9 yếu tố cần tìm hiểu khi chọn mua máy xay sinh tố

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để chọn được một chiếc máy xay sinh tố phù hợp, không đơn giản là "chọn đại" một sản phẩm, bạn cần xem xét cá yếu tố sau để có thể đạt được sự hài lòng cao nhất khi sử dụng loại thiết bị gia dụng này.

Loại máy xay sinh tố

Các sản phẩm máy xay sinh tố hiện nay được chia làm 3 loại máy chính: máy xay sinh tố đơn chức năng, máy xay sinh tố đa chức năng và máy xay sinh tố cầm tay. Máy xay sinh tố đơn chức năng và máy xay sinh tố cầm tay tuy có thiết kế khác nhau nhưng chức năng chủ yếu chỉ dùng để xay thực phẩm, giá bán cũng tương đương nhau, dao động trong khoảng từ 300.000 đến trên 1 triệu đồng cho một sản phẩm.

Máy xay sinh tố đa chức năng được trang bị kèm theo nhiều cối xay và lưỡi dao khác nhau, phù hợp với nhiều chức năng khác nhau như áp trái cây, vắt cam, đánh trứng… Giá bán của sản phẩm này cũng cao hơn một chút so với hai loại trên, nhưng không hơn quá nhiều, chỉ khoảng trên dưới 2 triệu đồng cho một bộ sản phẩm.

Máy xay sinh tố đa năng

Máy xay sinh tố đa năng

Thương hiệu và xuất xứ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm máy xay, máy ép của nhiều thương hiệu khác nhau, có thể kể đến các thương hiệu và dòng máy cao cấp và có uy tín lâu năm như Philips, Electrolux, Tefal… cùng các tên tuổi “bình dân” hơn của các nhà sản xuất trong nước như Sunhouse, Kangaroo…

Các thương hiệu uy tín và cao cấp thường có chất lượng máy xay sinh tố khá tốt, chế độ bảo hành cũng khá dài và linh hoạt, dịch vụ sẽ tốt hơn nhưng giá bán sẽ cao hơn hẳn so với các thương hiệu trung bình. Tùy theo nhu cầu sử dụng và mức ngân sách mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

Chất liệu cối xay

Một chiếc máy xay hay máy ép sinh tố hiện nay thường có hai phần, đó là đế máy và cối xay. Đế máy thường được làm từ chất liệu nhựa hoặc kim loại. Ưu điểm của chất liệu nhựa là an toàn khi sử dụng, nhẹ nhàng khi di chuyển, tuy nhiên lại không chắc chắn và bền bỉ như đế máy bằng kim loại.

Cối xay của máy xay sinh tố thường được làm từ chất liệu nhựa cứng trong suốt hoặc thủy tinh trong suốt. Các máy xay sinh tố công suất nhỏ, giá rẻ thường có cối xay là từ nhựa, các sản phẩm cao cấp hơn được trang bị cối xay từ nhựa cứng cao cấp hoặc thủy tinh. Nếu không sợ rơi vỡ thì chất liệu cối xay bằng thủy tinh sẽ được ưa chuộng hơn hẳn so với cối bằng nhựa khi xay các đồ cứng hay đồ nóng.

Máy xay sinh tố có cối xay bằng thủy tinh rất tiện dụng

Công suất

Để xay được những đồ cứng như đá viên thành hỗn hợp nhuyễn mịn cùng sinh tố thì một chiếc máy xay sinh tố công suất cao là một điều rất cần thiết. Những sản phẩm máy xay công suất nhỏ và động cơ yếu sẽ không làm được điều này hoặc sẽ làm giảm độ bền của máy. Nếu chỉ dùng máy để xay hoa quả, sinh tố thì một chiếc máy xay công suất lớn sẽ không thực sự cần thiết.

Chọn mua máy xay sinh tố có công suất khoảng 500W trở lên là phù hợp. Những máy loại này thường đi kèm với chế độ bảo hành tốt và sử dụng được lâu dài, xay được nhiều loại nguyên liệu hơn. Tuy nhiên, máy có công suất lớn thì cũng tiêu tốn nhiều điện hơn và tiếng ồn khi hoạt động cũng lớn hơn. Bạn nên xem xét vào nhu cầu sử dụng thường xuyên của gia đình mình để lựa chọn công suất và loại máy cho phù hợp.

