Những phản ứng có hại cho cơ thể khi ăn low carb không hợp lý

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chế độ ăn low carb tỏ ra rất hiệu nghiệm khi áp dụng cho những người muốn giảm cân, hoặc những người muốn tăng cơ và giảm mỡ thừa. Tuy nhiên những gì thực sự xảy ra bên trong cơ thể lại có khá nhiều điểm bất lợi mà không phải ai cũng biết.

Việc ăn kiêng low carb có rất nhiều ích lợi, khi bạn bắt đầu tăng tiêu thụ carbohydrate cao hơn mức cần thiết cho các hoạt động cơ bản hay hoạt động thể chất cường độ cao, bạn sẽ mất đi cơ chế đốt cháy chất béo của cơ thể, và bạn gặp các tác hại của các loại đường huyết mạn tính cao, trong đó có bệnh thần kinh (tổn thương dây thần kinh ) , bệnh thận ( suy thận ) , retinnopathy ( tổn thương mắt ) , tăng nguy cơ bệnh tim mạch , tiềm năng cho sự phát triển ung thư (các tế bào khối u ăn đường) và nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm.

Tuy nhiên do hiểu sai về chế độ ăn low carb, nhiều người (và đặc biệt là các vận động viên ) áp dụng chế độ ăn uống ít carbohydrate nhưng không biết tới nguy hiểm tiềm ẩn của một chế độ ăn uống ít carbohydrate và làm tổn thương cho các cơ quan trong cơ thể.

Tiêu thụ carbonhydrate dự trữ trong gan và cơ

Cơ thể tích trữ carbonhydrate chủ yếu ở lá gan và cơ bắp, dưới dạng glycogen. Phụ thuộc vào cơ thể từng người khác nhau mà có thể dự trữ được khoảng từ 1500 – 2000 calo carb và còn phụ thuộc vào sự cân đối, kích thước lá gan, độ khỏe mạnh của cơ thể bạn.

Đối với người không chơi thể thao

Nếu bạn ít vận động và không tập thể thao thường xuyên, lượng đường tích lũy trong cơ thể là đủ để cung cấp năng lượng cho một ngày hoạt động thông thường. Cơ thể bạn chỉ cần nạp vào lượng tối đa là 600 calo carbonhydrate mỗi ngày từ việc ăn uống hoặc từ glycogen dự trữ trong gan.

s

Bị mất nước và glycogen dự trữ

Tuy nhiên nếu bạn là người năng hoạt động thể chất và tại cùng thời điểm tiêu thụ thức ăn chứa ít carb, bạn rất dễ tiêu hao lượng glycogen ở gan và cơ bắp trong 2 ngày tới 2 tuần. Nếu bạn muốn giảm cân thì glycogen bị mất đi chứa tới 4 phần trọng lượng là nước do đó bạn sẽ giảm cân rất hiệu quả và giúp giảm từ 3-5 kg khá nhanh chóng. Nhược điểm của nó là bạn bị mất đi nguồn năng lượng khi hoạt động cường độ cao và lượng nước mà cơ thể cần.

Tiêu hao chất béo chậm hơn

Khi cơ thể bị thiếu năng lượng dự trữ và có khả năng bị mất nước, khi thực hiện vận động cơ thể như tập thể thao thì sẽ bị hạn chế tiêu hao chất béo. Quá trình này gọi là oxy hóa beta có thể sẵn sàng sử dụng hàng nghìn calo cần thiết nhưng lại chậm hơn carb.

Phải dừng tập vì mỏi cơ

Điều này có nghĩa là nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, bạn phải tạm dừng việc tập luyện những bộ môn cần gắng sức. Đây là cách tăng thêm cơ bắp cho cơ thể, tăng cường trao đổi chất và giúp bạn có thân hình cân đối nhanh hơn. Điều này là do nguyên lý sinh học đơn giản, đó là khi glycogen cạn kiệt trong cơ bắp, bạn sẽ cảm thấy bị mỏi cơ và tăng mức độ dị hóa trên cơ bắp ( trao đổi chất thực hiện trực tiếp bởi protein của cơ bắp hay chuyển protein sang glucoze ). Nhiều người dừng luyện tập trong giai đoạn ăn low carb vì không chịu được cảm giác khó chịu cơ khi tập.

Giảm tốc độ trao đổi chất

Khi mất một khối lượng cơ bắp thì khả năng trao đổi chất của bạn đã không được hoàn thiện nay còn xuống cấp hơn. Bạn sẽ nhận thấy cơ bắp không tiêu hao nhiều calo hoặc tăng cường trao đổi chất như bạn nghĩ, tuy nhiên vẫn phải xem xét tới việc low carb đóng vai trò quan trọng đối với những người muốn tăng cơ và giảm mỡ thừa trên cơ thể.

Không có tác dụng cân bằng đường huyết với người rèn luyện thể lực

Người năng vận động và rèn luyện cơ thể sẽ ít bị ảnh hưởng bởi sự tăng giảm của lượng đường trong máu và ngược lại rất nhạy cảm với sự có mặt của insulin. Do đó chế độ ăn low carb thực sự không tỏ ra hữu ích nếu mục tiêu của bạn là cân bằng lượng đường trong máu.

d

Thiếu chất xơ dẫn đến bệnh đường ruột

Chế độ ăn low carb nếu thực hiện một cách không hợp lý thường sẽ có kết quả là bạn ăn quá ít chất xơ vì thế dễ mắc những bệnh như ung thư hệ tiêu hóa, bệnh tim mạch, táo bón và các vấn đề đường ruột. Rất nhiều chế độ ăn low carb có xu hướng tiêu thụ ít vitamin C và Kali, các chất chống oxy hóa khác.

Tác hại khi ăn low carb kéo dài

Thực hiện trong một thời gian dài chế độ ăn ít đường bột sẽ dẫn đến thiếu hụt đường trong thời gian dài. Lá gan sẽ chịu áp lực nhiều hơn vì phải buộc trợ giúp sản sinh ra glucose từ chất béo và protein, chất độc như ammonia sinh ra khi protein chuyển hóa thành glucose cũng tích tụ lại. Cơ thể cũng phải trải qua khó khăn để tạo chất nhầy vì thiếu đường, hệ thống miễn dịch sẽ bị suy yếu và nguy cơ lây nhiễm bệnh tăng lên khiến cơ thể mất khả năng tạo glycoprotein cần thiết cho chức năng của tế bào.

H.H

Theo Bengreenfieldfitness

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!