Tự làm bánh kẹo Tết tại nhà không khó với 4 bí kíp sau

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bài viết này, Websosanh.vn sẽ chia sẻ với bạn 4 bí kíp tự làm bánh kẹo Tết tại nhà với các loại bánh kẹo vừa ngon, vừa dễ làm mà lại chuẩn xu hướng Tết Giáp Thìn 2024. Nào cùng theo dõi và bắt tay vào làm ngay thôi!

1. Xác định rõ loại bánh kẹo khi tự làm bánh kẹo Tết tại nhà

Làm bánh kẹo Tết tại nhà là một việc làm đầy ý nghĩa. Nó không chỉ đem lại cho chính bản thân bạn những cảm xúc thăng hoa khi làm bánh. Mà đồng thời còn đem hết tâm tư, tình cảm, sự yêu thương gửi gắm vào từng chiếc bánh, chiếc kẹo được làm ra để dành tặng người thân, bạn bè. Vào ngày Tết, mời nhau một miếng bánh kẹo Tết handmade vừa có cớ để bắt đầu câu chuyện thêm rôm rả, vừa để lại những lời khen, những tiếng cười ròn rã cho ngày đầu xuân năm mới thêm vui vẻ, hạnh phúc vẹn tròn.

Nghĩ là thế nhưng để làm ra một vài loại bánh kẹo Tết vừa ngon vừa “chiều lòng” khẩu vị của hầu hết mọi người không phải việc dễ dàng. Do đó, bạn cần xác định rõ các loại bánh kẹo Tết sẽ làm trước khi bắt tay vào để tránh “tốn công vô ích”.

Theo đó, trong ngày Tết, các loại bánh kẹo hay được ưa chuộng để mời khách thường có: bánh quy bơ, quy mè, bánh bông lan, bánh xốp phủ socola, kẹo cứng, kẹo mềm hương trái cây, kẹo dẻo, kẹo socola,… Đó là những loại thông dụng nhất bạn có thể nghĩ tới và tự học cách làm.

Theo xu hướng bánh kẹo Tết 2024, mọi người vẫn chuộng các loại bánh kẹo ít đường, ít béo, ít calo vì sợ béo và lo lắng hơn cho sức khỏe bản thân. Mẫu hình tượng bánh kẹo hình rồng có màu vàng, xanh, đỏ sẽ rất hợp trend năm Giáp Thìn 2024. Nếu kết hợp tự tay làm thêm những chiếc khay đựng bánh kẹo bằng giấy bìa cứng thân thiện môi trường nữa thì quá tuyệt vời! Bạn sẽ trở thành gương mặt sáng nhất năm nay!

2. Lên kế hoạch chuẩn bị sẵn nguyên liệu trước khi làm bánh kẹo Tết

Sau bước xác định rõ sẽ làm bánh kẹo Tết gì, bạn cần lên kế hoạch chuẩn bị sẵn nguyên liệu để làm thử trước và rút kinh nghiệm trong các mẻ sau. Ví dụ: Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 năm nay bạn dự định làm 2 món bánh và 1 món kẹo để đãi khách. Trong đó, 2 món bánh bạn muốn làm là bánh quy mè và bánh xốp phủ socola còn món kẹo muốn làm là kẹo râu rồng đang hot, thì bạn sẽ cần chuẩn bị các nguyên liệu cho 3 món như sau:

Xác định rõ loại bánh kẹo khi tự làm bánh kẹo Tết tại nhà
Bánh quy vừng, bánh xốp hình rồng phủ socola, kẹo râu rồng là 3 loại bánh kẹo được Websosanh.vn hướng dẫn bạn tự làm trong bài viết này (Ảnh: Anhtp).

2.1. Nguyên liệu làm bánh quy mè

  • 10g mè đen/ mè trắng, nếu muốn làm bánh quy mè dừa, bạn có thể chuẩn bị thêm nguyên liệu dừa khô hoặc dừa sợi tươi nạo vụn để tăng độ thơm ngậy cho món bánh của mình.
  • 100g bơ lạt
  • 2 lòng đỏ trứng gà
  • 100g bột mì đa dụng
  • 15g bột bắp
  • 50g đường
  • 100ml sữa tươi hoặc nước dừa
  • 1/4 muỗng cà phê muối
  • Nếu muốn bánh phồng, nở to bạn có thể chuẩn bị thêm 3/4 muỗng cà phê bột nở.
  • Để tăng thêm hương vị cho món bánh Tết này bạn có thể cho thêm vani, mứt trái cây, siro nếu có. Có thể thử làm cùng lúc nhiều loại bánh quy biến tấu khác nhau để có trải nghiệm đa dạng và bắt mắt, đáp ứng đa dạng khẩu vị của từng người thưởng thức.

