Quạt điện chạy yếu: Nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Quạt điện đang chạy ngon lành tự dưng yếu đi, nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Những ngày nắng nóng, quạt điện là thiết bị làm mát được sử dụng nhiều nhất, nhiều hơn cả quạt làm mát hay điều hòa. Kể cả có sử dụng 2 thiết bị kia thì quạt điện vẫn được sử dụng đi kèm để gia tăng hiệu quả làm mát, để gió được thổi đến nhiều góc ngách hơn.

Thế nhưng, vào một ngày nóng trời nào đó quạt điện nhà bạn bỗng dưng chạy chậm rì, gió thổi ra không khác gì đuổi muỗi thì bạn sẽ xử lý như thế nào? Đó là nội dung mà bài viết này Websosanh muốn truyền tải tới bạn đọc, hãy chú ý theo dõi nhé!

Nguyên nhân, cách khắc phục quạt điện chạy yếu

Trước khi sửa chữa thì chúng ta cần biết được nguyên nhân là gì, từ đó mới có phương hướng khắc phục chính xác, tránh trường hợp ‘thầy mù xem voi’ rồi lại hỏng luôn cả cái quạt. Về nguyên nhân quạt điện chạy yếu thì quanh đi quẩn lại cũng không thoát được 4 trường hợp dưới đây.

1. Quạt bám bụi

Nếu bỗng dưng chiếc quạt nhà bạn chạy chậm, không đủ để làm mát như mọi khi thì hãy quan sát xem lồng quạt, cánh quạt, hộp điều khiển có bám nhiều bụi bẩn không. Bụi bẩn là nguyên nhân chính dẫn đến trạng thái hoạt động không tốt của đa số đồ điện, vậy nên chúng ta sẽ lưu ý trường hợp này đầu tiên.

nguyên nhân và cách khắc phục quạt điện chạy yếu

Cách khắc phục: Ngoài việc vệ sinh thì không còn cách nào đâu. Hãy tháo lồng quạt, cánh quạt và hộp điều khiển ra để vệ sinh thật sạch, cách tháo lắp cũng không khó đâu ai cũng có thể làm được. Sau khi vệ sinh xong, hong khô rồi lắp lại như cũ và bật quạt để cảm nhận sự khác biệt nhé.

2. Khô dầu, hỏng bạc

Nếu vệ sinh xong mà quạt vẫn chạy rề rề thì chúng ta sẽ tính đến trường hợp tiếp theo, đó là quạt bị khô dầu, hỏng bạc. Quạt điện là thiết bị hoạt động gần như 365 ngày trong năm, tần suất hoạt động cao như thế mà không tra dầu thường xuyên thì việc quạt bị khô dầu, tăng ma sát làm quạt quay chậm hay hỏng động cơ bạc là điều rất dễ xảy ra.

nguyên nhân và cách khắc phục quạt điện chạy yếu

Để kiểm tra, bạn hãy tháo phích cắm quạt ra, tháo lồng, thử quay cánh quạt bằng tay. Nếu thấy quạt quay nhưng chỉ được vài vòng rồi đứng lại thì chắc chắn là do khô dầu. Bạn cần tiến hành tra dầu ngay.

Cách khắc phục:

  • Tháo vỏ, lồng quạt, hộp điều khiển ra, làm sạch hết bụi bẩn như trường hợp 1, sau đó đổ vài giọt dầu nhớt lên ổ trục. Lưu ý là dầu nhớt nhé chứ không phải dầu máy, nếu dùng dầu máy thì có thể gây cháy.
  • Khi tháo hộp điều khiển nếu thấy trục bạc bị hỏng, mòn thì không cần tra dầu mà bạn nên thay mới luôn, vì đã hỏng rồi thì có tra thêm bao nhiêu dầu cũng vô ích thôi.

3. Hỏng tụ

Qua 2 vòng trên mà quạt vẫn chạy chậm, chúng ta tiếp tục đến với khả năng thứ 3, đó là quạt bị hỏng tụ. Nếu là nguyên nhân này thì không phải ai cũng khắc phục được, đòi hỏi phải có hiểu biết về kỹ thuật điện.

nguyên nhân và cách khắc phục quạt điện chạy yếu

Cách khắc phục: nếu bạn là người có tay nghề thì đơn giản, chỉ việc ra ngoài cửa hàng bán linh kiện quạt điện và mua một tụ điện có cùng chỉ số điện áp, điện dung với tụ điện cũ về thay thế là xong. Còn nếu không có kinh nghiệm thì tốt nhất bạn nên mang quạt ra ngoài hàng để họ thay hộ tụ mới.

4. Hỏng cuộn dây đồng

Nếu nguyên nhân không nằm ở trục, bạc và tụ điện thì còn lại trường hợp cuối cùng, đó là cuộn dây đồng bị đứt. Mình cũng từng mắc phải tình huống này và ngoài cách mua cuộn dây mới đem cho thợ thay thế thì không còn cách nào khác bởi quá trình thay thế cũng khá rườm rà, không phải thợ chuyên thì mò cả buổi cũng không xong.

nguyên nhân và cách khắc phục quạt điện chạy yếu

Do đó, nếu quạt điện nhà bạn rơi vào tình huống này thì bạn nên mang luôn quạt ra hàng để thợ sửa cho nhanh.

Trên đây là 4 nguyên nhân chính khiến quạt điện chạy yếu cũng như cách khắc phục cho từng trường hợp. Với một số lỗi đơn giản như bụi bám, khô dầu thì chúng ta có thể tự khắc phục được, nhưng nếu dính dáng đến linh kiện bên trong thì bạn nên mang ra hàng để được sửa chữa, thay thế hoặc nếu quạt nhà bạn đã quá cũ rồi thì mua luôn một chiếc mới cho xong vì giá mua linh kiện cộng thêm công sửa cũng gần nửa một chiếc mới rồi.

Bạn có thể tham khảo một số mẫu quạt điện giá rẻ như QR-THA của Điện Cơ 91 (395k), Vinawind 450 (399k), Senko LTS106A (350k), Asia A16008 (465k)…

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho bạn!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Vệ sinh quạt tích điện đúng cách như thế nào?

Vệ sinh quạt tích điện đúng cách như thế nào?

Quạt tích điện giúp sinh hoạt của con người đỡ bí bách trong những lúc mất điện, một 'dũng sĩ diệt nóng' thứ thiệt. Và để quạt có được trạng thái tốt nhất, việc vệ sinh định kỳ cho quạt tích điện là rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này!

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!