Sạc không dây trên điện thoại smartphone là gì? Hoạt động như thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Làm thế nào đế sạc không dây có thể giúp smartphone sạc pin, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được về sạc không dây.

Một trong những công nghệ phổ biến trên smartphone hiện nay chính là sạc không dây. Đi đầu là Samsung, tiếp đó là Apple và hàng loạt các thương hiệu khác như Oppo, Xiaomi, Huawei,…cũng đã áp dụng công nghệ sạc hiện đại này trên smartphone của mình.

Vậy so với sạc pin truyền thống thì sạc pin không dây hoạt động như thế nào?

1. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của pin trên điện thoại, smartphone hiện nay

Hầu trên các smartphone trên thị trường hiện nay đều sử dụng pin lithium-ion. Mỗi cục pin bao gồm nhiều cell pin hợp thành.

sạc không dây
Cấu tạo pin trên smartphone thông thường

Các cell pin có 2 điện cực: cathode và anode, với chất điện phân nằm giữa cho phép các ion lithium di chuyển giữa 2 điện cực. Khi bạn sạc pin, các ion đi từ cực dương sang cực âm, và khi bạn xả pin, chúng đi theo hướng ngược lại.

Trong quá trình sạc pin, năng lượng điện sẽ biến đổi thành năng lượng hóa học, và khi sử dụng smartphone thì năng lượng hóa học sẽ được biến đổi thành năng lượng điện.

Pin được các nhà sản xuất thiết kế với mức điện áp trên và điện áp dưới không đổi (tức là lượng điện năng trong pin luôn ở mức quy định nào đó), và sạc pin cũng cần tuân thủ quy luật điện áp này. Đối với sạc pin truyền thống, thông qua cổng kết nối, nguồn điện sẽ được trực tiếp chuyển vào viên pin.

Còn với sạc pin không dây thì sao?

2. Khái niệm sạc không dây là gì?

Sạc cảm ứng, thường được gọi với cái tên phổ biến hơn là “sạc không dây“, hoạt động trên cùng một nguyên tắc như các bếp từ cảm ứng: cảm ứng điện từ hoặc chỉ đơn giản là cảm ứng.

Cảm ứng điện từ là kết quả của việc tạo ra dòng điện thông qua một dây dẫn đặt trong một từ trường biến thiên hoặc một dây dẫn chuyển động trong một từ trường tĩnh.

sạc không dây
Cấu tạo sạc không dây trên smartphone.

3. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của sạc không dây như thế nào.

Bộ sạc cảm ứng gồm hai cuộn dây cảm ứng chính. Một được đặt trong “đế sạc” và chịu trách nhiệm tạo ra một dòng điện xoay chiều từ bên trong. Phần còn lại nằm trong các thiết bị di động cần sạc như điện thoại thông minh, máy tính bảng,…Các cuộn dây có thể ở trong hình dạng một tấm phẳng gắn vào điện thoại, một mạch nhúng bên trong điện thoại, hoặc vỏ kiêm pin thay thế có một cuộn dây sạc bên trong. Cùng với nhau, hai cuộn dây này tạo nên một biến áp điện.

Khi nguồn điện vào đế sạc được bật lên, dòng điện xoay chiều chạy qua và tạo ra một trường điện từ (một từ trường thay đổi) xung quanh cuộn dây sơ cấp. Khi cuộn dây thứ cấp (cuộn dây nhận được đặt trong các điện thoại thông minh) đến đủ gần, một dòng điện được tạo ra trong cuộn dây. Dòng điện xoay chiều chạy qua cuộn dây trong điện thoại thông minh sẽ được chuyển thành dòng điện một chiều bởi các mạch thu. Dòng điện một chiều được tạo ra theo cách này cuối cùng sẽ được sử dụng để sạc pin điện thoại thông minh.

Truy cập mua sạc không dây

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!