Những tiêu chí “vàng” khi chọn sữa cho trẻ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sữa công thức dành cho trẻ em khiến không ít những ông bố, bà mẹ phải phân là làm sao lựa chọn được loại sữa phù hợp cho con. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những tiêu chí “vàng” giúp, cha mẹ lựa chọn sữa phù hợp nhất cho trẻ.

Chúng ta nên lấy sữa mẹ làm căn cứ quy chuẩn để khẳng định một loại sữa có thực sự tốt cho trẻ hay không. Dựa vào các thành phân dinh dưỡng có trong sữa mẹ trên cơ sở khoa học ta có thể phân các chất dinh dưỡng thành 2 nhóm sau:

Nhóm thứ nhất: gồm có các dưỡng chất cung cấp năng lượng chuyển hóa (chất béo, chất đạm, chất bột đường), nước, khoáng chất, yếu tố vi lượng, vitamin… để phù hợp với khả năng tiêu hóa của bé, nên chọn sữa có thành phần dinh dưỡng được điều chỉnh càng gần với tiêu chuẩn sữa mẹ càng tốt, chẳng hạn như: chất đạm (1,1g/100ml, tỷ lệ đạm whey:casein là 60:40 ); chất béo (4,2g/100ml); nhiều gốc đường cao phân tử (0,5g/100ml, đặc biệt chú ý đến GOS – loại oligosaccharide chỉ có trong sữa mẹ);… các thành phần dinh dưỡng cơ bản này nếu cao hơn chuẩn thì khó hấp thụ, thấp hơn chuẩn thì không đảm bảo nhu cầu cho trẻ.

Nhóm thứ hai: đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển trí não, hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa, cơ xương,… của trẻ. Có thể kể đến một số dưỡng chất đã khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như: DHA, ARA, omega 3, omega 6, taurin, cholin, nucleotides…

Bên cạnh đó ta còn có những tiêu chí dựa theo sức khỏe, tuổi và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ:

Sữa cho trẻ từ 0 – 6 tháng: (sữa số 1)

Các sản phẩm tốt cho trẻ sơ sinh đủ cân: các sản phẩm được đề xuất như Similac, NAN 1, Enfalac, SMA, Dielac1, cô gái Hà Lan step1, Lactogen1, Dumex 1, Guigoz. Những sản phẩm này rất phù hợp cho trẻ sơ sinh vì dễ tiêu hóa và có tỉ lệ canxi/photpho = 2:1, tỉ lệ này tối ưu cho thận của trẻ nhỏ và tăng cường hấp thụ canxi. Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khi trẻ bú được 150ml/kg cân nặng/ngày.

Sữa dành cho trẻ sinh non nhẹ cân: ví dụ như Frisolac Premature, Enfalac Premature, Dumex Premature… nếu trẻ có cân nặng dưới 2.500g, bạn nên sử dụng nhóm sữa này để nuôi trẻ. Chứa protein, vitamin và khoáng chất cao phù hợp cho trẻ sanh non. Năng lượng cao hơn so với sữa bình thường (0,7-0,75Kcal/ml so với 0,67Kcal/ml)

Sữa dành cho trẻ từ 6 – 12 tháng : (sữa số 2)

Trẻ cần được cho ăn dặm đa dạng với đầy đủ bốn nhóm thực phẩm gồm chất béo, tinh bột, đạm, rau và trái cây. Sự tăng cân của trẻ không còn phụ thuộc nhiều vào chế độ sữa như trẻ dưới 6 tháng tuổi. Trẻ chỉ cần bú 500-800ml sữa/ngày là đủ, phụ thuộc vào cân nặng hiện tại của trẻ.

Ví dụ: Enfamil Premium Infant hoặc Similac Advance

Sữa dành cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên: (sữa số 3)

Trẻ sau 9 tháng tuổi cần được cho ăn dặm đa dạng với đầy đủ bốn nhóm thực phẩm gồm chất béo, tinh bột, đạm, rau và trái cây. Sự tăng cân của trẻ không còn phụ thuộc nhiều vào chế độ sữa như trẻ dưới 12 tháng tuổi. Trẻ chỉ cần bú 500-800ml sữa/ngày là đủ, phụ thuộc vào cân nặng hiện tại của trẻ.

Ví dụ: Enfamil Toddler Transitions hoặc Similac Go & Grow

Có thể chia ra loại trên 3 tuổi và trên 6 tuổi do tùy theo nhu cầu ưu tiên chất dinh dưỡng theo lứa tuổi như nhiều canxi hơn, nhiều chất giúp tăng cường chống nhiễm khuẩn hơn, nhưng nói chung thì tương đối không khác nhau nhiều và sự lựa chọn không cần chặt chẽ quá do trẻ còn ăn thêm nhiều thực phẩm khác nữa. Trẻ cần uống khoảng 300-500ml sữa/ngày.

Ví dụ: Enfamil Toddler Next Step

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!