Những tiêu chuẩn thiết kế và bố trí nội thất phòng tắm đẹp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc bố trí nội thất phòng tắm đẹp có hợp lý hay không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của gia đình trong cuộc sống sau này. Vì vậy, cần hết sức lưu ý và tuân thủ những nguyên tắc cơ bản.

Việc thiết kế và bố trí phòng tắm dường như là một vấn đề nan giải đối với nhiều người. Kể cả đối với những nhà thầu xây dựng thiếu kinh nghiệm. Những thiết bị vệ sinh, bồn tắm, vòi hoa sen, bồn rửa mặt… không được bố trí hợp lý sẽ khiến phòng tắm của bạn trở nên lộn xộn, rối rắm và khó sử dụng.

Tất cả những điều này là dấu hiệu của phòng tắm được thiết kế kém. Vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những tiêu chuẩn thiết kế và bố trí phòng tắm đẹp trong nhà nhé.

Những nguyên tắc căn bản cần biết khi thiết kế nội thất phòng tắm đẹp

Những nguyên tắc căn bản cần biết khi thiết kế nội thất phòng tắm đẹp
Những nguyên tắc căn bản cần biết khi thiết kế nội thất phòng tắm đẹp

Phòng tắm có thể nói là nơi có diện tích khiêm tốn nhất trong ngôi nhà. Nhưng chúng lại giữ một vị trí tương đối quan trọng và được sử dụng nhiều nhất so với các không gian khác trong nhà.

Vì vậy, trong quá trình thiết kế cần lưu ý và đảm bảo công năng cũng như sự thuận tiện trong việc sắp xếp đồ đạc trong phòng tắm. Việc bố trí phòng tắm có hợp lý hay không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của gia đình trong cuộc sống sau này. Vì vậy, cần hết sức lưu ý và tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau:

Hình dạng của phòng tắm

Trên thực tế, phòng tắm không cần thiết phải thiết kế theo một hình dạng nhất định. Chỉ cần tập trung vào sự phù hợp. Phù hợp về không gian, diện tích, tiện nghi và thuận tiện trong quá trình sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

Sử dụng màu sắc phù hợp với không gian phòng tắm

Sử dụng màu sắc phù hợp với không gian phòng tắm
Sử dụng màu sắc phù hợp với không gian phòng tắm

Nếu biết lựa chọn màu sắc hài hòa, phòng tắm của gia đình bạn sẽ có giá trị thẩm mỹ cao. Đồng thời, nếu bạn sử dụng màu sắc theo sở thích của bản thân cũng sẽ giúp tăng thêm phần thú vị, giúp bạn thư giãn hơn mỗi khi sử dụng phòng tắm.

Đối với những phòng tắm có không gian hạn chế. Bạn có thể sử dụng những gam màu nhẹ nhàng như trắng, vàng nhạt,… Nó sẽ giúp không gian trông rộng và thoáng hơn. Ngoài ra, những gam màu nhẹ nhàng sẽ giúp bạn thoải mái và thư giãn hơn.

Ưu tiên sàn gạch có độ nhám

Vì phòng tắm là nơi có độ ẩm cao nên một trong những tiêu chí hàng đầu khi thiết kế phòng tắm là đảm bảo an toàn khi sử dụng. Vì vậy, bạn cần chú ý lựa chọn loại gạch lát nền nhà tắm. Lựa chọn tốt nhất là gạch lát nền có độ nhám cao. Giúp chống trơn trượt khi di chuyển, đồng thời giúp việc vệ sinh trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Tiêu chuẩn thiết kế và cách bố trí nội thất phòng tắm đẹp trong nhà

Kích thước tiêu chuẩn thiết kế phòng tắm đẹp

  • Với một phòng tắm nhỏ

Nếu phòng tắm có diện tích nhỏ thì diện tích chỉ khoảng 2,5m2 – 3m2. Với không gian như vậy bạn chỉ có thể bố trí những đồ nội thất phòng tắm giá rẻ thực sự cần thiết như vòi hoa sen, bồn cầu và chậu rửa mặt. Ngoài ra, cũng cần sắp xếp khéo léo để không có đồ vật chồng lên nhau, bạn có thể để chậu rửa mặt ngoài phòng tắm để tiện sử dụng hơn.

Phòng tắm gia đình có diện tích vừa phải sẽ có diện tích dao động từ 4m2 đến 6m2. Khu vực này là một khu vực tốt cho một khu vực phòng tắm và nhà vệ sinh. Bạn có thể bố trí thêm một vài món đồ nội thất như tủ nhỏ hay bồn tiểu,… Những thiết kế phòng tắm có diện tích vừa và nhỏ sẽ rất phù hợp với những mẫu nhà ống.

  • Với một phòng tắm có kích thước lớn

Phòng tắm có kích thước lớn thì diện tích sẽ khoảng 10m2 trở lên. Đây là không gian hoàn hảo bạn có thể bố trí mọi đồ đạc tiện nghi, hiện đại phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Như: bồn tắm, máy sấy tay, khu xông hơi. Bên cạnh đó, bạn có thể trang trí thêm một vài chậu cây hoặc tranh ảnh tùy theo sở thích.

Chiều cao lavabo phù hợp

Chiều cao lavabo phù hợp
Chiều cao lavabo phù hợp

Chiều cao lắp đặt tiêu chuẩn của chậu rửa sẽ là 80 đến 85 cm. Đây là độ cao phù hợp giúp bạn tránh nước bắn vào quần áo. Nếu bạn lắp thấp hơn sẽ gây đau lưng vì phải cúi xuống quá thấp. Phòng tắm sẽ đẹp nếu bạn bố trí bồn rửa gần cửa ra vào, không nên đặt chúng ở giữa hoặc quá sâu trong phòng tắm.

Kích thước của chậu rửa được tính bắt đầu từ sàn nhà tắm đến mặt trên của bồn, kích thước phù hợp với người Việt Nam là: đối với người lớn sẽ từ 0,8 – 0,85m, đối với trẻ em sẽ từ 0,5 – 0,6. m.

Phân chia từng khu vực chức năng bên trong phòng tắm

Những phòng tắm đẹp từ trung bình đến cao cấp, vị trí sẽ được chia thành 3 khu chức năng cơ bản là bồn rửa, khu vệ sinh và khu tắm. Khu vực khô bao gồm bồn rửa và bồn cầu, khu vực ướt là vòi hoa sen. Bạn có thể sử dụng vách ngăn kính hoặc rèm cửa để ngăn cách không gian trong phòng tắm.

Tin tức về Nội thất

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!