Nhóm thức ăn cho mèo luôn khỏe mạnh và nhanh nhẹn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để các chú mèo phát triển khỏe mạnh và nhanh nhẹn thì việc lựa chọn thức ăn cho mèo khoa học là điều vô cùng quan trọng. Hãy cùng xem đâu là nhóm thức ăn tốt nhất cho các chú mèo nhé!

Rất nhiều người cho rằng, việc lựa chọn thức ăn cho mèo vô cùng đơn giản, con người ăn gì thì mèo ăn đó, không cần thiết phải có chế độ ăn riêng. Nhưng theo các chuyên gia thú ý, hệ tiêu hóa của mèo khác với hệ tiêu hóa của con người, thức ăn cho mèo cũng cần căn cứ vào độ tuổi, giống mèo và tình trạng sức khỏe của chúng. Nếu muốn chú mèo phát triển khỏe mạnh và ít ốm đau thì các bạn nhất định phải tìm hiểu kỹ về việc chọn lựa thức ăn cho mèo để có chế độ ăn uống khoa học nhất.

Tìm hiểu về thức ăn cho mèo
Tìm hiểu về thức ăn cho mèo

Phân loại thức ăn cho mèo

Thức ăn cho mèo gồm có 2 nhóm chính là thức ăn tươi và thức ăn chế biến sẵn. Bạn có thể kết hợp cả hai loại thức ăn này để thay đổi khẩu vị và cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho chú mèo phát triển toàn diện và tối đa.

Bây giờ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về 2 nhóm thức ăn cho mèo trong phần tiếp theo của bài viết.

Nhóm thức ăn cho mèo dạng tươi

Thức ăn cho mèo dạng tươi nên gồm những gì? Dưới đây là những thức ăn tươi tốt nhất các bạn nên cho chú mèo ăn thường xuyên:

– Thịt và nội tạng động vật: Các chú mèo có thể ăn tất cả các loại thịt như gà, cá, bò, lợn, vịt, ngan, ngỗng, cừu; nội tạng như gan, mề, tim, cật, óc, lòng, phổi… Bạn có thể mua những thực phẩm này về và chế biến thành các món ăn cho chú mèo của mình thưởng thức, chắc chắn chúng sẽ rất thích thú đấy.

– Các loại trứng: Trứng vịt, gà, ngan, ngỗng, chim cút hay trứng vịt lộn cũng là những món ăn khoái khẩu của các chú mèo mà bạn không nên bỏ qua. Bạn có thể luộc, nướng, rán hoặc hấp cho các chú mèo ăn cũng rất tốt. Tuy nhiên,  các chú mèo không ăn được lòng trắng trứng nên khi chế biến bạn cần bỏ lòng trắng đi. Mỗi tuần chỉ nên cho các chú mèo ăn tối đa 2 quả để tránh bị thừa chất.

– Các loại cá: Các chú mèo có thể ăn cả cá nước ngọt, cá biển. Cá từ lâu còn được xem là món ăn khoái khẩu của loài mèo. Cá cung cấp nhiều chất đạm, vitamin D, A, đặc biệt dầu cá còn giúp chữa bệnh búi lông ở dạ dày làm tắc ruột – một bệnh lý thường gặp ở mèo.

– Sữa bò và phô mai: Phô mai và sữa bò tiệt trùng là thức ăn cung cấp chất béo, chất đạm và canxi vô cùng tốt cho các chú mèo. Tuy nhiên, các bạn chỉ nên cho mèo ăn thức ăn này khi đã cai sữa mẹ để tránh tình trạng bị đi ngoài, viêm ruột và giun sán.

– Rau xanh và hoa quả: Bạn có thể cho mèo ăn rau cải, cà rốt, đậu que, súp lơ, táo, chuối, dứa… để bổ sung chất xơ và các vitamin thiết yếu mà cơ thể các chú mèo cần. 

Các chú mèo có thể ăn tất cả các loại thịt động vật và gia cầm
Các chú mèo có thể ăn tất cả các loại thịt động vật và gia cầm

Thức ăn cho mèo dạng chế biến sẵn

Thức ăn cho mèo dạng chế biến sẵn gồm có 2 loại chính là thức ăn đóng hộp và thức ăn khô. 

– Thức ăn đóng hộp: Loại thức ăn này có hàm lượng nước cao nên sẽ hạn chế tối đa tình trạng các chú mèo bị táo bón và sỏi thận. Thành phần dinh dưỡng của thức ăn đóng hộp đầy đủ và phong phú cộng với hương vị thơm ngon hấp dẫn sẽ kích thích các chú mèo ăn nhiều và ăn ngon hơn. Tuy nhiên, do nguyên liệu và cách chế biến thức ăn đóng hộp cũng kỳ công hơn nên giá thành cũng khá cao. 

