Lumens là gì? Và cách sử dụng chúng để chọn máy chiếu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Được gọi chính thức là ANSI lumen, phép đo này cho thấy nguồn sáng mạnh như thế nào. Trong máy chiếu, điều này liên quan trực tiếp đến môi trường nơi máy chiếu sẽ được sử dụng.

Khi bạn đánh giá máy chiếu cho gia đình hoặc doanh nghiệp của mình, bạn sẽ dễ bị choáng ngợp với các thuật ngữ liên quan đến thiết bị. Mặc dù chúng ta đã thảo luận về các yếu tố chất lượng máy chiếu như độ phân giải của thiết bị, nhưng điều khác cần xem xét là số lượng quang thông của máy chiếu bạn mua.

Vậy lumen là gì? Hãy cùng tìm hiểu và cách chúng áp dụng để lựa chọn máy chiếu kỹ thuật số phù hợp với nhu cầu của bạn.

Lumens trong máy chiếu là gì?

Lumen là gì?Lumens là phép đo độ sáng mà máy chiếu phát ra. Trong ngành, thuật ngữ chính thức là “ANSI lumen.” ANSI là viết tắt của American National Standards Institute.

Chuyên gia máy chiếu báo cáo số lượng quang thông sau đây của các nguồn sáng phổ biến:

  • Nến – 14 lumen
  • Bóng đèn 100 watt – 1600 lumen
  • Hoàng hôn – 400 lumen
  • Đèn huỳnh quang trong văn phòng – 400 lumen
  • Chiếu sáng trên phim trường – 1000 lumen
  • Ngày nắng – lên đến 100.000 lumen

Có ba nguồn sáng chính trong lĩnh vực máy chiếu, đó là LED, laser và đèn. Đó là một chủ đề mở rộng mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết này , nhưng một số điểm quan trọng cần lưu ý là máy chiếu đèn thường chạy ít nhất 2000 lumen, trong khi máy chiếu laser có thể dễ dàng cung cấp cao hơn 3500 lumen – thường cao hơn với thiết bị tùy chọn.

Điều đó đang được nói, máy chiếu LED thường tối đa ở 2000 lumen, nhưng không giống như máy chiếu đèn, chúng được biết đến với việc mang lại cảm nhận hình ảnh chất lượng cao hơn. Điều này là do máy chiếu LED đã cải thiện độ bão hòa màu và hiệu suất phát sáng, cho phép máy chiếu LED có độ sáng cảm nhận cao hơn so với phép đo quang thông ANSI so với thực tế.

Mức độ sáng nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn?

Khi bạn mua một chiếc máy chiếu, điều quan trọng cần nhớ là bạn không thể chỉ ra ngoài và mua một thiết bị lumen cao và có được chất lượng hình ảnh tuyệt vời. Không có một kích thước phù hợp với tất cả các cách tiếp cận để chọn độ sáng máy chiếu cho nhu cầu của bạn.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức độ sáng cần thiết để mang lại hình ảnh chất lượng. Chúng tôi đã thảo luận về chúng trong bài viết này . Tuy nhiên, điều cần lưu ý chính là hai yếu tố ảnh hưởng đến yêu cầu độ sáng của máy chiếu là:

  • Ánh sáng môi trường xung quanh
  • Kích thước màn hình

Về chủ đề độ sáng, ánh sáng xung quanh là điều đáng bàn vì khi nó không được kiểm soát, nó có thể làm hỏng hình ảnh do máy chiếu phát ra. Theo định nghĩa, ánh sáng xung quanh là ánh sáng đã có trong một cảnh trước khi thêm bất kỳ ánh sáng bổ sung nào.

Ví dụ phổ biến nhất của điều này là ánh sáng tự nhiên chiếu vào qua cửa sổ hoặc đèn phòng thông thường.

Không gian có nhiều ánh sáng cần độ sáng cao hơn để mang lại hình ảnh chất lượng. Trong không gian tối hơn, bạn có thể sử dụng độ sáng thấp hơn, kết hợp với tỷ lệ tương phản cao hơn. Phạm vi lumen lý tưởng cho không gian đa mục đích là 2000 đến 4000 lumen.

Chuyển sang chủ đề về kích thước màn hình, bạn mong muốn càng lớn, thì độ sáng cao hơn được đề xuất cho máy chiếu để mang lại hình ảnh chất lượng.

Máy chiếu gia đình

Trong môi trường gia đình, bạn muốn đảm bảo rằng bạn chọn máy chiếu được đánh giá ở mức dưới 3000 ANSI lumen. Điều này đủ để chiếu một bức ảnh 80 ”với độ méo tối thiểu một cách dễ dàng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng với những máy chiếu này, cần phải nỗ lực đáng kể để kiểm soát mức độ ánh sáng xung quanh.

Nếu bạn đang muốn chiếu hình ảnh lớn, thì bạn cần một máy chiếu có số lượng quang thông cao hơn. Mặc dù chúng đắt hơn, hình ảnh ít bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xung quanh.

Dưới 3000 ANSI Lumens

Thật dễ dàng để chiếu kích thước màn hình 80 ”+. Những người chọn máy chiếu ở mức độ sáng này thường hướng đến hiệu suất màu sắc tốt hơn, nhưng mặt khác, họ cần kiểm soát chặt chẽ và giảm ánh sáng xung quanh trong khi chiếu.

Trên 3000 ANSI Lumens

Một lần nữa, thật dễ dàng để tạo ra một màn hình 80 ”+, nhưng chất lượng hình ảnh kém nhạy cảm hơn với tác động của ánh sáng xung quanh.

Chúng tôi không nói mức độ sáng nào của hai loại này tốt hơn. Nó phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng khác nhau. Cả hai đều có thể dễ dàng chiếu màn hình 80 ”+ và máy chiếu 3000+ lumen không phải lúc nào cũng đắt hơn.

Máy chiếu cho Doanh nghiệp và Giáo dục

Vì kinh doanh và giáo dục là những lĩnh vực rộng lớn, nên có một vài ngưỡng lumen áp dụng cho những ngành đó.

Máy chiếu cho các cài đặt nhỏ hơn

Để bắt đầu, đối với các cài đặt nhỏ hơn như phòng họp hoặc  lớp học , 3000-3999 ANSI lumen là lý tưởng. Cài đặt này dễ dàng chiếu ra kích thước màn hình 80 ”+ ở một mức giá hợp lý. Tốt nhất chỉ nên sử dụng máy chiếu có mức lumen này khi ánh sáng xung quanh là tối thiểu.

Máy chiếu cho Cài đặt Trung bình

Nếu bạn đang ở trong một phòng họp hoặc lớp học cỡ trung bình, thì bạn sẽ muốn khám phá việc mua một máy chiếu 4000-4999 ANSI lumen. Điều này cũng mang lại hình ảnh chất lượng cao 80 ”+, nhưng độ sáng cao hơn có nghĩa là người dùng không phải lo lắng nhiều về ánh sáng xung quanh.

Máy chiếu cho không gian lớn

Mức độ sáng cuối cùng cần lưu ý là 5000+ ANSI lumen. Điều này cung cấp kích thước hình ảnh 100 ”+, lý tưởng cho các phòng họp lớn, phòng triển lãm, khán phòng, v.v. Sức mạnh của những máy chiếu này có nghĩa là chúng hoạt động tốt ngay cả với mức độ ánh sáng xung quanh cao.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!