So sánh Epson Home Cinema 3800 và BenQ TK850: Máy chiếu 4K nào tốt hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Giữa Epson 3800 và BenQ TK850 đâu mới là máy chiếu 4K tối ưu dành cho bạn? Hãy cùng Websosanh đi sâu phân tích và tìm câu trả lời trong bài viết này nhé.

Hiện nay với lượng lớn máy chiếu 4K trên thị trường thì việc lựa chọn một chiếc máy chiếu phù hợp với không gian giải trí cá nhân của bạn là điều tương đương quá sức, vì quá nhiều rồi. Tuy nhiên dù gì thì giữa số đông luôn có một vài cá thể nổi bật, và Epson Home Cinema 3800 và BenQ TK850 có thể xem như là hai đại diện tiêu biểu. Hai mẫu máy chiếu này có khá nhiều điểm tương đồng như độ sáng 3000 lumens, gam màu rộng, tính năng thiết lập đa dạng và khoảng cách chiếu như nhau. Mức giá của cả hai mẫu này cũng không chênh là bao, đều ở phân khúc tầm trung và xứng đáng với sự đầu tư của bạn.

Nếu đặt chúng riêng lẻ thì không nghi ngờ gì cả Epson 3800 lẫn BenQ TK850 đều là lựa chọn hàng đầu. Nhưng nếu đặt lên bàn cân thì liệu trong hai chiếc máy chiếu này chiếc nào sẽ tốt hơn đây? Hãy cùng Websosanh đi sâu phân tích để làm rõ điều này nhé.

Thông số kỹ thuật Epson Home Cinema 3800 và BenQ TK850

  Epson Home Cinema 3800 BenQ TK850
Độ phân giải 1920 x 1080, Pixel-Shifting 4K 4K Ultra HD
Độ sáng 3000 lumens 3000 lumens
Độ tương phản 100:000:1 30.000:1
Thu phóng 1.62x 1.3x
Khoảng cách chiếu 2 – 9 mét 1 – 7 mét
Độ trễ đầu vào 16 – 28 ms 80 ms
Kích thước màn hình 40 – 300 inch 30 – 300 inch
Loa 2 x 10W 2 x 5W
Giá bán 1.700 USD (khoảng 39 triệu đồng) 1700 USD (khoảng 39 triệu đồng)

So sánh máy chiếu Epson 3800 và BenQ TK850

Độ phân giải

Ultra HD là độ phân giải tiêu chuẩn vàng hiện nay và cả hai máy chiếu này đều được quảng cáo là có thể cung cấp. Mặc dù đúng là cả hai đều có hình ảnh sắc nét hơn máy chiếu Full HD nhưng thực sự giữa chúng vẫn có sự chênh lệch về chi tiết.

Cụ thể, máy chiếu BenQ TK850 là có độ phân giải 4K chuẩn với hơn 8 triệu điểm ảnh trên màn hình, gần gấp 4 những gì mà ta nhận được từ máy chiếu HD. Trong khi đó, Epson 3800 có độ phân giải thực chỉ là Full HD, do sử dụng công nghệ Pixel-Shifting mà nó có lượng chi tiết gấp đôi, nhưng vẫn chỉ bằng một nửa so với BenQ TK850.

Độ phân giải sắc nét hơn: BenQ TK850

Hiệu suất chơi game

Yếu tố chính mà game thủ quan tâm là độ trễ đầu vào, nói nôm na là thao tác điều khiển của bạn và hình ảnh trên màn hình phải có tính nhất quán. Thông thường máy chiếu có độ trễ dưới 60 ms đều có thể xem như lý tưởng để chơi game rồi, khắt khe hơn thì phải dưới 30 ms.

Epson 3800 có lợi thế ở mặt này. Độ trễ đầu vào của nó là 28 ms ấn tượng ngay cả khi bạn chơi game 4K và thậm chí còn xuống thấp hơn nữa nếu bạn tắt Pixel-Shifting. Tốc độ xử lý video cao của nó cũng là một điểm cộng, có thể ngăn chặn các hiện tượng bất lợi ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm của bạn. So với Epson 3800 thì BenQ TK850 không bằng, độ trễ của nó cao hơn mức trung bình (80 ms) dù bạn có điều chỉnh hỉnh ảnh như thế nào đi chăng nữa.

