Loa Subwoofer là gì? Có mấy loại, tác dụng nào nổi bật hữu ích nhất

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bên cạnh những loại thiết bị âm thanh thông dụng như loa Bluetooth,... thì còn một số nhưng thiết bị chuyên dụng như loa Subwoofer. Vậy loa Subwoofer là gì, gồm những loại nào và có công dụng ra sao? Cùng Websosanh tìm hiểu nhé!

1. Loa Subwoofer là gì?

1.1. Loa Subwoofer là gì?

Như đã đề cập ở trên, ngoài các mẫu loa thông dụng, ta cũng sẽ có những mẫu chuyên dụng dành riêng cho những nhu cầu đặc biệt, không thể thay thế được. Khác hẳn các loại loa Bluetooth trên thị trường, loa Subwoofer ra đời từ những năm 1960 hay còn gọi là loa sub hay loa siêu trầm. Cho đến nay, Subwoofer là loại loa được ưa chuộng cho các dàn âm thanh rạp chiếu phim, sân khấu, quán bar, karaoke, câu lạc bộ, karaoke gia đình thay cho các loại loa karaoke với nhiều tính năng nổi bật, có sự khác biệt lớn với các loại thường.

Loa Easy Bluetooth SubwooferLoa Easy Bluetooth Subwoofer (Nguồn: instructables.com)

1.2. Những điều bạn cần biết về loa Subwoofer

Sau khi đã biết loa Subwoofer là gì, bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số những thông tin hữu ích khác về đặc biệt của loại chuyên dụng thông qua các yếu tố như thiết kế, công suất, bộ phân tần, loa bluetooth kết nối với tivi để cho âm thanh sắc nét hơn.

Thiết kế

Là loa chuyên dụng, với những thiết kế đặc trưng cụ thể như sau:

Loa sub front-firing với thiết kế nhằm phát ra âm thanh từ chính giữa thùng loa hoặc từ canh. Loại này còn được biết đến là loại có củ hướng ra phía trước. Loa sub down-firing với thiết kế loa dưới giúp hướng âm thanh xuống sàn nhà. Ngoài ra, thùng loa thường còn được thiết kế thêm một lỗ nhỏ giúp tăng tiếng bass hay sử dụng những tấm màng thụ động để nâng cao tính chính xác thông qua 2 loại màng không có nón hoặc màng phẳng.

Công suất

Với tính năng riêng biệt và công suất sử dụng khá cao do dùng trên quy mô cũng khá lớn hơn so với những dòng loa thông dụng khác, thiết bị này có công suất rất cao từ 100W trở lên.

Bộ phân tần

Bộ phân này với tần số cắt khoảng 100 Hz – gồm một cuộn cảm và mạch điện giúp phân chia các tín hiệu điện tử ra loa tweeter, sub, mid với cơ chế hoạt động khá đơn giản. Ngoài ra những tần số thấp hơn tần số cắt sẽ cho ra âm thanh ở loa sub.

Loa Subwoofer có tác dụng gì Loa Subwoofer có tác dụng gì (Nguồn: rackcdn.com)

2. Loa Subwoofer có tác dụng gì?

Là một loại loa đặc biệt, và rất nhiều người sẽ thắc mắc không biết rằng loa Subwoofer có tác dụng gì. Loại loa này có 2 tác dụng chính như:

Tạo âm trầm: chức năng chính là tái tạo âm thanh ở tần số thấp từ 20Hz đến 200Hz hay còn gọi là Bass nhằm mang lại hiệu ứng tốt hơn. Tính chất âm thanh của căn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, cụ thể là, nếu bạn đặt loa siêu trầm tốt nhất thế giới trong một căn phòng âm thanh không tốt thì kết quả là hiệu suất bass rất kém. Vậy nên hãy xem xét không gian thật kỹ càng trước khi quyết định mua một loa siêu trầm.

Điều khiển công suất bổ sung phù hợp với toàn bộ hệ thống: Năng lượng âm thanh trong âm nhạc cao nhất ở tần số thấp và đuôi giảm với tần số ngày càng tăng. Vì vậy, sử dụng một hộp chuyên dụng để xử lý nhiều bass từ các loa vệ tinh, với những lợi ích trong xử lý điện năng.

Hình ảnh loa Subwoofer tự làm tại nhàHình ảnh loa Subwoofer tự làm tại nhà (Nguồn: icctrack.com)

3. Có mấy loại loa Subwoofer

Không phải là một thiết bị âm thanh được tin tưởng sử dụng rộng rãi, tuy nhiên việc sở hữu chiếc loa này cũng là nhu cầu khá lớn của các gia đình hiện nay khi họ muốn có một không gian bên gia đình vui vẻ những ngày nghỉ cuối tuần.

Vậy nên, với sự phổ biến của hệ thống âm thanh rạp hát gia đình, dù những loa siêu trầm này không hoành tráng như những chiếc được sử dụng tại rạp chiếu phim, tuy nhiên những chiếc loa phóng thanh độc đáo này vẫn có thể làm rung chuyển ngôi nhà bạn hoặc làm hàng xóm nhức đầu. Với khả năng tạo ra những âm siêu trầm, loa Subwoofer được chia thành hai loại như sau:

Loa sub hơi

Sử dụng ampli riêng và ampli phải đủ công suất thì âm thanh mới tròn trịa và để có được âm thanh hay như mong muốn. Điều này yêu cầu tất cả người chơi phải có kiến thức để có thể ghép nối, giúp căn chỉnh tất cả mọi thứ một cách hài hòa nhất. Những âm thanh của sub hơi có thể sẽ hiệu quả cũng cao hơn nếu chúng ta biết đầu tư đúng cách và thông minh.

Loa sub điện

Tích hợp sẵn tất cả ampli kèm theo, người dùng chỉ cần kết nối tín hiệu âm thanh tới gần là có thể sử dụng. Cũng chính sự đơn giản, nhanh chóng, dễ dàng sử dụng nên loa sub điện này được đa số người tiêu dùng ưa chuộng.

Loa B & W ASW608 S3 Subwoofer Loa B & W ASW608 S3 Subwoofer (Nguồn: gumtree.com)

Websosanh hi vọng rằng với bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu được phần nào loa Subwoofer là gì cũng như dòng này gồm những loại loa nào và công dụng của từng loại, từ đó, có một số nguồn thông tin hữu ích để đưa ra quyết định đúng đắn trong việc chọn mua loa Subwoofer chính hãng nào phù hợp với nhu cầu của chính mình.

Tin tức về Loa - Micro - Tai nghe

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

Sau sự thành công của SoundPeats Air 3 Pro, hãng tiếp tục trình làng SoundPeats Life được đánh giá là bản sao của Air 3 Pro. Vậy giữa tai nghe SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro, tai nghe nào tốt hơn? Cùng chúng tôi so sánh hai dòng tai nghe này trong bài viết dưới đây.
Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

B&O Beoplay A1 là một chiếc loa di động với thiết kế nhỏ gọn, có thể mang theo bất cứ nơi đâu, chất lượng âm thanh khá là tốt, đáng để bạn mua. Dưới đây là đánh giá chi tiết về loa B&O A1, tham khảo ngay nhé!
Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

B&O Beolit 20 là một trong những sản phẩm loa không dây mới nhất của thương hiệu âm thanh danh tiếng Bang & Olufsen. Mẫu loa sở hữu thiết kế đẹp mắt, chất âm mạnh mẽ và tính năng thì vô cùng hiện đại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đánh giá chi tiết hơn về loa B&O Beolit 20.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!