Tìm hiểu về khóa tiêu điểm và cách tránh chụp ảnh bị mờ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một vấn đề mà nhiều người chụp ảnh hay bỏ qua nhưng lại có ảnh hưởng khá lớn tới ảnh đó là độ nét của cảnh trong ảnh. Việc có một tiêu điểm tốt cho bức ảnh của bạn để bạn có được hình ảnh sắc nét là rất quan trọng và không hề khó nếu bạn biết cách làm.

Khi chụp một bức ảnh, nếu bạn không có tiêu điểm sắc nét cho bức hình của bạn, bạn sẽ có một bức ảnh xấu, cho dù bạn có đối tượng chụp đẹp, bố cục và độ phơi sáng hoàn hảo. Mặc dù những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có kinh nghiệm với các loại máy ảnh hiện đại vẫn dựa vào cách lấy tiêu điểm thủ công để đảm bảo có được một bức ảnh sắc nét, đa số các nhiếp ảnh gia khác vẫn thường sử dụng chức năng tự động lấy nét của máy ảnh để chụp được những bức ảnh đẹp. Ngay cả các nhiếp ảnh gia chuyên dùng dòng máy DSLR vẫn sẽ dùng chức năng tự động lấy nét khá thường xuyên, tùy thuộc vào loại ảnh mà họ đang chụp.

Tránh chụp ảnh mờ

Khóa tiêu điểm là quá trình mà chức năng tự động lấy nét của máy ảnh khóa vào một điểm trung tâm khi bạn sắp sửa chụp ảnh. Bằng cách sử dụng khóa tiêu điểm, bạn có thể chắc chắn rằng máy ảnh sẽ tự động lấy nét một phần nhất định của bức ảnh, ngay cả khi bạn di chuyển máy ảnh một chút trước khi bạn chụp.

Nếu bạn không dùng khóa tiêu điểm, đôi khi bạn sẽ gặp hiện tượng máy ảnh mất tiêu điểm trên một người ở mặt tiền của bức ảnh, mà thay vào đó lại lấy tiêu điểm vào một người hay vật nào đó ở nền, làm người ở tiền cảnh bị mờ.

Kỹ thuật khóa tiêu điểm cũng giúp bạn khắc phục hệ thống tự động làm nét hoạt động chậm chạp. Nếu bạn để ý là máy ảnh của bạn có vấn đề với lỗi màn trập, sử dụng khóa tiêu điểm sẽ giúp bạn chắc chắn rằng lỗi màn trập không gây ra bức ảnh xấu. Thông thường, lỗi màn trập hay xuất hiện bởi vì hệ thống tự động lấy nét không thể hoạt động đủ nhanh để đạt được một bức ảnh sắc nét.

Chính vì không thể có tiêu điểm sắc nét mà bức ảnh bạn chụp bị mờ, bởi vì hệ thống tự động lấy nét không thể khóa trước khi hình ảnh được ghi lại. Khóa tiêu điểm sẽ loại bỏ vấn đề này bằng cách cho hệ thống tự động lấy nét đủ thời gian để có thể chụp được một bức ảnh rõ, sắc nét.

Cách tạo khóa tiêu điểm

Để tạo một tiêu điểm trên ảnh của bạn với hệ thống tự động lấy nét, bạn hãy đặt vật cần chụp vào giữa khung hình. Sau đó bạn nhấn nút đóng màn trập xuống một nửa và giữ nút ở vị trí đó để khóa tiêu điểm lên vật cần chụp.

Sau đó, bạn bố trí bố cục hình như bạn muốn, ví dụ như di chuyển vật cần chụp ra sát khung hình chẳng hạn. Thông thường, hệ thống tự động lấy nét sẽ tập trung vào vật ở trung tâm khung hình, nhưng nhờ vào khóa tiêu điểm, bạn có thể lấy nét hình ảnh của vật ở rìa khung hình. Việc cuối cùng là chụp ảnh. Nếu bạn muốn chụp bức ảnh tiếp theo, bạn sẽ phải tạo khóa tiêu điểm mới theo cách như trên.

Khóa tiêu điểm và nhận diện khuôn mặt

Mặc dù nhiều máy ảnh hiện nay có tính năng nhận diện khuôn mặt đi cùng với tính năng tự động lấy nét, tính năng khóa tiêu điểm vẫn là một kỹ thuật rất quan trọng đối với các nhiếp ảnh gia hay sử dụng tính năng tự động lấy nét. Nếu bạn chụp một bức hình có nhiều người ở phần nền, chế độ nhân diện khuôn mặt sẽ bị rối và tập trung làm nét vào một người không phải đối tượng cần chụp. Khóa tiêu điểm sẽ đảm bảo rằng bạn sẽ có một bức ảnh có độ nét tuyệt vời, đúng đối tượng bạn đang chụp.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!