Tốt hơn cho chơi game: Epson 3800

Âm thanh

Hình ảnh thôi chưa đủ, âm thanh cũng là yếu tố cần thiết đối với một chiếc máy chiếu. Thực tế mà nói đầu tư một hệ thống loa hoặc soundbar cho máy chiếu sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn, nhưng nếu bản thân máy chiếu có loa ngon sẵn rồi thì ta sẽ đỡ được một khoản chi đáng kể.

Về cơ bản loa của cả hai chiếc máy chiếu này đều tốt, trội hơn loa tivi nhiều. Tuy nhiên nếu so sánh chi tiết thì loa 10W của Epson 3800 sẽ tốt hơn TK850 một chút, âm lượng lớn và dễ nghe hơn.

Âm thanh tốt hơn: Epson 3800

So sánh Epson 3800 so với BenQ TK850: Nhận xét chi tiết

Epson Home Cinema 3800

Epson 3800 tốt cho cả việc giải trí xem phim lẫn chơi game. Điều này bắt nguồn từ việc nó có thiết kế 3 chip và khả năng xử lý video hiệu quả. Màu sắc chính xác và sống động cũng là điểm mạnh của máy, so với máy chiếu phổ thông thì nó nổi trội hơn cả, bạn cũng không phải lo về các vấn đề hình ảnh như nhiễu, nhòe, mờ hay hiệu ứng cầu vồng.

Đối với người dùng mê game mà nói, Epson 3800 đích thực là sản phẩm cho họ. Độ trễ đầu vào của nó thấp ngay cả khi chơi game ở định dạng 4K, vì vậy ta không cần hy sinh chất lượng hình ảnh để có được chuyển động mượt mà. Tiến trình xử lý 12-bit cũng ấn tượng không kém, giúp giảm thiểu độ mờ màn hình và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn.

Vấn đề mà mình thấy là vấn đề nhất, đó là việc nó nặng khoảng 9 kg nên tính di động không cao lắm. Dĩ nhiên ta có thể cố định nó trên trần nhưng điều đó cũng là một hạn chế. Mặt khác, ống kính của nó lại khá linh hoạt trong việc điều chỉnh hình ảnh. Nó sử dụng zoom quang học thủ công và cả dịch chuyển ống kính ngang dọc, cũng như keystone dọc 30 độ. Sau lưng máy cũng có nhiều tùy chọn đầu vào nữa. Nhìn chung đối với hầu hết người dùng việc thiết lập Epson 3800 là tương đối đơn giản, mọi công cụ đã được chuẩn bị sẵn và bạn chỉ việc điều chỉnh theo ý mình.

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ chơi game 4K với độ trễ đầu vào thấp
  • Thiết kế chip 3LCD tạo ra màu sắc rực rỡ mà không có hiệu ứng cầu vồng
  • Tỷ lệ tương phản cao cho mức độ màu đen tốt hơn
  • Chuyển tiếp khung hình mượt mà với xử lý video thời gian thực
  • Nhiều tùy chọn đầu vào hỗ trợ nội dung từ nhiều nguồn hơn
  • Tùy chọn điều chỉnh hình ảnh đa dạng

Nhược điểm:

  • Pixel-Shifting không mang lại độ chi tiết như 4K thực
  • Trọng lượng lớn, linh hoạt thấp

BenQ TK850

Với BenQ TK850, bạn sẽ nhận được độ phân giải 4K tiêu chuẩn – gấp đôi điểm ảnh so với Epson 3800. Thấu kính và công nghệ hình ảnh được sử dụng ở đây đều tinh vi hơn, điều đó khiến hình ảnh nó xuất ra sắc nét và sáng hơn mặc dù đèn có cùng cường độ sáng. Để mà nói với nhu cầu xem phim và thể thao, bạn sẽ khó tìm được chiếc máy chiếu 4K nào tốt như BenQ TK850 ở tầm giá này. Các chế độ xem chuyên dụng cũng như tính năng ánh xạ tông màu tự động và hỗ trợ HDR-PRO giúp nó trở thành ‘chuyên gia’ trong lĩnh vực này.

