Làm sao để mẹ có thể cai sữa cho con thuận lợi?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cai sữa là một quá trình tất yếu xảy ra. Tuy nhiên không ít bà mẹ cảm thấy khó khăn khi đối mặt với công việc này

Chúng ta đều biết không có nguồn thực phẩm nào tốt bằng sữa mẹ đối với trẻ sơ sinh trong vòng 6 tháng đầu đời. Sau 6 tháng, bạn có thể bắt đầu cho con sử dụng thêm các nguồn thực phẩm khác, song song với sữa mẹ.

Khi trẻ được khoảng một tuổi, trẻ đã bắt đầu quen dần với các nguồn thực phẩm khác nhau. Vì vậy, đây là thời điểm bạn có thể quyết định ngừng cho con bú hoàn toàn. Công việc này được gọi là quá trình cai sữa cho trẻ.

Nhiều bà mẹ cảm thấy khó khăn khi bắt đầu cai sữa cho con

Nhiều bà mẹ cảm thấy khó khăn khi bắt đầu cai sữa cho con

Nếu bạn muốn cai sữa cho con trước khi con được một tuổi, bạn sẽ phải cho con uống thêm sữa công thức để thay thế sữa mẹ. Bạn cũng có thể kết hợp luân phiên sữa mẹ và sữa công thức để bé dễ thích ứng với quá trình chuyển đổi này.

Việc cho con bú mẹ là một việc làm thiêng liêng giúp gắn kết tình cảm mẹ con. Vì vậy, khi đi đến quyết định cai sữa cho con, có thể bạn sẽ cảm thấy hơi buồn vì những trải nghiệm đã qua nhưng chắc hẳn bạn cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc vì cuối cùng cơ thể bạn cũng trở lại như ban đầu.

Một tin tốt cho bạn là việc bạn dừng cho con bú không làm kết thúc đi mối gắn bó giữa bạn và con đã được gây dựng lên. Mà thực tế, việc cho con bú chỉ là bước khởi đầu của mối quan hệ đặc biệt giữa hai mẹ con mà thôi.

Thời điểm nào thích hợp để cai sữa cho con?

Các chuyên gia khuyên bạn nên cho con bú đến khi trẻ tự quyết định được thời điểm trẻ tự muốn dừng bú mẹ (phương pháp cai sữa chỉ huy). Đó là thời điểm để bạn quyết định những gì là tốt nhất cho bạn và con.

Đối với một đứa trẻ, việc bú mẹ thích thú hơn là ăn các loại thực phẩm. Bởi khi bú mẹ, trẻ có cảm giác an tâm và thoải mái, cũng như cảm thấy gần gũi với bạn. Nếu bạn cho con cai sữa theo tốc độ của riêng bé thì bạn nên yên tâm rằng bạn sẽ ít có khả năng gặp phải các vấn đề.

Làm thế nào để ngừng cho con bú?

Mỗi khi con bạn ăn một loạt các loại thực phẩm, bạn có thể thấy rằng trẻ sẽ tự giảm bú mẹ. Nếu bạn muốn thúc đẩy quá trình cai sữa cho con thì bạn có thể làm theo các bước sau:

– Bước 1: Để trẻ bú no sau đó đưa cho trẻ một lượng nhỏ thức ăn. Khuyến khích trẻ nếm thử hương vị thức ăn và hình dạng kết cấu của chúng. Trẻ sẽ vẫn nhận được hầu hết các chất dinh dưỡng có từ sữa mẹ.

– Bước 2: Mỗi khi trẻ ăn uống tốt, bạn sẽ biết trẻ thích ăn gì và có thể chuyển đổi đa dạng các món ăn cho trẻ. Vào bữa ăn, bạn nên cho trẻ ăn các thực phẩm để trẻ quen dần. Bạn nên chú ý cho trẻ ăn trước khi bú mẹ.

– Bước 3: Cho bé uống nước bằng cốc mềm thay vì bú mẹ.