Dung tích và hình dạng cối xay

Máy xay sinh tố để bàn dùng trong gia đình chỉ cần khoảng 1L trở lên là phù hợp. Còn đối với máy xay dùng để kinh doanh, nhu cầu lớn, nên chọn loại 1,5L trở lên.

Về hình dáng, máy xay có 2 loại chủ yếu là cối tròn và cối vuông. Hai loại cối này đều có chức năng tương tự nhau, khả năng trộn đều trong khi xay cũng không có nhiều khác biệt. Tuy vậy, nhiều khách hàng ưa chuộng loại cối vuông hơn bởi chúng thường thấp hơn so với cối tròn, do đó dễ lau rửa, vệ sinh phần đáy cối sau khi sử dụng hơn.

Lưỡi dao

Nếu phân loại theo thức ăn, có hai loại lưỡi xay là lưỡi dao ướt để xay nước và lưỡi khô để xay trái cây. Lưỡi ướt thông thường có hình dáng chữ thập hay đa cánh, có chức năng chủ yếu là trộn và khuấy, còn lưỡi khô – hình dáng thẳng chủ yếu để xay và nghiền. Hiện nay đã có nhiều loại máy xay sinh tố chỉ dùng một loại lưỡi nhưng có tất cả những chức năng như trên.

Nếu phân loại theo khả năng tháo rời thì sẽ có lưỡi dao liền và lưỡi dao tháo rời được. Với loại lưỡi dao liền, khả năng rò rỉ thức ăn khi xay là không có nhưng người dùng sẽ khó khăn hơn trong việc làm sạch máy. Điều này sẽ ngược lại với loại lưỡi dao có khả năng tháo rời.

Lưỡi dao

Độ ồn

Các máy xay sinh tố hiện nay thường có độ ồn trung bình vào khoảng 80 – 100 dB. Các máy xay công suất càng lớn và mô tơ càng mạnh thì độ ồn càng cao, do đó, khó tránh khỏi việc gây tiếng ồn trong nhà khi máy đang hoạt động. Nếu nhà bạn có người già hoặc trẻ nhỏ thì bạn nên tránh sử dụng máy vào ban đêm, sáng sớm, khi dùng máy cũng không nên đặt máy sát tường hoặc gần phòng ngủ của các thành viên trong gia đình. Hiện nay cũng đã có loại máy xay có bộ giảm âm, bộ phận này sẽ làm giảm đáng kể tiếng ồn của máy khi hoạt động.

Các tính năng đi kèm

Một số loại máy xay sinh tố hiện nay cung cấp tính năng Pulse. Đây là một tính năng được cài đặt sẵn trên máy (thường là một trong số các nút điều chỉnh trên thân máy), sẽ đưa các lưỡi dao tới tốc độ chạy nhanh nhất ngay khi khởi động tính năng này. Các lưỡi dao sẽ bắt đầu ngay lập tức cắt nhỏ nguyên liệu đồng thời đẩy chúng lên trên giúp xay nhuyễn toàn bộ mà không khiến chúng trào ra khỏi cối. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi dùng máy để xay một lượng lớn các nguyên liệu cùng lúc.

Ngoài ra, các sản phẩm máy xay sinh tố mới nhất còn có chức năng tự làm sạch (Auto Clean). Sau khi sử dụng máy xong, bạn đổ một chút nước sạch và cối và chọn chế độ này, máy sẽ tự động làm sạch những thức ăn còn dính trên máy để quá trình vệ sinh máy của bạn được nhanh chóng và thuận tiện.

Thời gian bảo hành

Trước đây, các máy xay sinh tố thường có thời gian bảo hành khoảng 12 tháng, nhưng những dòng máy mới gần đây đã được nhiều nhà sản xuất nâng con số này lên 24 tháng (2 năm). Thời gian bảo hành dài cùng các chế độ hậu mãi tốt sẽ giúp người dùng yên tâm hơn khi sử dụng máy.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!