2.2. Nguyên liệu làm bánh xốp hình rồng phủ socola

Phần bánh:

  • 225g bơ lạt
  • 4 lòng đỏ trứng gà
  • 225g đường
  • 225g bột nở
  • 1 thìa cà phê vani nước
  • 15ml sữa tươi

Phần phủ socola:

  • 150g socola (bạn có thể thay thế bằng bột cacao trộn với nước, kem tươi để phủ).
  • 10g bột gelatine để tạo hiệu ứng bóng, tráng gương và tạo độ mềm dẻo cho bánh.

2.3. Nguyên liệu làm kẹo râu rồng

  • 500g bột bắp
  • 50g siro bắp
  • 5g nước cốt chanh
  • 200g đường
  • 100g đậu phộng

3. Ghi chép lại các bước làm bánh kẹo Tết và bắt tay vào làm

Bất kể là bạn đọc thông tin, công thức hay xem video trực tiếp thì cũng sẽ dễ quên, thay vào đó, dùng một chiếc bút và quyển giấy note mini bạn có thể ghi nhanh lại các bước làm bánh kẹo Tết 3 món vừa ngon, vừa dễ làm trên một cách chính xác để bắt tay vào làm được ngay. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến việc cân đo, đong đếm tỉ lệ nguyên liệu phải thật chính xác. Sau đây là hướng dẫn cách làm 3 loại bánh kẹo trên bạn có thể tham khảo:

3.1. Cách làm bánh quy mè

  • Bước 1: Cho 2 lòng đỏ trứng gà vào một chiếc tô trộn đều với 50g đường, 1/4 muỗng cà phê muối. Sau đó cho sữa tươi/ nước dừa và thêm bơ lạt đã đun chảy vào trộn cùng.
  • Bước 2: Cho tiếp 100g bột mì đa dụng vào, nên rây trước để bột được mịn, bề mặt bánh đẹp hơn. Cho tiếp vào tô 10g mè đen trộn đều cùng. Nếu thích ăn nhiều mè bạn có thể cho thêm từ 10-60g.
  • Bước 3: Đổ khuôn bánh. Với bánh quy mè thông thường có 2 loại bánh quy đồng tiền (hình tròn đặc ruột) và bánh quy vòng, hình tròn rỗng ruột. Nhưng nếu quyết tâm làm bánh hình rồng thì bạn cần chuẩn bị khuôn có hình rồng để tạo hình cho bánh trước khi bỏ vào nướng nhé! Trên thị trường hiện nay có khuôn đầu rồng, khuôn rồng bay lượn. Hãy lựa chọn chất liệu khuôn chịu nhiệt được nếu muốn bỏ lò trực tiếp. Hoặc bạn cần làm đông bánh theo hình trước khi đổ khuôn rồi cho vào nướng.
  • Bước 4: Bật lò nướng nóng trước 10 phút rồi bỏ bánh vào nướng ở nhiệt độ 170 độ trong 20 phút là có thành phẩm.
  • Bước 5: Bạn có thể trang trí chiếc bánh quy vừng của mình với một chút siro cho đẹp mắt và tăng thêm hương vị nếu muốn.
làm bánh kẹo Tết: Cách làm bánh quy mè
Tự làm bánh kẹo Tết: Cách làm bánh quy mè (Nguồn: Youtube, ảnh: Anhtp).

3.2. Cách làm bánh xốp hình rồng phủ socola

Cách làm bánh xốp:

  • Bước 1: Cho bơ và đường đánh mịn với nhau rồi cho thêm trứng, nước, vani, bột nở vào đánh 15 phút. Sau đó cho tiếp 15ml sữa tươi vào trộn cùng.
  • Bước 2: Đổ hỗn hợp vào khuôn hình rồng trước khi bỏ vào nướng nếu muốn làm nhiều bánh nhỏ. Trong trường hợp bạn muốn làm một chiếc bánh lớn hình rồng thì bỏ tất cả hỗn hợp vào lò nướng 40 phút ở nhiệt độ 180 độ F. Khi bánh vàng thì lấy ra để nguội, cắt gọt và tạo hình trước khi phủ socola. Cũng ở công đoạn này, nếu không cố định là hình rồng hay hình gì bạn có thể sắt bánh thành từng miếng vừa miệng có hình chữ nhật hoặc vuông nhỏ rồi tiến hành phủ socola.

Cách làm phần phủ socola tráng gương:

  • Bước 1: Cho 10ml nước lọc vào bột gelatine để ngâm trong 10 phút.
  • Bước 2: Cho socola vào lò vi sóng quay nóng 30 giây rồi lấy ra khuấy đều. Lặp lại bước 1 liên tục cho tới khi socola tan chảy hoàn toàn. Sau đó bắc xuống cho bột gelatine vào quay nóng và trộn đều rồi bỏ ra để nguội.

