Tụ bù tiết kiệm điện có hiệu quả không? Có nên sử dụng không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khá nhiều người đang phân vân không biết có nên sử dụng tụ bù tiết kiệm điện hay không, những thông tin dưới đây có thể cho bạn thêm một số thông tin.

Xót tiền điện cao, nhiều người tiêu dùng bị hấp dẫn bởi các thiết bị gắn mác “thiết bị tiết kiệm điện” mà phổ biến nhất là “tụ bù tiết kiệm điện“. Vậy thực tế đây là thiết bị gì, nguyên lý hoạt động như thế nào và có thực sự tiết kiệm điện hay không?

tụ bù tiết kiệm điện
Tụ bù tiết kiệm điện ICEVN là thiết bị được chứng nhận có khả năng tiết kiệm điện.

1. Tụ bù tiết kiệm điện là gì và hoạt động theo nguyên lý gì?

Tụ bù hoạt động dựa trên nguyên lý nâng cao hệ số công suất cosphi giữa hiệu điện thế và cường độ dòng điện để bù công suất phản kháng, giảm tổn hao công suất và điện áp, do vậy mà tiết kiệm được điện năng.

“Công suất phản kháng, công suất hư kháng,công suất ảo Q là 1 khái niệm trong ngành kĩ thuật điện dùng để chỉ phần công suất điện được chuyển ngược về nguồn cung cấp năng lượng trong mỗi chu kỳ do sự tích lũy năng lượng trong các thành phần cảm kháng và dung kháng, được tạo ra bởi sự lệch pha giữa hiệu điện thế u(t) và dòng điện i(t)” (theo Wikipedia).

Nói một cách dễ hiểu, công suất phản kháng là công suất vô ích, gây ra do tính cảm ứng của các loại phụ tải như: động cơ điện, máy biến áp, các bộ biến đổi điện áp…và tụ bù hoạt động để hạn chế tới mức tối đa công suất vô ích này, từ đó tiết kiệm điện.

2. Tác dụng của tụ bù tiết kiệm điện IIIS

Hiện nay, tụ bù ICEVN hay tụ bụ tiết kiệm điện IIIS, tụ bù tiết kiệm điện 3S là thiết bị tụ bù tiết kiệm điện được Bộ Công An giám định là có khả năng tiết kiệm điện, và ngoài khả năng tiết kiệm điện thì Tụ bù ICEVN còn có thể ổn định dòng điện, tránh shock – sự tăng đột ngột của dòng điện, giảm hiện tượng quá nhiệt, giúp an toàn và kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị điện. Rất phù hợp với dòng điện ở một số vùng nông thông khi dòng điện chưa thực sự ổn định.

Do đó, tụ bù tiết kiệm điện thường được sử dụng kèm theo các thiết bị điện có động cơ như tủ lạnh, máy giặt, điều hòa…hoặc các máy móc ở nhà xưởng. Đối với các hộ gia đình chỉ sử dụng điện sinh hoạt thông thường, không có các thiết bị điện nhiều thì việc sử dụng tụ bù tiết kiệm điện thường không cho hiệu quả.

Tuy nhiên, tụ bù tiết kiệm điện IIIS cũng chỉ giúp tiết kiệm tối đa khoảng 5 – 10% lượng điện năng.

3. Giá tụ bù tiết kiệm điện ICEVN bao nhiêu tiền năm 2019?Có nên sử dụng không

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì tụ bù tiết kiệm điện hiện tại đã ra mắt thế hệ thứ 5, và giá các dòng tụ bù tiết kiệm điện ICEVN dao động từ 350,000 đồng – 550,000 đồng.

Đây là thiết bị được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là tại các công xưởng, hộ gia đình sử dụng nhiều động cơ điện.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!