Tổng hợp nhân bánh Trung thu truyền thống và hiện đại ngon nhất năm 2023

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các loại nhân bánh Trung thu từ truyền thống đến hiện đại có hương vị hấp dẫn nhất năm 2023 sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây của Websosanh.vn.

Tết Trung thu là dịp lễ diễn ra vào ngày 15/8 âm lịch hằng năm với phong tục chuẩn bị mâm cỗ để dâng lên bàn thờ tổ tiên. Đây cũng là dịp các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau để ăn uống và trò chuyện nên đây còn được gọi là Tết Đoàn viên.

Ngoài ra, vào dịp trăng rằm, trẻ em sẽ tham gia các hoạt động vui chơi như ngắm trăng, rước đèn, phá cỗ, múa lân,… và đây cũng là dịp duy nhất trong năm cả trẻ em cũng như người lớn được thưởng thức những chiếc bánh Trung thu thơm ngon, hấp dẫn.

1. Ý nghĩa bánh Trung thu

Là một món ăn truyền thống đại diện cho dịp Tết Trung thu, bánh Trung thu có nhiều tầng ý nghĩa khác nhau tùy theo loại bánh và hình dạng của bánh.

Bánh Trung thu có hai loại cơ bản là bánh Trung thu dẻobánh Trung thu nướng. Bánh Trung thu dẻo có màu trắng ngà biểu tượng cho sự đoàn viên và tình yêu của vợ chồng đôi lứa. Còn bánh Trung thu nướng có nhân bánh mặn hoặc ngọt thể hiện sự ấm áp và sát cánh của gia đình trong những giây phút khó khăn của cuộc sống. Về hình dạng, bánh Trung thu hình tròn tượng trưng cho sự đoàn tụ, sự đủ đầy như vầng trăng rằm tháng 8. Trong khi đó, bánh Trung thu hình vuông đại diện cho sự tự do, hạnh phúc và hình dáng của đất trời.

Ngày nay, tuy bánh Trung thu có sự cách điệu về hình dạng, hoa văn và có cách làm khác nhau nhưng giá trị truyền thống và ý nghĩa của chúng vẫn không thay đổi.

Bánh Trung thu có nhiều ý nghĩa khác nhau tùy theo hình dáng và cách làm
Bánh Trung thu có nhiều ý nghĩa khác nhau tùy theo hình dáng và cách làm

Một chiếc bánh Trung thu hấp dẫn không chỉ có vẻ ngoài đẹp mắt, không bị nứt vỡ, hình dạng hoa văn rõ nét mà còn có nhân bánh thơm ngon, đậm đà hương vị. Dưới đây là một số loại nhân bánh Trung thu từ truyền thống đến hiện đại và được đánh giá cao trong năm 2023 mà khách hàng có thể tham khảo để từ đó lựa chọn mua bánh Trung thu phù hợp với khẩu vị của mình.

2. Nhân bánh Trung thu truyền thống

Bánh Trung thu truyền thống có các nguyên liệu quen thuộc như lạp xưởng, các loại hạt khô, vừng rang, thịt nạc,… và đặc biệt có trứng muối thể hiện hình ảnh trăng rằm. Tất cả những nguyên liệu đó kết hợp với cách làm tỉ mỉ đã tạo nên một chiếc bánh Trung thu nhân thập cẩm thơm ngon, đậm vị.

Bánh Trung thu truyền thống có hai loại nhân cơ bản là nhân thập cẩm và đậu xanh
Bánh Trung thu truyền thống có hai loại nhân cơ bản là nhân thập cẩm và đậu xanh

Bên cạnh nhân thập cẩm, bánh Trung thu truyền thống còn có nhân đậu xanh dành cho những thực khách thích sự ngọt bùi. Bánh Trung thu nhân đậu xanh có nguyên liệu là đậu xanh xát vỏ, dầu ăn, bột mì, đường trắng, dầu mè và rượu. Giống với bánh Trung thu nhân thập cẩm, loại bánh này cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ từ thợ làm bánh để vẻ ngoài của bánh Trung thu đẹp mắt, không bị nứt vỡ.

