Pha Oresol cho trẻ uống không đúng cách có thể gây teo não

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tiêu chảy khiến cho trẻ em bị mất nước và cần được bổ sung nước kịp thời tuy nhiên việc bổ sung oresol không đúng cách có thể khiến trẻ rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Websosanh – Theo bác sĩ chuyên khoa nhi Vũ Vân Anh (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, trẻ tiêu chảy cấp chủ yếu do mất nước và muối, đường… Oresol pha vào nước theo đúng quy định ghi trên gói thuốc khi cho trẻ uống sẽ có tác dụng bù lượng nước, muối, đường đã mất. Nhưng nếu pha không đúng quy định sẽ càng gây rối loạn nước và điện giải, tình trạng tiêu chảy càng nặng hơn, thậm chí trẻ có thể tử vong.

Pha Oresol không đúng cách có thể gây teo não

Trên thực tế, rất nhiều bậc phụ huynh không biết cách pha cũng như cho trẻ uống oresol đúng cách đã khiến trẻ bị nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều mẹ có cách pha Oresol rất khác người như tự ý chia nhỏ lượng thuốc, mỗi lần cho vào một cái chén con cho bé uống khiến tỷ lệ pha là rất đặc. Nếu uống Oresol với nồng độ quá đặc sẽ khiến hàm lượng muối trong máu tăng lên, gây tình trạng ưu trương, tạo nên áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường. Tình trạng này kéo dài có thể gây biến chứng teo não, nếu không cấp cứu kịp thời, trẻ rất dễ tử vong.

Ngoài ra, nước uống Oresol này có vị rất khó uống nên có rất nhiều trẻ không uống được, để tìm mọi cách cho con uống nhiều mẹ còn cho thêm đường, hay mật ong tạo độ ngọt cho bé dễ uống, không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của thuốc nên không lường hết những hiểm họa có thể xảy đến với trẻ.

h

Trẻ bị tiêu chảy cần bổ sung nước và muối thiếu hụt đúng cách (ảnh internet)

Cách pha Oresol đúng cách

Một gói Oresol pha trong một lít nước sôi để nguội cung cấp cho cơ thể một dung dịch nước điện giải chứa các ion Natri, clor, kali, citrat, bicarbonat, glucoza khan phù hợp với dịch sinh lý của cơ thể. Sau khi pha xong, dung dịch được dùng trong 24 giờ, quá thời hạn mà uống chưa hết thì cũng phải bỏ phần thuốc còn lại.

Đọc kĩ hướng dẫn trên bao bì từng sản phẩm để pha đúng liều lượng , ví dụ như hộp Oresol 245, một gói nhỏ Oresol 245, pha được trong 200 ml nước, nên pha dần từng gói uống hết rồi mới pha thêm, tùy theo độ tuổi và tình trạng mất nước nhiều hay ít mà có thể pha uống 3- 5 gói trong 24 tiếng tương đương với 600 ml đến 1 lít nước oresol.

Chú ý: Không pha thuốc với nước khoáng vì trong nước khoáng đã có sẵn các ion điện giải làm sai lệch tỉ lệ các chất điện giải được qui định. Không nên dùng các lọai nước ngọt có gaz để bù nước.

Liều lượng: Tùy theo tình trạng người bệnh mất nước nhiều hay ít mà sử dụng lượng nước uống cho phù hợp, lượng dùng trung bình như sau:

– Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng: 250 – 500ml.

– Trẻ em từ 6 – 24 tháng: 500 – 1000ml.

– Trẻ em từ 2 – 5 tuổi: 750 – 1500ml.

– Trẻ từ 5 tuổi trở lên: từ 1000 – 2000ml.

Cách tự chế Oresol trong gia đình.

Trong trường hợp nhà xa cửa hàng thuốc hoặc không có sẵn gói Oresol trong nhà lại gặp lúc đêm hôm, người thân bị tiêu chảy đột xuất, mọi người có thể tự chế lấy dung dịch bù nước bằng cách:

– Pha vào trong một lít nước đun sôi để nguội (hoặc nước cháo), một muỗng cà phê (gạt ngang) muối ăn với 8 muỗng cà phê (gạt ngang) đường cát. Có thể thay đường cát bằng 8 muỗng cà phê (gạt ngang) mật ong. Mật ong chứa lượng đường Glucoz nên cơ thể dễ hấp thu hơn đường cát (saccharoz). Cũng có thể thêm nước cam hay nước chanh vào dung dịch này. Sau mỗi lần đi tiêu chảy thì lại cho uống một ly dung dịch trên.

– Có thể pha nước dừa tươi với muối cũng có giá trị bù nước như Oresol.

Hồng Hạnh

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!