Tìm hiểu về các cơ chế chống rung cơ bản của máy ảnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có những thông tin cụ thể về các cơ chế chống rung máy ảnh sẽ giúp bạn lựa chọn được cơ chế chống rung phù hợp với máy ảnh của bạn, từ đó loại bỏ hiện tượng rung máy và thu được chất lượng ảnh tốt hơn

Hiện tượng rung máy xảy ra là do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu là trọng lượng của máy ảnh và ống kính. dù tay người chụp có vững tới đâu cũng khó có thể giữ vững được ống kính tele có kích thước lớn.

Thật may mắn, hầu hết các hãng sản xuất máy ảnh DSLR đã làm ra các cơ chế chống rung cho máy ảnh nhằm ngăn chặn hiện tượng rung máy xảy ra. Loại chống rung tốt nhất rõ ràng là những hệ thống chống rung mà các nhà sản xuất lắp đặt bên trong thân của các máy ảnh DSLR.

Điều đó có nghĩa là tính năng chống rung sẽ luôn ở trong máy, cho dù bạn có dùng ống kính gì đi chăng nữa.

Công nghệ giảm rung máy ảnh hiện có trên các máy DSLR của các hãng máy ảnh bao gồm:

• Pentax (Shake Reduction)

• Sony (Super Steady-Shot)

• Konica Minolta (Anti-Shake)

• Olympus (Sensor-Shift Stabilization)

Nhược điểm duy nhất của hệ thống chống rung bên trong máy ảnh chính là bạn không nhìn thấy hiệu ứng trên ảnh khi chụp. Tuy nhiên, đây thực sự không phải là vấn đề quá nghiêm trọng.

Hẳn bạn sẽ thắc mắc tại sao 2 hãng máy ảnh lớn nhất thị trường hiện nay là Canon và Nikon lại chỉ có chế độ chống rung trong ống kính chứ không phải trong máy ảnh. Câu trả lời chỉ đơn giản là cả 2 hãng này đã và đang sản xuất máy ảnh dùng phim. Các loại ống kính chuyên dụng cho dòng máy ảnh phim vẫn hoạt động tốt tên các máy DSLR ngày nay cùng với các tính năng tự động lấy nét. Canon và Nikon chỉ đơn giản là đã sản xuất quá nhiều ống kính sở hữu hệ thống chống rung từ trước tới giờ nên chưa thể chuyển sang công nghệ chống rung bên trong máy được.

Thật không may, bạn sẽ phải chi thêm một khoản tiền cho ống kính sở hữu chế độ chống rung. Cả 2 hãng đang bắt đầu sản xuất ống kính có hệ thống chống rung dành cho dòng máy ảnh APS-C và họ cũng dần giảm giá cho dòng sản phẩm này.

Canon sử dụng cụm viết tắt “IS” (Image Stabilization) còn Nikon thì dùng “VR” (Vibration Reduction) để biểu thị cho loại ống kính có tính năng chống rung bên trong, vậy nên hãy nhìn cho kỹ trước khi bạn mua.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!