Sử dụng và bảo quản máy xay sinh tố đúng cách

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sử dụng và bảo quản máy xay sinh tố đúng cách sẽ giúp cho chiếc máy xay của bạn hoạt động an toàn, hiệu quả, bền bỉ. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn thực hiện được điều đó.

Cách sử dụng máy xay sinh tố đúng cách

Trước khi sử dụng

– Trước khi bật máy, bạn cần chắc chắn là đã lắp ráp đúng, khớp và đầy đủ các bộ phận với nhau. Lưỡi dao phải được lắp ráp phù hợp với cối xay chính (xay sinh tố) và cối xay phụ (xay thịt, xay đồ khô…) trước khi lắp vào thân máy. Nhất là đối với những máy xay sinh tố đa chức năng, các bộ phận thường được tháo rời nên bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Cần lắp đúng các bộ phận của máy xay sinh tố với nhau, đặc biệt là với loại máy xay đa năng

Cần lắp đúng các bộ phận của máy xay sinh tố với nhau, đặc biệt là với loại máy xay đa năng

– Không vận hành máy khi không có thực phẩm trong cối xay chính hay các cối phụ và không tháo nắp đậy cho đến khi dao ngừng quay hẳn.

– Quá trình sử dụng mỗi lần nhấn nút xay không quá 30 giây. Nếu để máy chạy quá lâu sẽ nhanh nóng máy, hiệu quả không cao mà máy lại nhanh hỏng. Dù là máy xay khô hay ướt thì vẫn nên cho thêm sữa hoặc nước để máy vận hành êm ái. Khi ép trái cây không nên để cả trái mà nên cắt thành miếng nhỏ, chất lượng nước ép tốt hơn.

– Trước khi xay nên xem định mức và thường dùng thực phẩm ít hơn định mức; Thực phẩm phải lược lọc kĩ (thịt, cá) và xay với lượng vừa phải, trước khi xay phải để ráo nước để tránh bắn ra ngoài.

– Kiểm tra kỹ các dây cắm, lưỡi dao, lưới lọc và các thành phần khác trước khi tiến hành xay, nếu thấy bất cứ thành phần nào đã bị hư hại, hãy ngừng sử dụng thiết bị và liên hệ với nhà sản xuất để thay thế và sửa chữa

Trong khi sử dụng

– Khi sử dụng máy xay sinh tố,bạn chú ý không ấn nút và giữ quá lâu mà hãy thực hiện thao tác ấn nhả ấn nhả, mỗi lần ấn nhả như thế sẽ kéo dài từ 5-15 giây. Nếu ấn giữ quá lâu máy sẽ bị nóng hoặc quá tải và dẫn tới cháy mô tơ.

– Tùy thuộc vào loại thức ăn mà bạn chọn tốc độ phù hợp cho máy khi sử dụng. Với đồ ăn của trẻ nhỏ thì chỉ cần xay với tốc độ nhỏ và trung bình, còn nếu xay cua và các loại hạt thì bạn cần sử dụng tốc độc xay lớn hơn.

Không nên để máy xay quá lâu, đồng thời chọn tốc độ xay phù hợp với từng loại thức ăn

Không nên để máy xay quá lâu, đồng thời chọn tốc độ xay phù hợp với từng loại thức ăn

– Không nên dùng cối xay đồ khô (của các model máy đa năng) để xay cua hoặc các đồ ăn cứng, sắc, nhọn, vì sẽ làm cốc nhựa bị trầy xước và lưỡi dao xay có thể bị mẻ

– Nên sử dụng một sản phẩm máy xay cầm tay cho chỉ để xay đồ chín hoặc chỉ xay đồ sống để đảm bảo vệ sinh, tránh nhiễm khuẩn đặc biệt khi chế biến đồ ăn cho trẻ nhỏ.

– Sau khi sử dụng, chỉ lau phần mô-tơ thân và củ nối của đầu đánh trứng (của các model máy đa năng) bằng khăn khô, các bộ phận còn lại có thể rửa ướt.

– Khi dùng máy để xay cháo, soup,… nếu có cả rau, nên cắt ngắn rau, vì có thể cuộng rau dài (và dai) có thể quấn vào trục dao xay gây quá tải, dẫn đến cháy củ mô-tơ (trường hợp này ít xảy ra, tuy nhiên vẫn cần đề phòng).

– Khi dùng máy để đánh trứng, để có được thành phẩm ngon nhất, bạn chỉ sử dụng tốc độ thấp.

– Có thể sử dụng máy xay sinh tố để xay nghiền cháo ngay trong nồi nên rất tiện dụng, tuy nhiên không nên xay lúc cháo đang sôi để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

– Để tránh nguy hiểm khi máy đang hoạt động, không dùng tay hay các vật lạ để lấy thực phẩm hoặc lơ là khi lấy thực phẩm ra khỏi máy.

– Khi xay bạn lưu ý cho thêm ít nước hoặc sữa vào cùng thực phẩm xay không được xay khô. Không nên xay quá 30 giây, nhất là khi máy nóng.

Sau khi sử dụng

– Ngắt điện trước khi vệ sinh thiết bị. Cẩn thận với lưỡi dao và các bộ phận cắt của máy xay trong khi vận hành và vệ sinh.

– Ngay khi dùng xong, bạn rút ổ cắm điện, nhấc cối ra khỏi bệ, sau đó xoay theo chiều kim đồng hồ để tháo đáy cối ra.

– Sau khi xay, bạn nên ngâm lưỡi dao và phần cối xay vào nước luôn, sau đó rửa sạch dao và phễu bằng bàn chải mềm. Nếu để lâu, rau quả, trái cây, thực phẩm… sẽ bám chặt, dễ bị nấm mốc và rất khó làm sạch sau này.

– Khi vệ sinh máy xay bạn không nên dùng các vật thể nhọn sắc để vệ sinh máy xay sinh tố vì điều này làm cho các lớp bảo vệ bên ngoài của máy bị bong. Bạn nên sử dụng khăn ướt bàn chải mềm hoặc miếng bọt biển để vệ sinh máy xay sinh tố.

– Tiến hành các thao tác lắp ráp máy đúng kỹ thuật như trong hướng dẫn sử dụng của máy xay sinh tố, tránh các trường hợp như quên không rút nguồn điện, hay va chạm tay vào lưỡi xay gây ra thương tích cho người sử dụng.

Cách bảo quản máy xay sinh tố

Nên bảo quản máy xay sinh tố ở nơi khô ráo, thoáng mát

Nên bảo quản máy xay sinh tố ở nơi khô ráo, thoáng mát

– Thường xuyên kiểm tra chất lượng những bộ phận máy như lưỡi dao, cối xay… tìm ra những chi tiết hư hỏng để có thể sửa chữa sớm.

– Không vệ sinh thân máy xay sinh tố trực tiếp bằng nước mà phải dùng khăn ướt, bàn chải mềm hay bọt biển để lau chùi. Không được vệ sinh sản phẩm bằng tấm rửa kim loại, chất tẩy rửa hay chất lỏng có tính ăn mòn.

– Không nên tráng nước quá nóng sau đó để cối trong tủ lạnh, vì những vật liệu bằng nhựa giòn rất dễ bị nứt khi có sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột.

– Sau khi vệ sinh máy thật sạch, bạn nên hong khô phần cối xay chỗ thoáng mát hoặc úp xuống để máy thật khô rồi mới lắp vào cất đi, nếu không máy sẽ có mùi khó chịu.

– Cất giữ máy xay ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nước, tránh xa tầm tay trẻ em.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!