Lắp đặt loa sub, loa siêu trầm trong dàn âm thanh gia đình sao cho hiệu quả nhất ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn cách chọn vị trí loa sub cũng như tùy chỉnh ban đầu để đạt được chất âm hay nhất cho dàn âm thanh gia đình bạn

Vai trò của loa sub trong dàn âm thanh của gia đình bạn là điều không cần bàn cãi. Khi setup một hệ thống thì vị trí của loa sub cũng rất quan trọng, nó có thể ảnh hưởng nhiều đến chất lượng âm thanh của gia đình bạn. Vậy nên chúng ta hãy cùng tìm hiểu làm sao để lắp đặt loa sub để đặt được hiệu quả tốt nhất.

Loa sub thường có kích thước khá lớn vì vậy khi đặt trong phòng thì nhiều người dùng thường quan tâm nhiều đến tính thẩm mỹ hơn là chất lượng của âm thanh sau khi được lắp đặt ra sao. Tuy nhiên, để loa sub có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất thì bạn cần cân nhắc kỹ lượng vị trí của loa

Tối ưu vị trí cho loa sub

Loa sub thường có kích thước lớn

Vị trí của loa sub rất quan trọng và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng âm thanh

Theo lý thuyết thì những âm thanh trầm không có định hướng trong không gian, vì vậy việc đặt loa sub ở vị trí nào cũng có thể mang lại kết quả âm thanh như nhau. Với kích thước lớn thì nhiều người đã chọn góc phòng là vị trí để đặt loa sub, và cũng cho rằng đặt ở đây thì sẽ giúp tiếng bass trở nên to, dày hơn. Tuy nhiên, này cũng có nhược điểm đó là âm thanh sẽ khó có thể đạt được độ chi tiết cần thiết.

Để kiểm tra bạn có thể sử dụng một CD phát các bạn nhạc có nhiều tiếng bass, rồi sau đó thử di chuyển loa sub đến các vị trí mà chúng ta cảm thấy phù hợp nhất và nghe thử sự thay đổi của các âm thanh trầm trong các vị trí khác nhau. Việc này sẽ giúp chúng ta tìm ra được vị trí mà loa sub tái tạo những âm bass sâu nhất, mà vẫn có thể cân bằng so với các dải tần trung và cao.

Ngoài ra thì kích thước của loa cũng sẽ ảnh hưởng đến vị trí của loa sub trong dàn âm thanh. Với các dòng loa sub có đường kính củ loa nhỏ (dưới 20cm) thì vị trí tốt nhất thường sẽ nằm ở khoảng cách 0.9 – 1.2m so với các loa chính, vì như thế những âm trầm sẽ được cộng hưởng của loa sub lẫn các loa chính, mang lại âm bass chắc và sâu hơn.

Việc chọn được vị trí tốt cho loa sub sẽ góp phần tạo nên sự khác biệt trong khả năng trình diễn của bộ dàn.

Tùy chỉnh và kết nối loa sub

Loa sub thường có nhiều cổng kết nối đi kèm vì vậy với những người dùng không có nhiều kiến thức về âm thanh thì sẽ gặp khó khăn trong việc ghép nói loa sub với những thiết bị khác trong dàn âm thanh gia đình. Chúng ta hãy bình tĩnh và thực hiện từng bước kết nối, cách đơn giản và hiệu quả nhất đó là nối tín hiệu từ ampli/preampli đến cổng “Sub in” sau loa sub, hoặc một số loa sẽ để là “LFE/Direct/Bypass…

Bạn cũng nên tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thông số kỹ thuật của loa sub cũng như các cặp loa trong hệ thống âm thanh của mình để có thể chọn Crossover cắt các tần số phù hợp. Một số loại loa sub có dải tần thay đổi tương đối rộng, từ 40-200Hz, vì thế mà đôi lúc âm bass của loa sub không thể hòa hợp so với âm thanh của cặp loa chính. Việc phối hợp hài hòa giữa tần số của loa sub và cặp loa chính là khá quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn phối hợp hài hòa sữa loa sub và cặp loa chính của dàn âm thanh, tránh việc các tần số chồng chéo hoặc thiếu hụt khi vận hành.

Loa sub cần được kết hợp tối với các thiết bị khác trong dàn âm thanh

Loa sub cần được kết hợp tối với các thiết bị khác trong dàn âm thanh

Một số gợi ý từ nhà sản xuất về việc phối hợp dải tần của loa sub với các loa chính để bạn có thể tham khảo như sau: Ngưỡng 60Hz hoặc 80Hz với loa bookshelf cỡ lớn hoặc loa cột thanh mảnh; Ngưỡng 80Hz hoặc 100Hz với loa chính có đường kính loa bass 10-13cm; Ngưỡng 150-200 Hz khi loa chính có đường kính loa bass 5-8cm.

Một trong những yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của loa sub đó là nút chỉnh pha (phase). Loa sub và cặp loa chính của hệ thống âm thanh phải đồng pha với nhau khi vận hành để đạt âm thanh tuyệt đối, nghĩa là các subwoofers của cặp loa chính và loa sub chuyển động ra/vào đồng thời. Việc lệch pha giữa các thiết bị sẽ dẫn tới một chất lượng âm thanh rất tệ. Do vậy bạn hãy điều chỉnh pha từ 0 đến 180 độ và nghe thử một đoạn nhạc có nhiều bass. Điểm chuẩn là khi người nghe nhận thấy tại đó hệ thống cho nhiều âm bass nhất. Trong trường hợp người nghe không cảm thấy sự khác biệt khi chỉnh ở bất kỳ điểm nào từ 0 đến 180, hãy để nút ở vị trí 0.

Lưu ý cuối cùng đó là chúng ta cần chỉnh âm lượng của loa sub sao cho hợp lý và hay nhất. Hãy căn cứ vào âm thanh của cặp loa chính và cả bộ dàn để điều chỉnh âm lượng của loa sub, để các dải tần thấp, trung, cao, hài hòa và không một dải tần nào bị lép vế. Sự hài hòa về âm lượng cũng như các dải tần sẽ góp phần giúp mang lại hiệu quả âm thanh tốt nhất cho bộ dàn của bạn. Còn nếu muốn đạt độ chính xác nhất trong việc kiểm tra, xác định âm thanh thì bạn cần phải sử dụng những loại thiết bị chuyên dụng của phòng thu.

Trên đây là những điều mà bạn cần quan tâm khi lắp đặt loa sub trong dàn âm thanh gia đình để có thể đặt được hiệu quả tốt nhất.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!