Nguyên nhân và cách khắc phục quạt trần quay chậm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nguyên nhân khiến quạt trần quay chậm là gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để khắc phục tình trạng này.

Quạt trần là thiết bị làm mát được ưa chuộng nhất hiện nay bởi những tính năng vượt trội và thể hiện gu thẩm mỹ cũng như sự đầu tư của gia chủ. Tuy nhiên khi sử dụng lâu ngày quạt sẽ xuất hiện hiện tượng quạt trần quay chậm. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này nhé!

Nguyên nhân quạt trần quay chậm

Cũng giống như bất kỳ thiết bị nào khác, quạt trần có thể gặp sự cố về máy móc. Có nhiều nguyên nhân có thể khiến quạt trần quay chậm.

quạt trần quay chậm
Nguyên nhân dẫn đến quạt trần quay chậm

1. Quạt bị khô, hư bạc

Dầu bên trong động cơ của quạt trần rất quan trọng để hoạt động hiệu quả. Nếu không được bôi trơn thích hợp, các bộ phận chuyển động bên trong động cơ bắt đầu bị khô.

Quạt cũ hoặc hư hỏng có thể rò rỉ dầu và khiến các bộ phận bên trong phải hoạt động nhiều hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về bôi trơn quạt bằng cách đọc sách hướng dẫn đi kèm với quạt. Điều này sẽ giúp bạn xác định nơi cần bôi trơn bổ sung.

Theo thời gian, quạt trần thường tích tụ bụi bẩn và mảnh vụn bên trong vòng bi. Điều này thường làm cho quạt chạy chậm lại và ổ trục khó di chuyển. Nếu bạn thấy vòng bi của mình bị dính dầu hoặc bụi bẩn, hãy dùng khăn ướt để lau sạch chúng.

2. Hỏng tụ quạt

Tụ điện của quạt trần chịu trách nhiệm cung cấp đúng lượng điện cho động cơ. Hơn 90% lỗi quạt trần là do tụ kém. Khi tụ điện ngừng hoạt động, năng lượng điện không thể chuyển hóa thành năng lượng cơ học. Hơn nữa, điều này có thể khiến quạt trần trang trí của bạn chạy chậm hơn so với tốc độ bình thường. Bạn có thể thay thế một tụ điện bị hỏng bằng cách thay thế một số thành phần bên trong của nó.

3. Quạt bị hư dây đồng

Do tác động từ rung lắc, nhiệt và một số yếu tố khác như chập điện, quạt điện có thể bị đứt dây đồng ở một cuộn dây nào đó trong quá trình hoạt động, có thể đứt tại vị trí hàn với dây cấp nguồn. Cháy cuộn dây quạt là do nguồn điện không ổn định hoặc quạt đã sử dụng lâu ngày. Do đó, quạt trần quay chậm hơn bình thường.

4. Quạt bị bẩn

Tĩnh điện xảy ra khi các cánh quạt di chuyển nhanh trong không khí và quét các phân tử không khí ra khỏi đường đi. Các phân tử này sẽ tạo ra điện tích ở cạnh trên của cánh quạt, chính vì vậy các hạt bụi sẽ tập trung và bám vào một bên cánh nhiều hơn bên kia và khiến quạt trần chạy yếu.

Cách khắc phục quạt quay chậm

Dưới đây là một số giải pháp giúp khắc phục quạt trần chạy chậm:

quạt trần quay chậm
Khắc phục quạt quay chậm hiệu quả bằng các cách sau đây
  • Lau sạch bụi khỏi các cánh quạt bằng vải mà bụi sẽ bám vào. Sau đó, sử dụng một tuốc nơ vít nhỏ để siết chặt các tay cánh quạt nơi chúng gắn vào tâm quay của quạt.
  • Bôi trơn các bộ phận chuyển động của quạt. Đổ đầy bình dầu của quạt bằng dầu có trọng lượng 10, 15 hoặc 20, theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Bật quạt và xem việc vệ sinh cơ bản có đưa tốc độ quạt về cài đặt ban đầu không. Nếu quạt vẫn quay chậm thì công tắc và hệ thống dây điện có vấn đề.
  • Kiểm tra công tắc xích kéo trên quạt. Công tắc không tốt hoặc điều chỉnh tốc độ không chính xác sẽ khiến quạt chạy chậm. Tắt quạt và để nó ngừng chuyển động. Bật quạt ở cài đặt thấp nhất, sau đó lắng nghe động cơ quạt khi bạn bật và cuộn qua các cài đặt tốc độ tăng dần. Nếu bạn không thể nghe thấy tiếng động cơ tăng tốc mỗi khi bạn điều chỉnh, công tắc hoạt động không bình thường.
  • Nếu việc thay thế công tắc không giải quyết được các vấn đề về tốc độ, hãy kiểm tra cuộn dây của động cơ. Các cuộn dây trong động cơ điều khiển khả năng chạy ở nhiều tốc độ của quạt. Nếu các cuộn dây này bị hư hỏng, cần phải sửa chữa và thay thế.

Lưu ý cho người dùng khi sửa lỗi quạt trần chạy chậm

Để quá trình sửa quạt trần chạy chậm được diễn ra thuận lợi và hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều sau:

quạt trần quay chậm
Lưu ý khi sửa lỗi quạt trần
  • Đảm bảo rằng bạn đã tắt công tắc nguồn và nguồn điện như cầu dao và cầu chì trước khi thực hiện kiểm tra sửa chữa quạt trần. Vui lòng đợi quạt tắt hẳn rồi mới dùng tay sờ vào, tránh trường hợp quạt dừng đột ngột gây rung lắc mạnh.
  • Xác định nguyên nhân rồi mới tiến hành sửa chữa quạt, tránh mất thời gian và nhầm lẫn không cần thiết.
  • Sau khi khắc phục lỗi quạt trần quay yếu bạn phải chú ý lắp lại quạt như ban đầu đúng kỹ thuật, không được lỏng lẻo dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng.
  • Hãy liên hệ với trung tâm sửa chữa quạt trần hoặc những người có kinh nghiệm sửa chữa, không tự ý tháo lắp hoặc sửa chữa quạt khi chưa hiểu rõ về chúng.
  • Chọn vị trí lắp đặt phù hợp để quạt có thể hoạt động với công suất tốt nhất. Nên lắp quạt trần ở chính giữa phòng để quạt có thể tạo sự thông thoáng khắp phòng.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn và gia đình hiểu hơn về nguyên nhân quạt trần quay chậm và cách khắc phục hiệu quả. 

Tin tức về Quạt điện

Quạt điều hòa Kangaroo KG50F62: Giá rẻ làm mát tốt, nhưng nhiều hạn chế!

Quạt điều hòa Kangaroo KG50F62: Giá rẻ làm mát tốt, nhưng nhiều hạn chế!

Để chuẩn bị cho những ngày hè nắng nóng thì sở hữu một chiếc quạt điều hòa là giải pháp làm mát hiệu quả, tiết kiệm được nhiều gia đình tìm kiếm. Nhưng nếu ngân sách của bạn có hạn, nhưng vẫn muốn có quạt điều hòa thì nên chọn mẫu nào? Vậy thì hãy tham khảo Kangaroo KG50F62.
Mitsubishi C56-RA5: Sang trọng không gian, nhẹ nhàng mùa nóng!

Mitsubishi C56-RA5: Sang trọng không gian, nhẹ nhàng mùa nóng!

Để không gian phòng khách trở nên nổi bật, những thiết bị công nghệ hiện đại như tivi, cây nước nóng lạnh và quạt trần là không thể thiếu. Trong số đó, quạt trần Mitsubishi 5 cánh C56-RA5 được ưa chuộng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ lại làm mát hiệu quả, nâng tầm không gian sống của gia đình bạn.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!