Nên chọn iPad mini hay iPad Air theo từng nhu cầu sử dụng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Không biết rõ rằng liệu thế hệ iPad nào mới phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn? Hãy cùng chúng tôi tìm ra câu trả lời nhé

Chọn iPad loại nào vẫn là một câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng thắc mắc

Mặc dù với sự xuất hiện của khá nhiều mẫu máy tính bảng chạy nền tảng Android, Blackberry, nhưng nhìn chung trên thị trường thì iPad vẫn được đánh giá là vị vua không ngai trong lĩnh vực này.

Tính đến nay với sự ra mắt của hai phiên bản iPad Air 2 và iPad mini 3 vào tháng 10/2014, thì Apple đang có tổng cộng 5 mẫu iPad để người dùng có thể lựa chọn, bao gồm iPad Air, iPad Air 2, iPad mini, iPad mini 2 và iPad mini 3. Và tuy rằng chúng đều đã có giá niêm yết, thế nhưng ngay cả một người dùng nắm rõ về công nghệ thông tin đôi lúc cũng gặp phải những rắc rối vì không biết phải chọn ra thế hệ iPad nào cho phù hợp với những nhu cầu của mình.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời thông qua những nét tổng quan nhất về các phiên bản iPad của Apple.

Chọn iPad Air hay iPad mini?

Các mẫu iPad nhìn chung chia ra hai loại chính, đó là iPad Air và iPad mini. Và điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm khi mua một mẫu iPad, đó là bạn sẽ dự định làm những gì với chúng.

Nếu bạn dự định dùng iPad chủ yếu để đọc sách, đọc báo, lướt web hay các hình thức giải trí nhẹ nhàng khác, thì những mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ như iPad mini là sự lựa chọn lý tưởng hơn. Điều quan trọng nhất những mẫu iPad mini mang lại đó là sự thuận tiện giúp người dùng có thể thoải mái mang đi khắp nơi, và đây cũng là sự lựa chọn của đa số người dùng iPad.

Bên cạnh đó, iPad mini còn tỏ ra đặc biệt phù hợp với những doanh nghiệp, hay các loại hình kinh doanh yêu cầu tính gọn nhẹ, và thuận tiện. Về chức năng, những mẫu iPad mini hoàn toàn đáp ứng được cho nhu cầu của công việc kinh doanh, điển hình như đọc văn bản, bảng biểu, duyệt email, đặt lịch hẹn,.. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là bạn không cần đến một màn hình to như iPad Air để thực hiện những điều ấy.

Xét về giá, những mẫu iPad mini cũng tỏ ra rẻ hơn nhiều so với các phiên bản iPad Air.

Mặt khác, iPad Air lại tỏ ra phù hợp hơn với những đối tượng người dùng ít phải di chuyển, và mang nhiều tính chất giải trí hơn so với người anh em iPad mini của nó.

Thử tưởng tượng như vào một buổi sum họp gia đình cuối tuần, bạn muốn chia sẻ những hình ảnh thú vị, hay những đoạn video hấp dẫn cho người thân, thì với màn hình lớn của iPad Air rõ ràng là lợi thế hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên dùng máy tính bảng để xem phim và chơi games thì các thế hệ iPad Air cũng mang lại nhiều trải nghiệm tốt hơn nhiều so với người anh em của nó nhờ sự vượt trội ở kích thước màn hình, hiệu năng phần cứng, và cả thời lượng pin sử dụng nữa.

Nói tóm lại, nếu như bạn cần một thiết bị máy tính bảng mạnh mẽ để phục vụ cho các mục đích giải trí như xem phim HD, chơi game đồ họa khủng hay thực hiện các công việc như phác thảo văn bản, chỉnh sửa video hay thiết kế đồ họa, thì các dòng iPad Air sẽ tỏ ra phù hợp hơn nhiều.

Nên lựa chọn thế hệ nào?

Vậy là bạn đã có thể đưa ra quyết định nên lựa chọn iPad mini hay iPad Air, thế nhưng đừng quên trên thị trường hiện nay có đến 3 mẫu iPad mini, và hai phiên bản iPad Air với cấu hình và giá tiền khác nhau. Đối với nhiều người sử dụng, đây mới là vấn đề khiến họ đau đầu nhất khi chọn mua iPad.

Hãy bắt đầu từ thế hệ iPad rẻ nhất hiện nay, đó chính là iPad mini 16 GB. Nhiều người cho rằng họ chỉ sử dụng iPad với những mục đích cơ bản, và rất muốn sở hữu cho mình thế hệ iPad này. Tuy nhiên dựa trên những đánh giá tổng thể, chiếc iPad này chỉ có giá thành rẻ hơn một chút so với iPad mini 2, nhưng lại thua kém khá nhiều về phần cứng. Điều này gây ra ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình sử dụng, biểu hiện là có nhiều phần mềm hiện nay khi chạy trên iPad mini thế hệ đầu tiên tỏ ra khá ì ạch và chậm chạp.

