Một vài điều cần biết về Retinoids - "thần dược" trị mụn và chống lão hóa da

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có thể nói, cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào "địch" được Retinoids trong việc trị mụn hay chống lão hóa. Cùng tìm hiểu qua về "thần dược" làm đẹp này nhé!

Retinoids là gì?

Retinoids là một khái niệm không quá xa lạ đối với những bạn gái thích làm đẹp. Thực chất, Retinoids là tên gọi chung cho các phái sinh của Vitamin A được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Có thể bạn không biết nhưng vitamin A là loại vitamin được nghiên cứu kỹ nhất trong lĩnh vực làm đẹp, tuy nhiên, nếu kiểm tra trên thành phần mỹ phẩm, bạn sẽ không thấy ở đâu ghi là vitamin A cả, thay vào đó là cái tên “Retinoids”.

Cách đây hơn 40 năm, cụ thể là vào năm 1971, các bác sĩ da liễu đã nhận ra công dụng tuyệt vời của Retinoids đó là giải quyết các vấn đề về mụn, lão hóa da. Tất nhiên, thành phần này không phải ai cũng dùng được, những người có làn da nhạy cảm hoặc bị kích ứng bởi retinoids sẽ không thể sử dụng “thần dược” này. Mặc dù vậy, cho đến nay, Retinoids vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong việc điều trị mụn nhọt và chống lão hóa.

Retinoids được sử dụng bằng 2 cách, hoặc là uống hoặc là bôi. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng thuốc Retinoids, bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ một cách cẩn thận. Vì vậy, bôi vẫn là cách phổ biến nhất để dùng Retinoids.

Tác dụng của Retinoids

Như đã nói ở trên, tác dụng chính của Retinoids là trị mụn và chống lão hóa.

– Tác dụng trị mụn

Có thể nói, cho đến nay vẫn chưa có loại thuốc nào “địch” được Retinoids trong việc trị mụn. Nếu bạn đã dùng rất nhiều loại thuốc trị mụn mà vẫn có kết quả thì hãy thử sử dụng Retinoids.

Retinoids hoạt động trên da bằng cách làm thông những lỗ chân lông bị tắc, ngăn ngừa các tế bào chết bít lỗ chân lông bằng cách tăng cường tốc độ bong da chết và giảm thiểu tuyến dầu. Retinoids cũng có tác dụng chống sưng tấy, kháng khuẩn nên rất hữu hiệu trong việc trị mụn. Chính vì tác dụng trên mà Retinoids cũng giúp trong việc giảm thiểu sẹo để lại do mụn sưng tấy, giảm lỗ chân lông, giảm dầu…

Loại Retinoids thường đc sử dụng nhất trong việc trị mụn là Retinol và Tretinoin (mạnh hơn Retinol).

– Tác dụng chống lão hóa

Ngoài tác dụng trị mụn, Retinoids cũng có thể giúp bạn chống lão hóa và giúp trẻ hóa làn da. Một trong những loại Retinoids được dùng để chống lão hóa đầu tiên đó chính là Tretinoin – thành phần này đã được sự công nhận của FDA Mỹ.

Bạn có biết rằng khi làn da bị lão hóa, collagen, hyaluronic acid và elastin dưới lớp hạ bì bị hao mòn, khiến da mỏng đi và nhạy cảm hơn với các tác động từ môi trường. Tretinoin sẽ giúp hạn chế sự hình thành các enzymes làm suy yếu collagen, giúp da tăng cường sản sinh collagen, giảm thiểu nếp nhăn, kích thích tuần hoàn máu và sự hình thành các mạch máu mới, cho da hồng hào khỏe mạnh. Do đó, khi sử dụng tretinoin, lớp hạ bì trở nên dày và hoạt động khỏe hơn, bề mặt và độ đàn hồi của da cũng được cải thiện và trẻ hóa.

Không những thế, Tretinoin còn giúp kích thích hoạt động, tái tạo da nên sẽ giúp điều trị làn da không đều màu, bạn có thể sử dụng Tretinoin để làm mờ vết thâm, vết nám (tuy nhiên, hiệu quả điều trị chỉ cao khi những vấn đề da này xuất hiện dưới 2 năm, nếu bạn bị thâm nám lâu rồi thì hiệu quả điều trị sẽ giảm đi đáng kể).

Ngoài Tretinoin thì Retinol cũng có khả năng chống lão hóa, nhưng công dụng sẽ yếu hơn. Nếu các vấn đề về da của bạn không quá nghiêm trọng thì Retinol là một ý tưởng không tồi.

Một số loại Retinoids tiêu biểu

Retinoids bao gồm các chất điển hình Retinyl Pamitate, Retinol, Retinal, Tretinoin, Isotretinoin (cả uống và bôi)… Thực ra, mục đích cuối cùng khi sử dụng Retinoids là làm sao khi bôi lên mặt chúng sẽ chuyển hóa thành Retinoic Acid giúp thẩm thấu vào da nhanh hơn, hoạt động dưới da hiệu quả hơn.

Mặc dù có nhiều loại Retinoids nhưng tiêu biểu nhất vẫn là Retinol và Tretinoin.

– Retinol: Retinol có hoạt tính không quá cao nên bạn có thể sử dụng mà không bác sĩ kê đơn. Dù tình trạng da của bạn nặng như thế nào thì bạn cũng nên thử trước với Retinol rồi sau đó mới chuyển qua Tretinoin bởi Tretinoin có tác dụng mạnh hơn (đến 20 lần so với Retinol) và có thể gây kích ứng cho da. Retinol thì cũng phải trải qua bước chuyển hoá để thành Retinoic Acid nhưng ngắn hơn các loại Retinyl Esters. Các sản phẩm Retinol có cường độ từ mạnh đến cao tùy theo nồng độ.

Khi sử dụng Retinol bạn nên chú ý khi sử dụng với các sản phẩm mang tính Acid như là BHA, AHA, Vitamin C… Nếu sử dụng cả 2 loại thì hãy sử dụng acid buổi sáng và Retinol buổi tối. Còn nếu bạn muốn sử dụng cả hai vào buổi tối thì nên bôi Retinol sau khi bôi acid 30 phút đến 1 tiếng.

– Tretinoin: Tretinoin là Retinoic Acid, vì vậy, nó hoạt đông trực tiếp lên da mà không phải trải qua quá trình chuyển hoá. Tretinoin mạnh gấp 20 lần Retinol nên nếu bạn sử dụng 0.025% Tretinoin thì tương đương với 0.5% Retinol. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng Tretinoin bởi tác dụng phụ của nó cũng khá mạnh. Tretinoin lại nhạy sáng nên có thể bị ảnh hưởng bởi một số loại tia đèn, vì vậy, bạn nên bôi Tretinoin ngay trước khi đi ngủ.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cách se khít lỗ chân lông dễ dàng, đơn giản nhưng hiệu quả

Cách se khít lỗ chân lông dễ dàng, đơn giản nhưng hiệu quả

Lỗ chân lông to không những khiến cho bạn dễ bị mụn mà còn làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, cũng vì thế mà các cô gái trở nên thiếu tự tin. Nếu bạn muốn se khít lỗ chân lông ngay tại nhà thì không có gì là không thể. Dưới đây là một vài bí quyết dành cho bạn.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!