bề mặt da. Do đó, đôi khi bạn thấy rằng một áo chống nắng cao cấp mặc dù rất mỏng nhưng lại có khả năng chống nắng tuyệt vời hơn nhiều so với các dòng áo chống nắng giá rẻ dày cộp.

– Sử dụng nhiều lớp vải để tạo lớp bảo vệ tốt hơn

Cũng vẫn là cơ chế giảm thiểu tối đa các khoảng chống giữa các sợi vải, tuy nhiên với các loại áo chống nắng giá rẻ, họ không thể sử dụng các dòng vải cao cấp, nên thay vì thế, họ sử dụng 2 lớp, thậm chí là 3, 4 lớp để làm tăng hiệu quả chống nắng. Tuy vậy, khi càng nhiều lớp, khả năng lưu thông không khí kém, khiến cơ thể khó chịu khi mặc, nhưng về hiệu quả chống nắng chung thực sự không thể sánh được so với các dòng áo chống nắng sử dụng vải cao cấp với các sợi vải đan khít.

kinh nghiệm mua áo chống nắng
Các loại áo chống nắng giá rẻ thường sử dụng nhiều lớp vải để tạo khả năng chống nắng tốt hơn.

Bằng mắt thường chúng ta rất khó có thể quan sát được, mà chỉ dưới kính hiển vi chúng ta mới thấy cấu trúc sợi của các loại vải khác nhau. Tuy nhiên, với tư cách người dùng, bạn có thể chọn áo chống nắng tốt thông qua lựa chọn các loại vải tốt.

Vậy vải chống nắng loại nào tốt?

Xem tiếp PHẦN II: CÁC TIÊU CHÍ CHỌN VẢI CHỐNG NẮNG TỐT

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!