Những thói quen xấu ngày Tết mà ai cũng mắc phải

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện... không điều độ trong những ngày Tết sẽ làm sức khỏe của bạn xuống dốc nhanh chóng. Vì vậy, hãy tránh xa những thói quen xấu sau đây nhé!

Tết đến là lúc con người được quây quần, sum họp. Tết cũng là lúc mà người Việt Nam nói riêng, và người phương Đông nói chung có cơ hội được nghỉ ngơi, xả hơi, sau những ngày tháng làm việc vất vả và mệt mỏi. Tuy vậy, bởi tâm lý được “nghỉ ngơi” và “làm những gì mình thích” nên con người thường bỏ qua tất cả những thói quen thường ngày để thỏa sức, ăn chơi, ngủ nghỉ. Cũng chính vì vậy, sau Tết là lúc mà chúng ta có cảm giác mệt mỏi và không muốn quay về nhịp sống thường ngày.

1. Ăn uống không điều độ

Tết có rất nhiều đồ để chúng ta ăn và hầu như những đồ ăn đấy đều chứa nhiều chất đường và chất béo. Thay vì tiếp tục một “quy trình ăn uống” ba bữa mỗi ngày, chúng ta dường như ăn uống theo sở thích, thấy gì ăn nầy. Bên cạnh đó, thay vì ăn nhiều ở những bữa ăn chính, chúng ta có xu hướng ăn nhiều đồ ăn vặt linh tinh hơn bởi ai cũng nghĩ chỉ có Tết mới là dịp chúng ta được ăn uống thả phanh, được ăn uống theo ý thích.

Không nên ăn uống không điều độ

Không nên ăn uống không điều độ

Nếu đã từng trải qua một cái Tết Việt Nam các bạn cũng sẽ không thể bỏ qua được những món ăn ngon của những bữa tiệc gia đình. Liệu có ai đủ dũng cảm để cầm lòng trước sự hấp dẫn và quyến rũ của những món ăn ấy? Bởi vậy, tâm lý của chúng ta là sẽ ăn, ăn và ăn.

Thói quen ăn uống không điều độ này sẽ làm chúng ta tăng cân. Ngoài ra, bạn còn sẽ có nguy cơ bị các bệnh về đường tiêu hóa như: đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy, thậm chí là ngộ độc. Những loại bệnh này tuy không quá nguy hiểm nhưng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và vóc dáng của bạn về lâu về dài. Vì vậy, dù là những ngày Tết với nhiều món ăn ngon, hãy ăn uống có chừng mực để bảo vệ vóc dáng và sức khỏe bạn nhé!

2. Uống ít nước

Không nên uống ít nước trong những ngày Tết đâu bạn nhé!

Không nên uống ít nước trong những ngày Tết đâu bạn nhé!

Ngày Tết, chúng ta có xu hướng uống nhiều chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước ngọt, và chúng ta cũng ăn no hơn bình thường. Vì vậy mà chúng ta luôn có cảm giác no bụng, không còn màng đến việc uống nước. Nhưng các bạn có biết không, mỗi giây mỗi phút mà cơ thể không được cung cấp đủ nước, mỗi tế bào trong cơ thể của chúng ta sẽ không được nuôi sống và chúng sẽ “chết” đi. Đó là nguyên nhân mà chúng ta bị các bệnh như đau đầu, chóng mặt, tim hoạt động khó khăn, thận hoạt động không tốt… Vì vậy dù có ham chơi và ham ăn như thế nào nhưng bạn cũng đừng quên uống ít nhất 1.5 đến 2 lít nước mỗi ngày nhé!

3. Ngủ nghỉ không điều độ

Một năm làm việc mệt mỏi đã qua và ai cũng nghĩ rằng, Tết là thời gian cho những việc như: ngủ nướng, bởi nếu là trong năm bạn sẽ khó mà làm được điều đó, thậm chí là vào chủ nhật. Bạn sẽ “tận dụng” hết mức có thể để ngủ, ngủ và ngủ, ngủ để bù lại cho những tháng ngày vất vả không thể thoải mái nghỉ ngơi.

