Lọc nước máy nén khí là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lọc nước máy nén khí?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Là bộ phận quyết định sự hoạt động trơn chu của máy nén khí, tuy nhiên chắc hẳn nhiều người sử dụng máy nén khí chưa biết tới hoặc chưa rõ về công dụng của bộ phận này.

Lọc nước máy nén khí là một trong những bộ phận quan trọng của máy nén khí. Vậy thực chất lọc nước máy nén khí là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó ra sao? Hãy tham khảo bài viết này để có câu trả lời cho mình nhé.

Lọc nước máy nén khí là gì?

Lọc nước máy nén khí là gì?
Lọc nước máy nén khí là gì?

Lọc nước máy nén khí là bộ phận trong máy nén khí có chức năng chính là tách nước và loại bỏ các chất bẩn có trong khí nén giúp bôi trơn các thiết bị truyền động. 

Bên cạnh đó, nó còn có nhiệm vụ duy trì và điều chỉnh áp suất trong máy để đảm bảo sự kết nối các chi tiết máy, có vai trò ảnh hưởng đến chất lượng khí nén đầu ra phục vụ công việc. Các chi tiết lõi lọc sẽ có độ lọc từ 0.1 micron ~ 40 micron, muốn khí nén càng sạch thì độ lọc phải càng tinh.

Cấu tạo của lọc nước máy nén khí

Cấu tạo của lọc nước máy nén khí gồm nhiều bộ phận khác nhau
Cấu tạo của lọc nước máy nén khí gồm nhiều bộ phận khác nhau

Lọc nước máy nén khí được cấu tạo từ nhiều chi tiết như:

  • Van lọc: Là chi tiết quyết định đến chất lượng của khí nén, có nhiệm vụ tách hơi nước và loại bỏ các tạp chất có trong khí ra khỏi dòng khí nén. Cụ thể, khi khí nén được di chuyển đến đây sẽ chuyển động xoáy để làm văng bụi bẩn cùng hơi nước ra khỏi khí nén trước khi khí đi đến bình chứa.
  • Phần tử lọc được làm từ sợi thủy tinh hoặc vật liệu tổng hợp, sợi dây kim loại, kim loại thêu kết, giấy…Độ lớn của phần tử lọc dao động trong khoảng từ 5 µm đến 70 µm.
  • Van điều chỉnh áp suất có tác dụng điều chỉnh áp suất và giữ áp suất luôn ở mức ổn định dù áp đầu vào có sự thay đổi. Nhờ vậy giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Ngoài ra, van điều chỉnh áp suất sẽ được gắn cùng đồng hồ đo áp để bạn có thể kiểm tra được mức áp suất trong máy.
  • Van tra dầu (bình dầu) có chức năng chứa dầu bôi trơn để thực hiện phun dầu dưới dạng sương vào khí nén đã lọc sạch, giúp cho máy nén khí hoạt động ổn định, trơn tru hơn.

Nguyên lý hoạt động của lọc nước máy nén khí

Cấu tạo của lọc nước máy nén khí gồm nhiều bộ phận khác nhau
Nguyên tắc hoạt động của lọc nước máy nén khí

Sau khi không khí được tiến hành nén sẽ được dẫn vào bên trong bộ lọc. Tại đây, với sự chuyển động theo chiều xoáy lốc kết hợp với các tấm xoắn của bộ lọc sẽ làm dòng khí nén chuyển động theo hình xoắn ốc.

Dưới sự tác động của lực ly tâm, nước và các hạt bụi có trong khí nén sẽ bị đánh văng ra ngoài và bám vào thành bình. Lúc này, chỉ có phần không khí sẽ tiếp tục di chuyển qua bộ phận lọc khí. Ở giai đoạn này, bộ lọc chỉ có thể loại bỏ được khoảng 95% chất bẩn thô to.

Tiếp theo, khí nén sẽ đi qua màng lọc nhằm loại bỏ các hạt bụi siêu nhỏ. Các chất bẩn này sẽ rơi xuống đáy cốc lọc rồi tích tụ đến khi đầy. Khi đó, bạn nên xả nước và vệ sinh bộ lọc cho sạch sẽ.

Sau khi được lọc sạch, khí nén sẽ đi qua cổng đến bộ phận điều áp. Tại đây, bạn có thể quan sát được áp suất của khí nén qua màn hình hiển thị đồng hồ áp suất. Trường hợp áp suất khí nén quá cao, bạn nên điều chỉnh áp suất bằng cách xoay vít vặn điều chỉnh cho phù hợp. Nếu không thực hiện điều chỉnh, màng khí sẽ bị đẩy lên để khí nén thoát ra ngoài.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về lọc nước máy nén khí mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cần thiết để sử dụng máy nén khí hiệu quả.

Tin tức về Thiết bị công nghiệp

Kinh nghiệm khi chọn mua máy phát điện 3 pha Nhật bãi

Kinh nghiệm khi chọn mua máy phát điện 3 pha Nhật bãi

Máy phát điện 3 pha Nhật bãi với mức giá rẻ chất lượng vẫn rất đảm bảo là dòng sản phẩm đáng để chọn mua. Tuy nhiên, để đảm bảo chọn được sản phẩm chất lượng bạn cần phải nắm được những kinh nghiệm cần thiết như sau.
Máy phát điện 10kw ai nên mua? Nên mua loại nào?

Máy phát điện 10kw ai nên mua? Nên mua loại nào?

Máy phát điện 10kw là dòng máy phát có công suất lớn không chỉ phục vụ trong gia đình mà còn có thể phục vụ cho nhu cầu dùng điện của các công ty, nhà xưởng với quy mô vừa và nhỏ. Vậy, nên mua loại nào phù hợp nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!