Tiếp theo, bộ nhớ trong 16 GB trên phiên bản iPad trên được đánh giá là quá thấp, ngay cả đối với mức độ lưu trữ thông thường. Do đó, bạn nên chọn các phiên bản bộ nhớ thấp nhất là 32 GB, hoặc 64 GB nếu như có dự định sẽ lưu trữ nhiều phim, ảnh, hoặc các tài liệu khác.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn iPad mini 2 và iPad mini 3 (thế hệ mini mới nhất) tỏ ra dễ hơn nhiều. Đối với người dùng tầm trung, và người dùng phổ thông, iPad mini 2 vẫn là một lựa chọn lý tưởng. Ngoài việc có thêm tính năng cảm ứng vân tay Touch ID và lựa chọn vỏ màu vàng sâm-panh, thì iPad mini 3 hoàn toàn giống iPad mini 2 (Retina). Từ thiết kế, ngoại hình, trọng lượng, chất lượng màn hình cho đến hiệu năng xử lý, tất cả đều như nhau không khác gì cả

Mặt khác, nếu bạn quyết định lựa chọn mua iPad Air, thì bạn ắt hẳn là một game thủ, hoặc đề cao những giá trị sử dụng như chơi games và xem phim HD nhiều tới mức thay thế cho cả TV! Với iPad Air, bạn cũng có thể thực hiện rất tốt các công việc liên quan tới thiết kế như chỉnh sửa video, thiết kế đồ họa 3D,..

Đặc thù của những yêu cầu này được đáp ứng rất tốt trên cả hai phiên bản iPad Air, điển hình nhất đó chính là sức mạnh xử lý của CPU, cũng như lõi xử lý đồ họa trên thiết bị. Đi kèm với những yêu cầu của người dùng iPad Air, bạn chắc hẳn là cũng muốn thiết bị của mình có bộ nhớ trong dồi dào. 64 GB hoặc 128 GB tùy theo điều kiện kinh tế là hai sự lựa chọn hợp lý.

Tuy nhiên nếu bạn chủ yếu sử dụng iPad để xem phim, nhưng là xem phim, xem video hoặc streaming trực tuyến, thì dung lượng bộ nhớ trong lại không thực sự quan trọng đến vậy. Những sự lựa chọn bộ nhớ 16GB hoặc 32GB được đánh giá là vừa đủ đối với nhóm người này.

Có nên dùng phiên bản 3G/4G không, hay Wi-fi là đủ?

Tất cả các phiên bản iPad Air và iPad mini hiện nay đều mang lại tùy chọn Wi-fi hoặc có hỗ trợ SIM, đi kèm với các dịch vụ mạng 3G (hay 4G). Tất nhiên là các phiên bản có hỗ trợ SIM thường có giá đắt hơn rõ rệt, nhưng tính tiện dụng của nó cũng được bổ sung hơn rất nhiều.

Tuy nhiên dựa trên những thói quen và nhu cầu sử dụng thông thường của bạn, mà chúng ta có thể dễ dàng lựa chọn ra loại hình phù hợp. Cụ thể như nếu bạn là người năng động, hay di chuyển, và muốn mình có thể lướt web, check email, kiểm tra thị trường chứng khoán tại mọi lúc, mọi nơi, thì tính năng 3G/4G chắc chắn là rất hữu ích.

Thế nhưng với sự phổ cập rộng rãi của Internet và mạng Wi-fi hiện nay, nếu bạn chỉ thường dùng iPad ở nhà, hoặc ở công ty với những mục đích đơn giản như đọc báo, lướt web, chơi game,.. thì việc bỏ thêm tiền cho tính năng 3G là không thực sự cần thiết.

Nguyễn Nguyễn

TIN TỨC LIÊN QUAN

Nên mua iPhone hay iPad? So sánh tính năng, giá, pin, cấu hình, camera

Nên mua iPhone hay iPad? So sánh tính năng, giá, pin, cấu hình, camera

Các sản phẩm iPhone và iPad Air đều đã từng làm mưa làm gió trong khoảng thời gian vừa mới tung ra thị trường. Vậy ở thời điểm hiện tại cho đến năm 2020 thì việc lựa chọn nên mua iPhone hay iPad Air 2 loại nào sẽ phù hợp hơn? Tham khảo bài viết sau để nhận thêm thông tin hữu ích nhé.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!