Tại sao nên mua Chromebook?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chromebook là dòng máy tính xách tay chạy hệ điều hành Google Chrome. Giá thấp và hệ điều hành Windows 8 khó sử dụng là lý do chính khiến nhiều người chọn Chromebook.

a

Dòng máy này được thiết kế chủ yếu trong khi kết nối Internet, với hầu hết ứng dụng và tài liệu lưu trữ trên đám mây. Trong thực tế, theo ABI Research, số lượng Chromebook đã tăng lên gấp đôi trong năm 2014. Tuy nhiên làm sao để lựa chọn cho mình chiếc Chromebook tốt nhất mà phù hợp với nhu cầu và tài chính, bài viết dưới đây sẽ giúp người dùng có những lựa chọn đúng đắn.

1. Những gì Chromebook có thể làm và không thể làm

Vì Chromebook chạy hệ điều hành Chrome nên dựa vào nhiều bộ ứng dụng của Google. Bởi vì Chromebook chạy Chrome OS, hệ điều hành của Google, họ dựa nhiều vào bộ ứng dụng của Google. Mặc dù có thể đăng nhập vào Chrome OS như một khách mời, nhưng người dùng nên đăng nhập vào tài khoản hệ thống với các thông tin Google để có trải nghiệm tốt nhất.

Chromebook được tối ưu hóa cho các ứng dụng của Google như: Gmail, Google Calendar, Google Driver. Sự tích hợp sâu này có thể là tích cực hoặc tiêu cực tùy thuộc vào cách người dùng sử dụng máy tính. Các thiết lập trên Chromebook sẽ dễ dàng hơn nếu bạn từng dùng các dịch vụ của Google cho email, lịch và văn bản tài liệu. Tuy nhiên, nếu người dùng sử dụng các dịch vụ phổ biến khác, chẳng hạn như Microsoft Outlook, AIM hoặc Yahoo Mail , thì có thể sẽ phải mất một thời gian để điều chỉnh cho hệ điều hành của Google.

a

Tuy bộ phần mềm Microsoft Office không có sẵn trên Chromebook, nhưng điều đó không có nghĩa là người dùng không thể làm việc trên các tập tin của mình. Nhờ ứng dụng Microsoft Web Apps tương thích với Chromebook mà người dùng có thể sử dụng Google Drive điều hướng để mở và chỉnh sửa tài liệu cũng như bảng tính. Với Drive, người dùng có thể tạo ra tất cả mọi thứ từ tài liệu văn bản cho tới bảng tính và các bài thuyết trình. Thêm vào đó, tất cả các tài liệu Microsoft Word cũ và các bài thuyết trình PowerPoint có thể nhập trực tiếp vào Drive, cho phép người dùng làm việc trực tiếp trên các tập tin đó.

Ứng dụng Microsoft Web Apps rất hữu ích với người dùng văn phòng có rất nhiều tập tin lưu lại trên Chromebook. Và không ít người dùng thường gặp các vấn đề định dạng khi nhập văn bản của bên thứ ba vào Drive. Do đó, Google Drive cho phép lưu tài liệu sang định dạng Microsoft, vì vậy người dùng vẫn có thể chia sẻ các tập tin với những người dùng không sử dụng Chromebook.

Một vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến quyết định mua Chromebook của người dùng đó là kết nối Internet phải có sẵn. Chromebook được thiết kế phụ thuộc nhiều vào Internet, có nghĩa là rất nhiều ứng dụng đơn giản sẽ không làm việc nếu không có kết nối Wi-Fi hay mạng dây. Vì thế mà ngày càng có nhiều ứng dụng ngoại tuyến trong Chrome, hỗ trợ người dùng có thể làm việc mà không cần kết nối Internet, trong đó bao gồm Gmail và Google Drive.

Ngoài ra, người dùng vẫn có thể chơi trò chơi trên Chromebook, nhưng sẽ bị giới hạn các trò chơi có sẵn trong c cửa hàng Chrome Web. Nói chung, Chromebook đã bị hạn chế khả năng xử lý đồ họa, vì vậy ngay cả khi chơi trò chơi như “BioShock Infinite”, sẽ không không được tốt giống như trên máy tính xách tay.

