Sự khác biệt giữa máy ảnh DSLR crop và full-frame

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy ảnh DSLR crop là gì và full-frame là gì? Tại sao lại có 2 khái niệm riêng biệt như vậy? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Máy ảnh crop là gì? Máy ảnh full-frame là gì?

Crop hay Full-frame là tên gọi của cảm biến mà các dòng máy ảnh DSLR sử dụng nhằm để phân biệt loại máy đó. Một số khái niệm bạn cần nắm rõ là:

  • DSLR camera: máy ảnh kỹ thuật số ống kính đơn phản xạ
  • Cảm biến: là một mặt phẳng điện tử tiếp nhận những thông tin hình ảnh sau khi đi qua ống kính.
  • Full frame: có kích thước cảm biến lớn bằng khổ phim 35mm trước đây.
  • Crop: có kích thước cảm biến nhỏ hơn khổ phim 35mm (mỗi hãng máy có một tỉ lệ crop khác nhau)

Trên thực tế, các loại máy ảnh DSLR full frame luôn đắt hơn các máy crop khá nhiều. Câu chuyện so sánh 2 loại cảm biến này luôn xuất hiện ở các cuộc tranh luận của những người “sùng bái” máy DSLR,  tranh luận nổi bật nhất vẫn là: dùng crop hay full frame sẽ có lợi ?

Máy ảnh DSLR crop hay full-frame tốt hơn?

Trước hết chúng ta hãy so sánh kích thước cảm biến và góc nhìn của 2 loại máy này:

sự khác biệt giữa máy ảnh dslr crop và full-frame

Hiểu một cách đơn giản như sau: với cùng một ống kính cảm biến full frame luôn cho góc nhìn rộng hơn cảm biến crop. Cũng như muốn chụp chân dung đặc tả nhiều chi tiết với khung hình tương đối chặt chẽ so với chủ thể, DSLR camera có cảm biến full frame luôn có thể tiến gần người mẫu hơn, trong khi đó máy cảm biến crop luôn phải lùi lại để lấy thêm góc nhìn.

Tuy nhiên chúng ta sẽ có suy nghĩ rằng nếu chỉ đơn giản là lùi lại để lấy thêm góc nhìn, cuối cùng vẫn có thể chụp được bức ảnh chân dung đặc tả với khung hình tượng tự các máy full frame, thì dùng máy crop chắc chắn sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền. Điều này vừa đúng vừa sai, do đó nếu máy ảnh của chúng ta càng tiến sát được chủ thể thì chi tiết, chất liệu mọi thứ trong ảnh đều sẽ cao hơn nhiều là lùi ra xa. Khi bạn có nhu cầu cao về chất lượng hình ảnh (bạn là photographer chuyên nghiệp cần ảnh nhiều chi tiết để in khổ to chẳng hạn) thì full frame là cần thiết, ngược lại nếu bạn chỉ sử dụng bức ảnh ở mức độ in ấn bình thường hoặc chỉ lưu trữ trên máy tính thì máy crop lại là lựa chọn kinh tế hơn. Ngoài ra các máy full frame cho hiệu ứng xoá phông rõ rệt hơn rất nhiều do có thể tiến gần chủ thể.

sự khác biệt giữa máy ảnh dslr crop và full-frame

Trên thực tế, độ nhạy sáng, chi tiết sáng-tối, chi tiết của dải màu các máy full frame luôn có sự ấn tượng hơn. Có thể trong môi trường ánh sáng hoàn hảo thì trông qua sẽ thấy các máy crop luôn có sức mạnh chẳng kém gì full frame. Nhưng hãy thử vào môi trường khắc nghiệt dạng như ánh sáng leo lắt, các bạn sẽ thấy khi tăng độ nhạy sáng (ISO), máy full frame cho chi tiết ít độ nhiễu, rõ ràng, sạch sẽ hơn crop rất nhiều.

sự khác biệt giữa máy ảnh dslr crop và full-frame
RAW file – Nikon D600 (full frame) & Nikon D7100 (crop 1.5x)

Nói như vậy không có nghĩa là crop sẽ thua hoàn toàn so với full frame. Ở trong những hoàn cảnh có thể hi sinh chi tiết ảnh mà bù vào đó giải quyết được vấn đề chụp tầm xa thì các máy crop lại lợi thế hơn full frame. Ví dụ cùng một độ phân giải 24 megapixel, cảm biến crop 1.5 (bé hơn 1.5 lần so với full frame) sẽ cho điểm ảnh “chật chội” dẫn đến chi tiết hình ảnh kém hơn là không gian full frame rộng rãi. Nhưng nếu để lấy lợi thế tầm xa, cùng với ống kính tiêu cự 800mm thì máy full frame chỉ cho bức ảnh góc nhìn 800mm, còn máy crop 1.5x lúc này lại cho bức ảnh có góc nhìn tương đương tiêu cự 1200mm. Và với 2 bức ảnh cùng phân giải 24 megapixel nhưng khác góc nhìn tiêu cự, bạn dễ dàng so sánh đâu mới là “ống nhòm”. Đây cũng là một “trick” mà các photographer chuyên chụp động vật hoang dã thường sử dụng.

sự khác biệt giữa máy ảnh dslr crop và full-frame

Vậy thì chốt lại thì máy ảnh DSLR crop tốt hơn hay máy ảnh full-frame tốt hơn? Theo quan điểm của người viết thì chẳng có dòng nào tốt hơn dòng nào cả, mỗi dòng đều có điểm mạnh riêng và cần cho hoàn cảnh riêng.

Như người dùng nghiệp dư khi mới vào nghề để tập chụp và tiết kiệm chi phí thì nên sử dụng máy ảnh crop. Còn khi đã ‘pro’ rồi và đòi hỏi có những thước ảnh sắc nét hơn thì hẵng lên đời full-frame.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!