Tập cho trẻ ăn trước khi bú mẹ

Tập cho trẻ ăn trước khi bú mẹ

Phải mất thời gian bao lâu thì cai sữa cho con thành công?

Bạn có thể chỉ mất khoảng một vài tuần để cai sữa cho con thành công, đặc biệt nếu trẻ đã chán với việc bú mẹ. Tuy nhiên, cũng có thể quá trình cai sữa cho trẻ diễn ra tới một tháng, thậm chí đến sáu tháng.

Mỗi đứa trẻ lại mất một thời gian cai sữa khác nhau. Nó phụ thuộc vào độ nhanh hay chậm của cách thức một đứa trẻ tự điều chỉnh. Quá trình cai sữa có thể diễn ra trong thời gian dài nếu bạn tiến hành cai sữa cho con trước khi con sẵn sàng. Bạn có thể thử không cho bé bú để xem điều gì sẽ xảy ra, nhưng bạn không nên từ chối nếu con bạn yêu cầu, tốt nhất bạn nên đi theo tốc độ của con.

Phương pháp cai sữa tốt nhất không phải là dừng cho con bú một cách đột ngột vì điều này sẽ gây ra sự khó chịu cho cả trẻ và chính bạn. Việc dừng bú đột ngột sẽ làm bạn đau đớn vì bộ ngực căng tức sữa, cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm vú.

Cai sữa có lộ trình từ từ, tiếp cận dần dần là tốt nhất. Cho dù bạn có muốn nhanh chóng cai sữa cho con thì bạn cũng nên làm theo ba bước trên. Thực hiện theo các bước trên sẽ làm lượng sữa giảm dần theo nhu cầu.

Nếu con không muốn cai sữa?

Bạn nên kiên nhẫn chờ đợi đến khi trẻ sẵn sàng

Bạn nên kiên nhẫn chờ đợi đến khi trẻ sẵn sàng

Nếu con bạn có dấu hiệu chưa sẵn sàng cho việc ngừng bú thì bạn nên cố gắng kiên nhẫn chờ đợi. Trẻ rất thích bú mẹ bởi nó làm xoa dịu cảm xúc cũng như nuôi dưỡng trẻ. Với những suy nghĩ như vậy, bạn có thể giúp con điều chỉnh cảm xúc bằng cách cố gắng như sau:

– An ủi con bằng nhiều cách khác: Dần dần thay thế việc bú mẹ bằng các nguồn thức ăn khác nuôi dưỡng trẻ. Bạn cũng có thể đọc sách cùng con, hát hoặc chơi một trò chơi để thay thế.

– Hoãn cho con bú: Nếu con bạn đủ nhận thức bạn có thể đưa các tài liệu nghiên cứu để nói lý với con. Nếu con đòi bú, bạn sẽ đưa thức ăn cho con hoặc đánh lạc hướng con bằng một số hoạt động khác. Bạn cũng có thể trì hoãn bằng cách thay vì con thường bú vào đầu buổi tối, bạn sẽ nói với con là chờ đến khi đi ngủ.

– Tận dụng từng khoảnh khắc: Mỗi sự kiện trong cuộc đời có thể làm cho việc cai sữa trở nên khó khăn hơn. Chẳng hạn như khi trẻ bị ốm? Thường thì khi không được khỏe trẻ sẽ cảm thấy tốt hơn nếu được bú thường xuyên, sự lựa chọn ưu tiên hơn những thực phẩm hay đồ uống khác. Trên thực tế, những đứa trẻ sức khỏe yếu thường muốn bú mẹ nhiều hơn. Tương tự như vậy, nếu khi bạn vừa đi làm trở lại, hay khi chuyển nhà, con bạn cũng cần thời gian điều chỉnh để thích nghi. Có lẽ đó không phải là lúc để bạn cai sữa cho con. Hãy thử lại công việc cai sữa vào tháng sau. Sớm hay muộn, trẻ cũng cai sữa mà thôi.

Minh Hường

(Theo babycentre)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!