2. Lựa chọn kích cỡ

Các Chromebook 11,6 inch như Acer C720 và Samsung Chromebook 2 đều nằm trong nhóm kích cỡ nhỏ. Những model này thường nặng khoảng 1,36 kg, do vậy có tính di động cao và là lựa chọn tuyệt vời cho trẻ. Tuy nhiên, với một vài người dùng thì kích cỡ màn hình cũng như bàn phím hơi chật chội. Và nếu người dùng yêu cầu cao hơn cho công việc và giải trí thì có thể chọn Chromebook 13 inch như Acer Chromebook 13 hay Toshiba Chromebook 2. Model Chromebook lớn nhất hiện nay là HP Chromebook 14, và người dùng tuyệt nhiên sẽ không tìm thấy Chromebook kích cỡ 15 inch hoặc 17 inch lớn hơn.

3. Thông số kĩ thuật

a

Bởi vì Chromebook được thiết kế chính cho việc sử dụng trực tuyến, nên các thông số kỹ thuật không được đầu tư như laptop Windows.

RAM và CPU

Các vi xử lý và dung lượng RAM sẽ quyết định thực hiện tác vụ có nhanh chóng hay không, đặc biệt khi người dùng mở nhiều tab, chơi game, xem video. Chip Intel Celeron mang đến khả năng xử lý ổn định nhưng nếu người dùng muốn tốc độ nhanh hơn thì có thể xem xét CPU Core i3. Bộ vi xử lý này cũng kéo dài thời lượng sử dụng và tăng khả năng phản hồi cho máy.

Samsung Chromebook 2 tích hợp CPU Exynos 5 độc quyền của công ty cùng RAM 4 GB, cho hiệu năng ổn định. Trong khi đó, Acer Chromebook 13 inch sử dụng chip Tegra K1 của Nividia cho hiệu năng đồ họa tuyệt vời.

Khi nói đến RAM, dung lương 2 GB là khá chuẩn cho một chiếc Chromebook nhưng vẫn có những phiên bản trang bị RAM 4 GB. Nếu thường xuyên xử lý tác vụ nặng thì người dùng nên chọn RAM 4 GB nhưng chắc chắn giá sẽ cao hơn.

Dung lượng lưu trữ

Tất cả Chromebook đều có dung lượng lưu trữ tối thiểu 16 GB và đáp ứng tốt nhu cầu người dùng vì hệ thống không được thiết kế để tải về các ứng dụng lớn hoặc chương trình nặng. Ngoài ra, với mỗi lần mua Chromebook, Google cung cấp cho người dùng 100 GB dung lượng lưu trữ Google Drive miễn phí trong hai năm. Dung lượng 32 GB chỉ cần thiết nếu người dùng có kế hoạch tải về và sử dụng nhiều ứng dụng offline (ngoại tuyến).

Màn hình

Kích thước màn hình cũng là một yếu tố quan trọng. Màn hình Chromebook độ phân giải 1366 x 768 pixel là thấp nhất, cho khả năng hiển thị tốt cho hầu hết tác vụ. Nhưng nếu muốn hình ảnh, video và đồ họa sắc nét thì màn hình Full HD (1920 x 1080 pixel) là sự lựa chọn hoàn hảo.

Máy tính xách tay màn hình cảm ứng đã trở nên phổ biến trên thị trường, nhưng điều đó không có nghĩa là người dùng không thể được trải nghiệm tính năng tương tự với Chromebook. Ví dụ như Lenovo IdeaPad N20P hoặc Acer Chromebook C720p đều có màn hình cảm ứng nhưng không có nhiều ứng dụng tận dụng lợi thế cảm ứng tốt nhất.

4. Thời lượng pin

Một đặc điểm của hầu hết thành viên trong gia đình Chromebook đó là thời lượng sử dụng pin dài. Nhiều Chromebook 13 inch có thể hoạt động hơn 8 giờ khi lướt web liên tục qua Wi-Fi, và Dell Chromebook 11 còn vượt trội hơn với 14 giờ 37 phút trong thử nghiệm pin.

5. Giá cả

Vùng giá của Chromebook khá hẹp không phong phú như laptop Windows. Thấp nhât là Acer Chromebook C720P với giá 299 USD đi kèm màn hình HD 11 inch và RAM 2 GB. Và nếu bỏ ra 399 USD, người dùng có thể sở hữu Samsung Chromebook 2 màn hình Full-HD và RAM 4GB.

Điểm mấu chốt là Chromebook có giá cả cực kì phải chăng và hiệu năng ổn định, và hiện tại có nhiều kích cỡ màn hình cũng như thông số kỹ thuật cho người dùng lựa chọn.

Microsoft hiện cũng đang có một số dòng máy laptop Windows giá rẻ, nhưng nếu chỉ đơn giản sử dụng trực tuyến và thích các dịch vụ của Google, thì Chromebook sẽ làm hài lòng người dùng.

Ốc Sên

Laptopmag

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!