3. Nhân bánh Trung thu hiện đại

Khác với bánh Trung thu truyền thống có công thức và hình dạng quen thuộc, bánh Trung thu hiện đại có sự sáng tạo không chỉ về màu sắc, hình dạng, hoa văn trên bánh mà còn có sự đa dạng về hương vị nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng.

Bánh Trung thu hiện đại có sự đa dạng về màu sắc, hương vị và hình dạng
Bánh Trung thu hiện đại có sự đa dạng về màu sắc, hương vị và hình dạng

Dưới đây là một số nhân bánh Trung thu hiện đại nổi bật và được nhiều người lựa chọn:

  • Bánh Trung thu nhân khoai môn có vị ngọt thanh với phần nhân dẻo mịn. Nhân khoai môn có thể kết hợp thêm một số nguyên liệu khác như trứng muối, hạt chia, hạt sen,… để bánh ngon hơn.
  • Bánh Trung thu nhân socola có vị đắng nhẹ, vỏ bánh dẻo mềm và cách làm dễ dàng với những nguyên liệu cơ bản như socola nguyên chất, kem tươi và đường. Ngoài phần nhân bánh thì socola còn được dùng làm vỏ bánh Trung thu với màu nâu đặc trưng cùng các loại nhân phô mai, dừa, đậu xanh trứng muối,…
  • Bánh Trung thu nhân trà xanh có mùi thơm nhẹ nhàng cùng vị hơi đắng và tốt cho sức khỏe.
  • Bánh Trung thu nhân đậu đỏ được nhiều người ưa chuộng vì không chỉ dễ ăn mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, thích hợp cho những khách hàng ăn chay hoặc ăn kiêng.
  • Bánh Trung thu nhân phô mai dẻo, mịn màng và có vị ngọt béo nhưng không quá ngấy, có thể chinh phục cả những thực khách khó tính nhất.

4. Các loại nhân bánh Trung thu khác

Với sự cạnh tranh trên thị trường bánh Trung thu như hiện nay, các thương hiệu bánh đã ngày càng cải tiến và sáng tạo ra các loại nhân bánh Trung thu ngon và mới lạ nhằm thu hút khách hàng. Một số loại nhân bánh mới lạ có thể kể đến:

  • Bánh Trung thu nhân sầu riêng tuy khá kén người ăn nhưng lại có mùi thơm phức, dẻo mềm và ngọt bùi. Nhân sầu riêng dễ làm và thợ làm bánh có thể kết hợp thêm các nguyên liệu như hạt sen hoặc đậu xanh để tăng độ ngọt bùi cho bánh.
  • Bánh Trung thu lava là một trong những dòng bánh được ưa chuộng khi có phần nhân tan chảy và vỏ bánh mềm mịn. Nổi bật trong dòng bánh này là bánh Trung thu lava trứng muối độc đáo, thơm ngọt và có độ mặn nhất định. Ngoài ra, bánh Trung thu lava còn có các loại nhân như nhân trà xanh, sầu riêng, socola,…
  • Bánh Trung thu hiện đại còn có các loại bánh độc đáo khác như: Bánh Trung thu nhân hải sản, bánh Trung thu nhân bào ngư, bánh Trung thu nhân gà quay, bánh Trung thu nhân cà phê, bánh Trung thu tinh than tre, bánh Trung thu tiramisu,…
Bánh Trung thu lava được nhiều người ưa chuộng với phần nhân tan chảy
Bánh Trung thu lava được nhiều người ưa chuộng với phần nhân tan chảy

Ngày nay, bánh Trung thu có sự giao thoa hài hòa giữa truyền thống và hiện đại với sự đa dạng về màu sắc, hương vị, vẻ ngoài và cách làm. Trên đây là các loại nhân bánh Trung thu hấp dẫn, mới lạ mà khách hàng có thể tham khảo để tự làm tại nhà hoặc lựa chọn mua những chiếc bánh Trung thu phù hợp với khẩu vị của mình cũng như người thân, bạn bè trong dịp Tết Đoàn viên năm 2023.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!