– Thức ăn khô: Đây là loại thức ăn được chế biến thành dạng hạt hoặc viên. Thức ăn khô có hàm lượng dinh dưỡng rất cao nên có thể giúp các chú mèo phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Tuy nhiên, thức ăn khô có hàm lượng nước thấp nên các chú mèo rất dễ bị sỏi thận và táo bón nếu ăn trong thời gian dài. Do đó, các bạn cần cho mèo uống nhiều nước, bổ sung rau xanh và ăn kết hợp với các thực phẩm khác để khắc phục nhược điểm này.

Tuy nhiên, khi lựa chọn thức ăn cho mèo dạng chế biến sẵn, các bạn nên lựa chọn những thương hiệu thức ăn cho mèo uy tín và nổi tiếng, được các chuyên gia khuyên dùng và đông đảo người nuôi thú cưng tin chọn. Tuyệt đối không ham rẻ mà mua các loại thức ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chú mèo cưng.

Các bạn có thể tham khảo và lựa chọn một số thương hiệu thức ăn cho mèo uy tín trên thị trường hiện nay như: Me-o, Royal Canin, Nutri source, Diamond care weight management, O’fresh – Cat care, Iskhan, Home Cat, Cat’s Eye, Whiskas tuna, Fitmin…

Thức ăn khô cho mèo Me-o
Thức ăn khô cho mèo Me-o

Thức ăn mèo không nên ăn

Thức ăn cho mèo nên tránh xa các thực phẩm sau:

  1. Khoai tây sống: Hóa chất trong vỏ và lá khoai tây sống có thể ảnh hưởng xấu tới dạ dày và hệ tiêu hóa của các chú mèo.
  2. Tỏi và hành tây: Hai thức ăn này khiến chú mèo bị suy nhược, nôn mửa và tiêu chảy, thậm chí là tử vong.
  3. Trứng sống: Chất avidin trong trứng sống gây cản trở quá trình hấp thu vitamin B gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho các chú mèo.
  4. Thịt và cá sống: Chú mèo của bạn có nguy cơ bị ngộ độc nếu ăn thịt và cá sống có chứa vi khuẩn gây hại.
  5. Chocolate: Ăn phải chocolate khiến chú mèo của bạn thở nhanh, nhịp tim tăng co giật và nôn mửa.
  6. Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều thủy ngân và chất béo có thể gây hại cho sức khỏe của chú mèo.
  7. Thức ăn của chó: Mèo có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn có. Nếu ăn thức ăn của chó trong thời gian dài chú mèo của bạn rất dễ bị suy dinh dưỡng, còi xương và sức khỏe yếu.
Mèo không nên ăn thức ăn của chó
Mèo không nên ăn thức ăn của chó

* Trên đây là những thông tin chúng tôi tổng hợp về thức ăn cho mèo. Hy vọng sẽ có ích với các bạn trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng chú mèo của mình!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Thức ăn cho mèo me-o có tốt không?

Thức ăn cho mèo me-o có tốt không?

Me-o là sản phẩm thức ăn cho mèo khá phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người nuôi mèo đắn đo không biết thức ăn cho mèo me-o có tốt không? 

Tin tức về Chăm sóc thú cưng

Mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh?

Mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh?

Do hệ tiêu hóa của mèo con chưa hoàn thiện và còn non yếu nên rất nhiều người băn khoăn không biết mèo con 1 tháng ăn gì an toàn và khỏe mạnh? Nếu các Sen cũng đang nuôi một bé mèo nhỏ 1 tháng và có chung thắc mắc trên thì bài viết này chắc chắn sẽ rất hữu ích đấy. Cùng theo dõi nhé!
Cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh?

Cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh?

Cơ thể chó mẹ sau sinh yếu và chó mẹ cần có sữa để cho con bú nên rất nhiều người sen muốn biết nên cho chó mới đẻ ăn gì để nhiều sữa và khỏe mạnh? Ngoài giải đáp thắc mắc này, bài viết còn cung cấp các thức ăn chó mới để nên tránh kèm theo cách chăm sóc Boss sau khi vừa sinh xong.
Cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì tốt nhất?

Cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì tốt nhất?

Các chuyên gia thú y cho biết, mèo con 2 tháng tuổi đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ nên chúng cần được cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn để cơ thể có thể phát triển tối đa và toàn diện. Vậy cho mèo 2 tháng tuổi ăn gì ăn gì tốt nhất?
Thức ăn cho mèo con: Nên và không nên ăn gì?

Thức ăn cho mèo con: Nên và không nên ăn gì?

Thức ăn cho mèo con khi bước vào giai đoạn ăn dặm nên và không nên ăn gì? Nếu các Sen cũng đang có chung thắc mắc này, hãy đọc ngay những thông tin chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây nhé.
Mèo con ăn gì? Thức ăn cho mèo con theo tháng tuổi

Mèo con ăn gì? Thức ăn cho mèo con theo tháng tuổi

Mèo con ăn gì theo từng tháng tuổi để phát triển khỏe mạnh là vấn đề được rất nhiều người nuôi mèo con quan tâm tìm hiểu. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ cùng các Sen tìm hiểu xem mèo con nên ăn gì theo từng tháng tuổi, từ sơ sinh cho tới trên 6 tháng tuổi.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!