Cách phủ socola lên bánh xốp:

  • Dùng đũa hoặc thìa lấy từng phần bánh xốp nhúng vào tô socola cho đều 2 mặt rồi bỏ lên một tấm giấy lót bánh. Trường hợp làm bánh hình rồng lớn thì bạn cứ tự trét socola lên cho đầy đặn rồi trang trí là được.
  • Phủ xong ta để vào ngăn mát cho socola đặc lại rồi mới bỏ ra trang trí tiếp. Với loại bánh lớn và số lượng socola phủ nhiều bạn có thể phải để qua đêm thì socola mới tụ lại hết.
làm bánh kẹo Tết: Cách làm bánh xốp hình rồng phủ socola
Làm bánh kẹo Tết: Cách làm bánh xốp hình rồng phủ socola (Nguồn: Jonhny Ta, ảnh: Anhtp).

3.3. Cách làm kẹo râu rồng

  • Bước 1: Cho đậu phộng (lạc) vào rang, tách vỏ lụa, giã nhuyễn.
  • Bước 2: Cho vào chảo các nguyên liệu nước lọc, đường cát, siro bắp, nước cốt chanh, khuấy đều rồi đun lửa nhỏ trên bếp trong khoảng 15 phút. Khi hỗn hợp sôi và hòa quyện lại với nhau là được. Sau đó, đổ ra đĩa để nguội trong 5 phút là được kẹo.
  • Bước 3: Đặt tiếp 1 chảo khác đổ bột bắp vào xào ở lửa vừa trong 5 phút rồi trải đều ra khay để nguội bớt.
  • Bước 4: Kéo chỉ sợi: Bạn lấy hỗn hợp kẹo đã keo lại cho vào khay bột bắp đã xào để nguội rồi bắt đầu kéo sợi. Bạn cứ kéo theo hình dạng tròn lớn thì gập đôi lại và tiếp tục kéo trong bột bắp để tách sợi. Khi kéo nhiều lần, sợi chỉ sẽ tách ra nhiều hơn cho tới khi được độ mỏng như râu rồng thì dừng lại chuyển qua bước 5.
  • Bước 5: Cắt nhúm râu rồng thành từng đoạn vừa ăn, rồi cho vào một ít lạc cuộn lại thành kiểu dáng bạn thích rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh 30 phút là có thể thưởng thức.
Cách làm kẹo râu rồng
Tự làm bánh kẹo Tết: Cách làm kẹo râu rồng đang hot cho dịp Tết 2024 (Nguồn: Zing, ảnh: Anhtp).

4. Nhờ người thân ăn thử và đánh giá chất lượng

Sau khi đã có thành phẩm bạn nên là người tự ăn thử đầu tiên để đánh giá chất lượng xem việc tự làm bánh kẹo Tết của mình đã thành công theo mong muốn chưa. Tiếp theo hãy mời thử ít nhất 3-4 người ăn thử và cho thêm đánh giá khách quan xem ngon hay không, cần thêm đường, thêm bơ, thêm socola hay bớt thành phần gì không để trở nên hoàn hảo hơn. Nhớ ghi chép lại toàn bộ quá trình, chính những mẩu nhật ký bé nhỏ này sẽ giúp bạn làm bánh kẹo Tết nhanh hơn và ngon hơn trong các mẻ tiếp theo đấy!

Trên đây là 4 bí kíp nên tham khảo khi tự làm bánh kẹo Tết tại nhà để giảm tỉ lệ thất bại, tăng tỉ lệ thành công và đặc biệt cho ra những thành phẩm ấn tượng. Websosanh.vn tin chắc với chia sẻ đầy hữu ích trên chắc chắn Tết Giáp Thìn 2024 phong cách handmade của bạn và gia đình sẽ rất thú vị và nhiều kỉ niệm đáng nhớ! Chúc bạn thành công và có một cái Tết đầy yêu thương trọn vẹn!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Xu hướng bánh kẹo Tết 2024 trên thị trường hiện nay

Xu hướng bánh kẹo Tết 2024 trên thị trường hiện nay

Cuối năm là dịp các sản phẩm bánh kẹo tăng tốc "về đích" và bùng nổ doanh số. Thời điểm này, bánh kẹo Tết 2024 đã bắt đầu nhen nhúm trên thị trường được các đơn vị sản xuất cung ứng sớm phục vụ nhu cầu trải nghiệm, tích trữ của người dùng. Sau đây là 4 xu hướng bánh kẹo Tết 2024 có thể bạn quan tâm:

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!