10 yếu tố giúp bạn chọn laptop Windows hay Chromebook dễ dàng hơn (phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Laptop Windows và Chromebook đều phổ biến trên thị trường. Chromebook đi kèm hệ điều hành Chrome dễ sử dụng trong khi laptop Windows mang đến sự đa dạng về nhiều mặt.

Dòng Chromebook đã nhanh chóng phổ biến với hệ điều hành Google Chrome cực kỳ dễ sử dụng, và đi kèm giá cả phải chăng bắt đầu từ 199 USD. Tuy nhiên, Microsoft không xem điều này là mối đe dọa. Bởi người dùng cũng có thể tìm thấy một số laptop Windows giá dưới 300 USD và nhiều chiếc dưới 400 USD trang bị màn hình cảm ứng. Đồng thời, nền tảng Windows 8 đang tiếp tục được phát triển, và giao diện desktop hiện nay thân thiện hơn, cùng với trình tìm kiếm thông minh hơn. Thêm vào đó, một số điều đơn giản mà máy tính xách tay Windows có thể làm điều đó trong khi laptop Chrome OS thì không.

Vậy, nền tảng máy tínhnào thực sự là tốt nhất? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta hãy đặt nền tảng Windows và Chrome OS lên bàn cân với 10 yếu tố sau đây.

1. Giao diện

â

Hệ điều hành Windows 8 là một nỗ lực của Microsoft để thu hẹp khoảng cách giữa hệ điều hành điện thoại di động và PC, bao gồm giao diện chính gọi là Live Tile nhanh chóng cập nhật thông tin xã hội, thời tiết hay kết quả thể thao. Bản cập nhật Windows 8.1 tiếp theo mang lại một số tính năng mà người dùng mong muốn. Các nút nguồn hiện tại được đặt trên màn hình Start, các ứng dụng được mở và chuyển đổi giữa chúng nhanh chóng. Tuy nhiên, bản Windows Update 8.1 còn có thể điều hướng đến các menu ẩn để thực hiện tác vụ mà các phiên bản trước đặt phía trước và trung tâm. Click chuột trái màn hình Start và nếu bạn đang ở trên máy tính để bàn và kích chuột phải sẽ hiển thị một menu các tùy chọn.

Trong khi đó, hệ điều hành Chrome gợi nhớ tới phiên bản Windows truyền thống hơn so với các hệ điều hành hiện tại của Microsoft. Như nút Start hiện nay nằm ở góc dưới bên trái, và khi nhấn chuột, một cửa sổ pop-up sẽ hiện ra các ứng dụng và một thanh tìm kiếm. Sau đó, bạn có thể ghim ứng dụng vào thanh công cụ ở dưới cùng của màn hình. Các cài đặt cơ bản, chẳng hạn như Wi-Fi và thời gian, được truy cập vào góc dưới bên phải.

Chrome OS được xây dựng như một hệ điều hành Web đầu tiên, vì vậy các ứng dụng thường chạy trong một cửa sổ trình duyệt Chrome. Điều này cũng đúng cho các ứng dụng có thể chạy offline.

Cả Windows và Chrome đều rất tuyệt vời khi làm việc trong chế độ windows side-by-side (sắp xếp cửa sổ sát cạnh nhau). Tuy nhiên, trên màn hình có độ phân giải cao hơn, Windows sẽ cho phép bạn bật nhiều hơn hai cửa sổ cùng một lúc.

Kết luận: mặc dù kém linh hoạt hơn, nhưng Chrome OS là dễ dàng sử dụng hơn nhiều so với Windows 8.

2. Ứng dụng và phần mềm

a

Một laptop cần phải có đầy đủ chức năng, bao gồm một vài chương trình cơ bản như: chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video, xem video, nghe nhạc và một trình duyệt. Laptop Windows và Chromebook đều đáp ứng tốt điều này, nhưng hệ điều hành của Google thực hiện công việc tiến bộ hơn.

Về ứng dụng, hiện nay Windows Store có hơn 180.000 ứng dụng, trong đó Facebook, Kindle và Flipboard nằm trong số ứng dụng được yêu thích nhất. Cả ba ứng dụng này đều tùy chọn tương tác với Live Tiles giúp bạn cập nhật mọi thứ đang xảy ra trên thế giới. Ứng dụng Dropbox trên Windows 8.1 đơn giản dễ dùng như Adobe Photoshop Express.

a

Còn Chrome Web Store hiện đang cung cấp hơn 34.000 ứng dụng. Trong đó có những ứng dụng cung cấp một số chức năng ẩn, chẳng hạn như Kindle Clould Reader và Google Drive. Thêm vào đó, Google đã kết nối ứng dụng Chrome và Android được thiết lập như Evernote và Spotify cho phép trải nghiệm liền mạch giữa các thiết bị. Bản cập nhật Windows 8.1 vẫn chưa có ứng dụng Spotify hay Pandora, nhưng cả hai đều có thể được tìm thấy trên Chromebook.

Có rất nhiều chương trình không thể chạy trên Chromebook, như Cyberlink PowerDirector. Chrome OS không hỗ trợ tùy chọn phổ biến như Microsoft Word, Photoshop Express, Spotify và Facebook. Nhưng ở hầu hết các trường hợp, các “ứng dụng” chỉ đơn giản là một trình khởi chạy cho trang web đi kèm.

Kết luận: Trong trường hợp này Windows 8.1 lấn át Chrome OS vì nó có thể hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn.

3. Chỉnh sửa ảnh và video

a

Nền tảng Windows 8.1 cung cấp một loạt chương trình chỉnh sửa ảnh. Chẳng hạn như Photoshop Elements, bộ phần mềm sáng tạo của Adobe, cũng như rất nhiều các tùy chọn khác, mà không tồn tại trên Chromebook. Người dùng cũng không thể tìm thấy Cyberlink PowerDirector và các công cụ chuyên nghiệp giống như Windows 8.1.

a

Kết luận: một laptop Windows 8.1 sẽ đem lại tùy chọn bổ sung chuyên nghiệp hơn, nhưng đối với người dùng bình thường, một Chromebook có thể là lựa chọn không tồi.

4. Trình duyệt web

a

Microsoft Windows cho phép người dùng tải về và cài đặt hầu hết các trình duyệt trên máy tính như Safari, Internet Explorer, Firefox hoặc Chrome. Nhưng trên Chromebook, bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất đó là: Chrome OS của Google.

Tuy nhiên, trong các thử nghiệm thời gian tải trang trên cả hai máy trên cùng một mạng, Chromebook tải nhanh hơn laptop Windows (mặc dù tốc độ khác biệt này có thể phụ thuộc một phần vào card Wi-Fi trong mỗi laptop).

a

Kết luận: Với nền tảng Chrome OS, người dùng lướt web trên Chromebook hiệu quả hơn so với laptop Windows.

Ốc Sên

Laptopmag

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!