Vì máy tương đối nhỏ gọn nhưng có thể tạo màn hình kích thước lớn nên có thể áp dụng vào nhiều hoàn cảnh sử dụng khác nhau, rất linh hoạt. Đây cũng là điểm lợi thế của nó so với Epson 3800.

Thiếu sót lớn nhất của BenQ TK850 là nó có độ trễ quá cao, khó lòng xử lý hình ảnh game trôi chảy. Tuy nhiên đây là chiếc máy chiếu nhắm đến mục đích xem phim giải trí là chính nên việc nó thiếu đi khả năng gaming cũng không ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể là mấy.

Ưu điểm:

  • Độ phân giải thực 4K
  • Chế độ Thể thao chuyên dụng và CinemaMaster
  • Thấu kính 10 phần tử tối ưu hóa độ sắc nét và màu sắc
  • Công nghệ Dynamic Iris cải thiện độ tương phản và độ sáng
  • Bao gồm zoom 1,3x và thay đổi ống kính để cài đặt dễ dàng hơn
  • Màu do nhà máy hiệu chỉnh vượt quá Rec. Phổ 709
  • Cấu trúc nhỏ gọn, nhẹ

Nhược điểm:

  • Độ trễ đầu vào cao không phù hợp để chơi game
  • Loa không tốt bằng Epson 3800

Epson Home Cinema 3800 hay BenQ TK850 tốt hơn?

Nhìn chung cả hai chiếc máy chiếu này đều thân thiện với người dùng, chất lượng hình ảnh cao và mang lại cho bạn hiệu suất đáng đồng tiền bát gạo. Còn để mua máy nào thì tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm chất lượng hình ảnh tốt nhất, bạn sẽ muốn có được BenQ TK850. Độ phân giải thực 4K, ống kính tiên tiến và màu sắc đặc biệt của nó rất tuyệt vời cho phim ảnh, thể thao, chương trình truyền hình hoặc bất kỳ nội dung mà bạn muốn xem. Thay vào đó, những người mua máy chiếu cho phòng media hoặc ứng dụng chơi game sẽ thấy Epson 3800 phù hợp hơn. Độ trễ thấp và tốc độ xử lý cao cho phép bạn tập trung vào trò chơi.

Trên đây là nhận xét của Websosanh về hai chiếc máy chiếu Epson Home Cinema 3800 và BenQ TK850. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn lựa chọn được chiếc máy chiếu 4K phù hợp với mình.

Tin tức về Thiết bị văn phòng

Tổng hợp 4 cách chỉnh ghế gaming đầy đủ mới năm 2024

Tổng hợp 4 cách chỉnh ghế gaming đầy đủ mới năm 2024

Việc điều chỉnh ghế gaming đúng đảm bảo cho tư thế ngồi thoải mái nhất và hỗ trợ tích cực cho hệ thống xương của game thủ. Dưới đây là hướng dẫn điều chỉnh ghế gaming đầy đủ từng chi tiết mà bạn có thể tham khảo.
Gợi ý list 7 ghế gaming ngả 180 độ giá rẻ dưới 5 triệu

Gợi ý list 7 ghế gaming ngả 180 độ giá rẻ dưới 5 triệu

Đối với các game thủ thì ghế gaming là thiết bị vô cùng quan trọng không kém gì chuột và bàn phím. Đặc biệt là các ghế gaming ngả 180 độ sẽ đem lại trải nghiệm chơi game, nghỉ ngơi thật sự thoải mái. Tham khảo ngay 7 mẫu ghế gaming giá rẻ có thể ngả 180 độ sau nếu bạn đang tìm kiếm ghế chơi game.
Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Máy chiếu KAW K950 là một trong những phiên bản mới nhất của máy chiếu mini KAW. So với các phiên bản máy chiếu trong cùng phân khúc giá 3 triệu, sản phẩm có nhiều cải tiến nổi bật. Hãy cùng tìm hiểu ngay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!