Nếu Tết năm nay, bạn vẫn còn muốn tiếp tục thói quen xấu này thì hãy dừng lại ngay bạn nhé! Bởi chỉ đơn giản là ngủ thêm 30 phút thôi cũng sẽ gây ra những hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, giảm trí nhớ, thậm chí là các bệnh liên quan đến tim mạch, hô hấp, dạ dày và tiêu hóa cũng có thể sẽ hành hạ bạn trong tương lại. Thêm vào đó, khi đã quen với việc ngủ nướng trong mấy ngày Tết, đồng hồ sinh học của bạn sẽ bị phá vỡ, bạn sẽ thấy vô cùng mệt mỏi và khó khăn khi phải quay về với nhịp độ công việc hàng ngày.

Ngoài thói quen ngủ nướng ra, vào những ngày tết chúng ta thường tụ tập uống rượu và ngủ luôn sau khi đó. Một chế độ ngủ nghỉ không điều độ sẽ làm cho sức khỏe chúng ta xuống dốc nhanh chóng.

4. Thức khuya

Thức khuya cũng là một thói quen xấu mà hầu hết ai trong chúng ta cũng có thể mắc phải mỗi khi Tết đến. Tết đến là lúc chúng ta có thời gian quây quần bên người thân và gia đình cũng như tụ tập bên đám bạn thân đã lâu không gặp. Bởi vậy, trong thời gian nghỉ Tết chúng ta thường đi ngủ muộn, nhưng hãy nhớ rằng thức khuya sẽ làm cho sức khỏe không đảm bảo. Chúng ta có thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu ngủ và lại ngủ nướng vào ngày hôm sau, ngoài ra chúng ta cũng có thể bị giảm sức đề khám, dễ mắc các bệnh cảm cúm.

Không nên thức quá khuya

Không nên thức quá khuya

Thức khuya cũng là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá, quầng thâm trên mắt, da khô và xấu. Vì vậy, để đảm bảo một sức khỏe tốt, dù vui đến thế nào bạn cũng không nên thức quá khuya và thức khuya một cách triền miên.

5. Luyện tập không điều độ

Ăn – uống – ngủ – nghỉ không điều độ nên điều chắc chắn là bạn cũng sẽ không quan tâm đến việc tập luyện trong dịp Tết. Nếu bạn đã quen với việc vận động cơ thể mỗi ngày thì khi dừng các hoạt động đó lại bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, cộng thêm với tác động từ việc ăn – uống – ngủ – nghỉ không điều độ, sau Tết, thân hình bạn sẽ phát tướng còn cơ thể thì vô cùng mệt mỏi.

Vì vậy, dù trong những ngày Tết bận ăn bận chơi, bạn cũng hãy dành 15 phút để vận động cơ thể mỗi ngày để giải phóng năng lượng cũng như giúp cơ thể săn chắc hơn. Đơn giản bạn chỉ cần một bài tập toàn thân với những động tác không phức tạp, như thế là đã đủ để có thể khỏe mạnh hơn trong những ngày Tết mà lại không sợ tăng cân nhiều sau Tết.

6. Uống quá nhiều bia rượu và các chất kích thích

Trong những ngày Tết chắc chắn không thể thiếu những chén rượu đầu xuân, vì vậy nhiều người uống bia, rượu đến say xỉn. Như vậy không tốt chút nào, bởi không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dạ dày, thần kinh… mà còn có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc và cũng làm mất đi vẻ đẹp của bạn trong mắt người khác.

Hãy chú ý, dù có vui cũng nên uống rượu, bia và các chất kích thích một cách vừa phải, không nên uống quá nhiều.

Hương Giang

tổng hợp

TIN TỨC LIÊN QUAN

Bạn có biết cách ăn uống khoa học?

Bạn có biết cách ăn uống khoa học?

Websosanh.vn - Ăn uống khoa học rất quan trọng để duy trì một sức khỏe tốt và thân hình cân đối. Nhưng không phải ai cũng có đủ kiến thức về thực phẩm, công dụng của chúng cũng như cách ăn uống sao cho chúng phát huy một cách tốt nhất.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!